อึ้ง! ย้อนดูฝีมือมนุษย์กับ 5 เหตุการณ์ที่ช็อคโลก!

อึ้ง! ย้อนดูฝีมือมนุษย์กับ 5 เหตุการณ์ที่ช็อคโลก!

       เสียงกราดยิงที่ดังสนั่นหวั่นไหว พร้อมๆ กับเสียงของระเบิดดังขึ้น ฝุ่นควันลอยตลบอบอวลไปทั่วพื้นที่ จากเหตุสะเทือนขวัญครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 70 ปีของฝรั่งเศส ในครั้งนี้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 153 ศพ ซึ่งการก่อเหตุวินาศกรรมเช่นนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกของโลก แต่ยังมีอีกหลากหลายเหตุการณ์ที่ถูกจารึกไว้บนหน้าประวัติศาสตร์ รวมไปถึงความทรงจำของคนทั่วโลก มาย้อนรำลึกการก่อการร้าย และเหตุวินาศกรรมสุดสะเทือนขวัญ ที่เชื่อว่าคนทั้งโลกยังจดจำฝังใจแบบไม่มีวันลืม

เหตุการณ์ 9/11 อัลกออิดะห์ จี้ อากาศยานพุ่งชนตึกแฝดเวิลด์เทรดฯ ถล่ม!

       ในวันที่ 11 ก.ย. 2544 หรือเรียกกันว่า “9/11” ย้อนกลับไปเมื่อ 14 ปีที่แล้ว เกิดเหตุวินาศกรรมในสหรัฐอเมริกา โดยกลุ่มอิสลามหัวรุนแรงอัลกออิดะห์จำนวน 19 คน จี้อากาศยาน 4 ลำ ก่อนที่เหตุการณ์เลวร้ายจะขึ้นในเวลาต่อมา เริ่มด้วยเครื่องบินลำแรกของสายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 11 พุ่งชนทางด้านเหนือของตึกแฝด เวลา 08.46 น. เปลวเพลิงลุกท่วมขึ้น ต่อมาเวลา 09.03 น. เที่ยวบิน 175 ของสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ เข้าชนอาคารด้านใต้ของตึกแฝดอีกครั้ง เป็นเหตุให้อาคารทั้งสองถล่มลงมาภายในสองชั่วโมง

 

       เหตุการณ์วุ่นวายที่เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ยังไม่ทันจบ เครื่องบินลำที่ 3 ของสายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ เที่ยวบิน 77 พุ่งเข้าชนส่วนหน้าอาคารของตึกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ (เพนตากอน) ในเวลา 09.37 น. ส่วนเครื่องบินลำที่ 4 ของสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ เที่ยวบิน 93 ที่คาดว่าจะพุ่งชนทำเนียบขาวของสหรัฐฯ แต่กลับตกลงในเขตท้องทุ่งเมืองแชงก์วิลล์ รัฐเพนซิลวาเนีย หลังจากที่ผู้โดยสารและลูกเรือพยายามขัดขวางแผนการของกลุ่มก่อการร้าย

       ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ 2,996 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 6,000 คน ต่อมาภายหลังจากเกิดเหตุ โอซามา บิน ลาเดน ผู้นำกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ ได้ออกมารับผิดชอบต่อเหตุการณ์ในครั้งนี้ โดยอ้างแรงจูงใจในการก่อเหตุว่า สหรัฐฯ เข้ารุกรานอัฟกานิสถาน หวังล้างแค้นกลุ่มอัลกออิดะห์ ซึ่งพักพิงอยู่ในตาลีบัน

 

เหตุการณ์ 11-M ระเบิดรถไฟ 4 ขบวน ใจกลางกรุงมาดริด แค้นรัฐฯ เข้าร่วมสงครามอิรัก!

