ไขข้อข้องใจ !! 10 ความหมายที่แท้จริง “(卐) สวัสติกะ” แท้จริงมีความหมายเป็นแบบนี้ ที่หลายคนอาจยังเข้าใจผิดอยู่

http://kanomjeeb.com/news-details.php?item=2698

ไขข้อข้องใจ !! 10 ความหมายที่แท้จริง “(卐) สวัสติกะ” แท้จริงมีความหมายเป็นแบบนี้ ที่หลายคนอาจยังเข้าใจผิดอยู่

 

สัญลักษณ์ต่างๆ ในสมัยประวัติศาสตร์ นับเป็นเรื่องราวที่น่าศึกษาข้อมูล และเป็นสิ่งที่หลายคนต่างค้นคว้าเพื่อหาความหมายที่แท้จริง ว่ามันสื่อถึงอะไรกันแน่ เช่นเดียวกับสัญลักษณ์ “สวัสติกะ(卐)” ซึ่งปัจจุบันกลายมาเป็นเครื่องหมายบ่งบอกถึงความโหดร้ายของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ แต่รู้หรือไม่ว่าก่อนประวัติศาสตร์เครื่องหมายดีมีความหมายที่เต็มไปด้วยเรื่องราวดีๆ เพิ่งจะมาถูกแปดเปื้อนในภายหลัง ว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความโดหดร้าย จะเห็นได้ว่าเครื่องหมายกากบาทที่ทำมุมฉากตรงส่วนปลายทั้งแบบหันไปทางด้านซ้าย卍และด้านขวา卐นั้นเชื่อมโยงกับองค์ความรู้ ความเชื่อ ศาสนา และเรื่องราวที่สำคัญจากทั่วทุกมุมโลก ดังนี้

 

1.ยุโรปตะวันออก เครื่องหมายนี้เป็นสัญลักษณ์ทางจิตวิญญาณ ซึ่งเกี่ยวข้องกับเทพเจ้านอร์สอย่าง “ธอร์” หลายคนเชื่อว่าค้อนของเทพเจ้าธอร์ซ่อนอยู่หลังสัญลักษณ์นี้ อีกหลายคนเชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์ของการกำเนิดจักรวาล

 

2.กรีซ สัญลักษณ์ของกรีกที่ดูคล้ายสวัสติกะมีชื่อเรียกว่า “gammadion” เป็นการเชื่อมตัวอักษร 4 ตัวเข้าด้วยกัน

 

3.ศาสนาคริสต์ ใช้เครื่องหมายนี้เป็นตัวแทนไม้กางเขนของพระเยซู นักบวชในสมัยก่อนจะต้องติดสัญลักษณ์นี้ไว้บนผ้าคลุมด้วย

 

4. ฟินแลนด์ ใช้เครื่องหมายสวัสติกะถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของความโชคดีมานานหลายพันปี และยังนิยมนำมาตกแต่งบนเสื้อผ้าและเครื่องประดับอย่างแพร่หลายนานหลายศตวรรษ

 

5. ทิเบต มีความเชื่อกันว่าเครื่องหมายนี้เป็นสัญลักษณ์ของ Fohat หรือการกำเนิดจักรวาล และเชื่อว่าเป็นพลังของสมรรถภาพทางเพศและการสืบพันธุ์ในธรรมชาติ

 

6.ฮินดู เครื่องหมายกากบาทนี้เป็นสัญลักษณ์ของการอวยพร คำว่า “สวัสติกะ” นั้นรากศัพท์มีความหมายว่า “ทำให้สิ่งดีเกิดขึ้น”

 

7.ชนเผ่านาวาโฮ ชนพื้นเมืองอเมริกันใช้เครื่องหมายสวัสติกะเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดีเช่นกัน มีการนำมาประดับบนหนังสัตว์และเครื่องเงินเพื่อสื่อถึงลมจากสี่ทิศ

 

8.วรรณคดีอังกฤษ มีนักเขียนชาวอังกฤษ Rudyard Kipling ตีพิมพ์สัญลักษณ์สวัสติกะลงบนงานเขียนของเขาหลายชิ้น ซึ่งแม้ว่าเขาจะสร้างปัญหาอยู่บ้างแต่ก็เกลียดชังความโหดร้ายของนาซี ต่อมาเมื่อพรรคนาซีนำสัญลักษณ์นี้ไปใช้เขาก็ลบมันออกจากงานทั้งหมดของตนเอง

 

9. การเคลื่อนไหวของเรเอล เรเอลคือผู้นำกลุ่มที่มีความเชื่อเกี่ยวกับยูเอฟดอ เขาบอกว่าใช้ดาราแห่งเดวิดหมายถึงความไม่สิ้นสุดของพื้นที่ ส่วนสวัสติกะคือความเป็นอนันต์ของกาลเวลา การนำสวัสติกะมาใช้เป็นสัญลักษณ์นั้นทำให้เกิดการต่อต้านกลุ่มความเชื่อนี้อย่างมากในปัจจุบัน

 

10. ศาสนาพุทธ ในพุทธศาสนาสัญลักษณ์กากบาทนี้หมายถึง “การยอมรับในจิตวิญญาณ” และเชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์ของพระพุทธเจ้า จึงสามารถพบได้อย่างแพร่หลายบนพระอุระของพระพุทธรูป

 

卐 Secrets of Antarctica

23 พ.ย. 58 เวลา 06:25 3,319 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...