5 วิธีรับมือ "ปัญหาเบรกแตก"!! ที่ควรรู้!!!

5 วิธีรับมือ "ปัญหาเบรกแตก"!! ที่ควรรู้!!!

       เตือนย้ำกันบ่อยๆสำผู้ที่ใช้รถใช้ถนน เพราะคิดว่าอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกเวลา ควรเช็คสภาพรถให้พร้อมทุกครั้งก่อนใช้งานไม่ว่าเดินใกล้หรือไกลหมั่นตรวจดูสภาพบ่อยๆ ระบบเบรกเองก็เป็นส่วนสำคัญอีอย่างหนึ่ง

       เบรกแตก เปรียบเสมือนคนที่พูดไม่หยุด ควบคุมอารมณ์ไม่ได้ แต่หากเป็นรถยนต์ สำหรับอาการที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องอันตรายอย่างมาก ทำให้เกิดความเสียกับรถยนต์คุณแน่นอน ไม่ว่าจะมากหรือน้อยก็ตามล้วนมีความเสียด้วยกันทั้งนั้น วันนี้ลองรวบรวมข้อมูลและสาเหตุที่ทำให้รถเบรกแตก ซึ่งเกิดจากขาดการดูแลรักษาระบบห้ามล้ออย่างถูกต้องโดยเฉพาะผ้าเบรก บางครั้งอาจจะมีอาการของระบบเบรกที่ได้รับความเสียหายจากการขับขี่ ทุกวันนี้เป็นระบบเบรกเป็นไฮดรอลิกที่ระบบทำงานด้วยน้ำมัน หากมีอะไรไปติดทำให้เกิดความขัดข้องของระบบจนไม่สามารถทำงาน นั้นหมายถึงว่าไม่สามารถหยุดได้

 

       ควรรู้และศึกษาวิธีป้องกัน เข้าใจอาการเบรกแตก เพื่อความปลอดภัยของเราเองและคนรอบข้างด้วย

1.ให้ตั้งสติให้ได้ เมื่อเราเตะเบรกแล้วรถไม่หยุด ต้องตั้งสติให้ได้ว่าคิดให้เร็วขึ้นทำให้รถช้าลง แล้วหาวิธีแก้ปัญหาถ้ามีโอกาสให้รีบชิดซ้ายทันที เพราะรถที่เบรกแตกแล้วไม่ว่าเราจะมาด้วยความเร็วสูงหรือต่ำก็ถือว่าอันตรายทั้งนั้น

2.ลดคันเร่งความเร็วลง จงจำเสมอว่าเครื่องยนต์มีแรงเสียดทานต้องใช้ให้เป็นประโยชน์ ที่เรียกว่าเอ็นจิ้น เบรก หรืออาการหน่วงของเครื่องยนต์จะช่วยลดคความเร็วได้อย่างกะทันหัน ให้เหยียบคลัตซ์ แล้วลดเกียร์ลง ส่วนรถยนต์ที่เป็นเกียร์ออโต้ถ้ามีโอเวอร์ไดรฟ์ให้กดปุ่มโอเวอร์ไดรฟ์แล้วลดเกียร์ จาก D มาเป็น 3 ค่อยลดต่ำลงมาเรื่อยๆ แต่ห้ามเปลี่ยนแบบกะทันหันอาจจะทำให้เครื่องยนต์พังได้

3.สติให้ได้จับพวงมาลัยให้ดีแล้วขับรถชิดซ้าย ลดเกียร์ลงรถจะค่อยๆหยุดอย่างช้าๆ หาโอกาสชิดซ้ายเข้าข้างทาง ปล่อยไปเลื่อยๆอย่าเหยียบคันเร่ง บีบแตรให้สัญญาณ และควรเปิดไฟฉุกเฉิน

4.เบรกมือจะช่วยลดความเร็วที่ล้อหลัง แต่ไม่ควรดึงแรง ค่อยๆดึงขึ้น วิธีนี้จะช่วยลดความเร็วลงได้

5.หากเจอทางลาดชันจะทำยังไงดี สิ่งแรกที่ควรทำคือลดความเร็วลงค่อยลดเกียร์ต่ำลง แต่ไม่ควรใช้เบรกมือจนกว่ารถจะลงเขาหรือทางชันน้อยๆ จะเห็นผลได้ชัดเจนว่าไม่ทำให้เกิดความร้อนมากไป

ที่มา : http://auto.sanook.com/

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...