นักโทษถูกปล่อยตัวหลังติดคุก 44 ปี ตื่นตะลึงสังคมยุคใหม่ราวข้ามเวลาสู่อนาคต

      นักโทษชายได้รับการปล่อยตัว หลังติดคุกยาวตั้งแต่อายุแค่ 25 ปี เวลาล่วงเลยไปกว่า 44 ปี ขณะนี้เขากลายเป็นชายแก่ที่ต้องตกตะลึงกับสังคมยุคใหม่ที่เปลี่ยนไปหมดทั้งอาหารการกิน การสื่อสาร และวัฒนธรรม งงทำไมคนยุคนี้คุยกับตัวเอง

       วันที่ 25 พฤศจิกายน 2558 เว็บไซต์เดลี่เมล เปิดเผยเรื่องราวของ โอทิส จอห์นสัน วัย 69 ปี ที่เพิ่งได้รับการปล่อยตัวมาจากเรือนจำ หลังเขาต้องโทษจำคุกนาน 44 ปี เมื่อตอนวัยเบญจเพสพอดิบพอดี ด้วยข้อหาพยายามฆ่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเมื่อนายจอห์นสันได้รับอิสรภาพคืนกลับมา เขาก็ต้องตะลึงอย่างแรงในทันทีที่ได้พบโลกยุคปัจจุบัน

       สำนักข่าว AI Jazeera English ได้ถ่ายทำสารคดีสั้น ๆ เกี่ยวกับชีวิตใหม่ที่เป็นอิสระของนายจอห์นสัน ที่ยังคงตื่นตะลึงกับสภาพแวดล้อมของโลกปี 2015 ไม่หาย เขาแปลกใจที่เห็นทุกคนสวมหูฟังและพูดคุยกับตัวเอง จนกระทั่งทราบว่าผู้คนยุคนี้กำลังใช้หูฟังที่ว่าในการโทรศัพท์ติดต่อกับคนอื่น ๆ นายจอห์นสันแปลกใจกับคำอธิบายนี้มาก พลางบ่นอุบว่า “คนยุคนี้ดูประหลาดชะมัด อย่างกับว่าพวกเขาทุกคนเป็นเจ้าหน้าที่ลับ ๆ ของรัฐบาล สมัยก่อนถ้าใครมีของแบบนั้นยัดไว้ในหู ให้สงสัยไว้ก่อนเลยว่าเป็นเจ้าหน้าที่ CIA แน่ ๆ ”

       เมื่อนายจอห์นสันตัดสินใจจะเดินทางด้วยรถไฟใต้ดิน เขาพบโทรศัพท์สาธารณะเก่า ๆ อยู่ที่กำแพงด้านหนึ่ง และก็ต้องตกใจอย่างแรง เมื่อเห็นว่าต้องใช้เงินถึง 1 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ (ราว 36 บาท) ในการโทรศัพท์ 4 นาที เขาบอกว่า สมัย 44 ปีก่อน โทรศัพท์หยอดเหรียญใช้เงินแค่ 25 เซนต์ (ราว 8 บาท) เท่านั้นเอง

 

       มิน่าล่ะ ใคร ๆ ถึงได้ใช้แต่ไอโฟน ก็โทรศัพท์หยอดเหรียญมันแพงซะขนาดนี้” นายจอห์นสันพูดติดตลก นอกจากนี้ นายจอห์นสันยังรู้สึกประหลาดใจที่เห็นผู้คนเดินก้มหน้าก้มตาจิ้มสิ่งที่เรียกว่า “มือถือ” โดยไม่มองทางข้างหน้าเลยแม้แต่น้อย นั่นทำให้เขาทึ่งกับความสามารถของคนยุคนี้เป็นอย่างมากทีเดียว

       ดูเหมือนจะไม่ใช่แค่เรื่องเทคโนโลยีที่ทำนายจอห์นสันงงเป็นไก่ตาแตก แม้แต่วัฒนธรรมพื้น ๆ อย่างเรื่องอาหาร ก็ส่งผลต่อชีวิตประจำวันของเขาอย่างมาก

 

       เดี๋ยวนี้ผมกินไม่เหมือนสมัยก่อน เพราะของกินยุคนี้มีแต่อะไรแปลก ๆ ประหลาด ๆ ผมเลยขอลองดูสักตั้ง” นายจอห์นสันบ่นพลางเดินหยิบสินค้าตามชั้นวางของในซูเปอร์มาร์เกต “

       เนยถั่วกับเยลลี่ในกระปุกเดียวกันเนี่ยนะ...ผมไม่เคยเห็นของพรรค์นี้มาก่อนเลยทั้งชีวิต” นายจอห์นสันกล่าวด้วยความงงงวยสุดขีดเมื่อเห็นกระปุกผลิตภัณฑ์ทาขนมปังแซนด์วิช ที่เป็นเนยถั่วและเยลลี่ในกระปุกเดียวกัน แต่โชคดีที่นายจอห์นสันพบ สกิปปี้ เนยถั่วทาขนมปังสุดคลาสสิกที่มีวางขายมานานตั้งแต่ในยุคของเขา

       ถึงแม้ว่าการใช้ชีวิตในแบบที่คุ้นเคยจะยากแค่ไหน แต่นายจอห์นสันก็ยังพยายามปรับตัวให้เข้ากับชีวิตสมัยใหม่ด้วย "การปล่อยให้เป็นไป” ทุก ๆ เย็นเขาจะพาตัวเองไปนั่งสมาธิที่่สวนสาธารณะเพื่อสงบจิตใจ ปล่อยวาง และทำให้ตัวเองมีความสุข

       “ที่ต้องทำก็มีแค่การปล่อยวาง ให้ทุก ๆ อย่างเป็นไปตามปกติ การยึดติดสิ่งเดิม ๆ ไม่ได้ช่วยให้อะไรดี หนำซ้ำยังขัดแข้งขัดขาและถ่วงความเจริญของชีวิต ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นและจบไปล้วนมีเหตุผล ฉะนั้นจงปล่อยตัวให้สบายและเตรียมรับมือกับอนาคตที่จะมาถึง” นายจอห์นสัน อธิบายการใช้ชีวิตใหม่อย่างมีหลักการ

">

ภาพจาก Elena Boffetta สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบ

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...