จริงหรือนี่ !? อนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพ มีต้นแบบจากหญิงมุสลิมถือคบเพลิง

http://hilight.kapook.com/view/129598

จริงหรือนี่ !? อนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพ มีต้นแบบจากหญิงมุสลิมถือคบเพลิง

 

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Statue of Liberty National Monument

ผู้ออกแบบเทพีเสรีภาพ เคยสเก็ตช์ภาพอนุสาวรีย์หญิงมุสลิมถือคบเพลิง ตั้งใจขายแบบให้กับประเทศอียิปต์แต่ถูกปฏิเสธ จึงหอบภาพนั้นกลับมาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ “อนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพ” แห่งมหานครนิวยอร์ก

อนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพ เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะสัญลักษณ์ของอิสรภาพ ความเสมอภาค และการยินดีต้อนรับชาวต่างชาติที่ต้องการอพยพหรือลี้ภัยเข้ามาอาศัยที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ตามคำโคลงซอนเนต์ของกวีชาวอเมริกัน เอมมา ลาซารัส ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการต้อนรับผู้อพยพ

 

ภาพจาก JEWEL SAMAD / AFP

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2419 ซึ่งเป็นวันเฉลิมฉลองวันชาติครบรอบ 100 ปี ชาวฝรั่งเศสได้มอบอนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพนี้ให้แก่ชาวอเมริกัน เพราะพวกเขาชื่นชมในความกล้าหาญของชาวอเมริกันที่ลุกขึ้นสู้กับสหราชอาณาจักร และประกาศอิสรภาพจนเป็นชาติเอกราชในที่สุด โดยชาวฝรั่งเศสได้ระดมทุนในการสร้างอนุสาวรีย์นี้ด้วยการหาเงินบริจาคจากทั่วประเทศ

อนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพ ถูกออกแบบโดย เฟรเดริค โอกุสต์ บาร์โทลดี สถาปนิกชาวฝรั่งเศส แต่ใครเลยจะรู้ว่า ในอดีต เขาเคยตั้งใจออกแบบหญิงแห่งสันติภาพคนนี้เป็นหญิงชาวมุสลิมมาก่อน

 

วันที่ 24 พฤศจิกายน 2558 เว็บไซต์สมิธโซเนี่ยน เปิดเผยว่า ในปี 2398 นายเฟรเดริคได้เดินทางไปท่องเที่ยวที่ประเทศอียิปต์ ที่นั่นเขาได้พบสถาปัตยกรรมอันน่าทึ่งมากมาย รวมถึงมหาวิหารอะบูซิมเบล หนึ่งในมรดกโลกขององค์การยูเนสโก เฟรเดริคพบกับรูปสลักอนุสรณ์สถานแห่งนูเบีย และเขาก็ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบอนุสาวรีย์หญิงชาวอาหรับจากที่นั่นเอง

เฟรเดริคเริ่มลงมือสเก็ตช์ภาพอนุสาวรีย์ โดยเขาออกแบบให้เป็นหญิงชาวมุสลิมสวมฮิญาบเพื่อสื่อถึงความเป็นอียิปต์ ในมือถือคบเพลิงขนาดใหญ่ยักษ์ และตั้งใจจะให้หญิงคนนี้ยืนอยู่ริมฝั่งท่าเรือของคลองสุเอซ และส่องแสงสว่างให้กับบรรดาคนเดินเรือ

 

ภาพจาก Egyptophile

อนุสาวรีย์นี้มีความสูงตั้งแต่คบเพลิงจรดปลายเท้าทั้งสิ้น 26 เมตร ส่วนฐานหินมีความสูง 14 เมตร และเฟรเดริคตั้งชื่อให้กับอนุสาวรีย์หญิงมุสลิมว่า “อียิปต์ผู้นำแสงสว่างมาสู่เอเชีย”

แต่น่าเสียดาย ที่ไอเดียการสร้างอนุสาวรีย์อันแสนยิ่งใหญ่ของเขาต้องล้มพับไม่เป็นท่า เมื่อ อิชมาเอล พาชา ผู้นำของอียิปต์ในขณะนั้น ได้ปฏิเสธโครงการเมกะโปรเจคท์นี้ เนื่องจากเขาเห็นว่า อียิปต์เพิ่งใช้เงินไปจำนวนมากกับการขุดคลองสุเอซ และการสร้างอนุสาวรีย์ใหญ่โตที่ต้องใช้เงินจำนวนมหาศาลนั้นยังไม่ใช่เรื่องจำเป็น

 

ภาพจาก Egyptophile

เมื่อถูกปฏิเสธ เฟรเดริคจึงพับแบบสเก็ตช์ เก็บข้าวของกลับฝรั่งเศส แต่เขายังคงไม่ถอดใจที่จะสร้างอนุสาวรีย์หญิงสาวที่จะ “ส่องประกายแสงสว่างมาสู่โลก” และโชคดีที่หลังจากนั้นไม่นาน เขาก็ได้เป็นผู้ออกแบบเทพีเสรีภาพ ผู้เป็นสัญลักษณ์ของความสันติสุขและเท่าเทียม ที่คอยปกปักษ์รักษาชาวอเมริกัน และยืนเด่นเป็นสง่าอยู่บนเกาะลิเบอร์ตี้ นครนิวยอร์ก มาตั้งแต่ปี 2429 นั่นเอง

 

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Statue of Liberty National Monument

25 พ.ย. 58 เวลา 16:39 3,683 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...