พิพิธภัณฑ์ในเนเธอร์แลนด์ ให้ใช้การ “วาด” แทนการ “ถ่ายภาพ” เพื่อสัมผัสความงามที่แท้จริง!?

      การไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์ ในที่ต่างๆ สิ่งหนึ่งที่ผู้คนมักจะทำก็คือการถ่ายภาพนั่นเอง เพราะในพิพิธภัณฑ์จะมีสิ่งของสำคัญๆ ที่เก็บรวบรวมไว้มากมาย และเราก็คงจะอดไม่ได้ที่จะหยิบกล้องขึ้นมาบันทึกเรื่องราวเหล่านั้นไว้

 

       แต่ดูเหมือนว่าพิพิธภันฑ์บางแห่งจะไม่เห็นด้วยและสั่งห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวนำกล้องเข้าไปถ่ายภาพ เพราะคิดว่าการ “ถ่ายภาพ” นั้นง่ายเกินไป!?

 

       วันนี้เหมียวจะพาเพื่อนๆ ไปเที่ยวที่พิพิธภัณฑ์ The Rijksmuseum ในเมืองอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่นี่มีกฎห้ามไม่ให้ผู้คนนำกล้องและโทรศัพท์มือถือเข้ามายังสถานที่แห่งนี้ หากนักท่องเที่ยวคนไหนอยากจะเก็บรูปไว้เป็นที่ระลึกแล้วล่ะก็ พวกคุณจะต้องวาดเอาเอง

 

       สาเหตุที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ตั้งกฎแบบนี้ขึ้นมาก็เพราะว่าต้องการให้นักท่องเที่ยวสัมผัสความงามของศิลปะด้วยตนเอง แม้ว่าภาพวาดที่ออกมานั้นจะสวยบ้าง ไม่สวยบ้าง แต่นั่นก็เกิดจากฝีมือของคุณเอง และนั่นถือเป็นประสบการณ์ความงามอันล้ำค่าที่คุณควรได้สัมผัสมันเอง

 

       เพราะหากว่าคุณใช้การถ่ายภาพ มันจะทำให้คุณเห็นแต่ “ภาพ” ที่ประกอบไปด้วยองค์ประกอบและวัตถุมากมาย จนบางครั้งคุณก็อาจสังเกตเห็นมันได้ไม่หมด แต่การวาดจะทำให้คุณสนใจในทุกรายละเอียดและเส้นสาย จนคุณเข้าใจความงามที่แท้จริง

 

       หากว่าคุณเดินทางมาที่แห่งนี้ แต่ดันลืมพกกระดาษและดินสอมาแล้วล่ะก็ ทางพิพิธภัณฑ์เองก็เตรียมไว้ให้แล้วเหมือนกัน หากใครอยากลองสัมผัสศิลปะที่เกิดจากศิลปะอย่างแท้จริงแล้วล่ะก็ ลองเปลี่ยนจากการถ่ายภาพเป็นการวาดภาพดูไหมล่ะ?

ที่มา boredpanda

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...