 

       วันที่ 11 มี.ค. 2547 เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่น่าสลดที่สุดในประวัติศาสตร์สเปน เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งของสเปนเพียงสามวัน เมื่อรถไฟกำลังจะเข้าเทียบสถานีอาโตชา สถานีรถไฟหลักของเมืองมาดริด เกิดเสียงระเบิดลูกแรกได้ดังขึ้น ต่อมาไม่กี่นาทีระเบิดลูกอื่นๆก็ตามกันมา รวมทั้งสิ้น 14 ลูก บนรถไฟทั้ง 4 ขบวน ส่งผลให้รถไฟขาดออกเป็นท่อนๆ การระเบิดรถไฟในครั้งนี้มีผู้เสียชีวิต 200 คน และบาดเจ็บอีกประมาณ 1,500 คน

       ต่อมาหลังเกิดเหตุกลุ่มอัลกออิดะห์ออกมาประกาศตัวว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุในครั้งนี้ เนื่องจากไม่พอใจที่รัฐบาลสเปนไปเป็นพันธมิตรกับสหรัฐอเมริกาและอังกฤษในสงครามอิรัก ทำให้พี่น้องมุสลิม ผู้บริสุทธิ์ล้มตายเป็นจำนวนมาก

เหตุการณ์ก่อการร้ายที่เลวร้ายที่สุด! ระเบิดล้างแค้นอังกฤษรุกรานอิรัก-อัฟกานิสถาน

 

       วันที่ 7 ก.ค. 2548 ย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีก่อน ในช่วงเวลาเร่งด่วนของเช้าวันหนึ่ง เกิดเหตุระเบิดกลางกรุงลอนดอนขึ้น 4 ครั้งซ้อน ซึ่ง 3 ลูกแรกเกิดเหตุระเบิดในรถไฟใต้ดิน 3 ขบวน จากนั้นอีกครึ่งชั่วโมงรถประจำทางสองชั้นถูกระเบิดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 56 ศพ และผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 700 คน

 

       อย่างไรก็ตาม ภายหลังเกิดเหตุไม่กี่ชั่วโมงกลุ่ม "องค์กร อัลกออิดะห์ ญิฮาด ในยุโรป" ได้ออกแถลงแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าว โดยเหตุผลที่ทำให้พวกเขาตัดสินใจวางระเบิด คือ การล้างแค้นที่อังกฤษได้รุกรานอิรักและอัฟกานิสถาน

เหตุการณ์สังหารหมู่นอร์เวย์ น้ำมือยมทูตร้าย ผู้มีแนวคิดขวาจัด!

 

       ด้วยน้ำมือยมทูตสุดโหดนามว่า แอนเดอร์ส เบห์ริง เบรวิก หนุ่มคลั่งอุดมการณ์แนวคิดขวาจัด โดยลงมือก่อเหตุครั้งแรกจากการวางระเบิดสำนักราชการหลายแห่งในกรุงออสโล เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2554 แรงระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิต 7 ศพ และได้รับบาดเจ็บกว่า 10 รายต่อมา เบรวิก แต่งกายในชุดตำรวจ โดยสารเรือไปยังเกาะอูโทยา ซึ่งเป็นที่ตั้งของค่ายเยาวชนฤดูร้อนประจำปีของพรรคแรงงานนอร์เวย์ได้แสดงตนเป็นตำรวจโดยให้เยาวชนกว่า 600 คน มารวมตัวอยู่รอบตัวเขา ก่อนที่เบรวิกจะชักอาวุธปืนกราดยิงอย่างไม่เลือกหน้า ทำให้มีผู้เสียชีวิต 69 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเยาวชนที่มาเข้าค่ายในครั้งนี้ รวมถึงยังมีผู้เสียชีวิตเป็นหญิงชาวไทยอีก 1 รายด้วย

เหตุการณ์ระเบิดสนั่นบอสตันมาราธอน! จากฝีมือสองพี่น้องผู้ชิงชังอเมริกา


 

      เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 เม.ย. 2556 ในมหกรรมแข่งขันวิ่งมาราธอนรายการใหญ่ ใจกลางนครบอสตัน มีระเบิดดังสนั่นไปทั่วบริเวณ ถัดจากระเบิดตูมแรกเพียง 12 วินาที ระเบิดลูกที่สองทำงานอีกครั้ง โดยระยะห่างระหว่างระเบิดทั้งสองลูกห่างกันเพียง 1 ช่วงตึกเท่านั้น ส่วนบรรดานักวิ่ง และฝ่ายจัดการแข่งขันต่างวิ่งหนีหาที่ปลอดภัยกันอลหม่านทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ศพ บาดเจ็บ 264 คน ในจำนวนนี้ 17 คนต้องสูญเสียอวัยวะ ถัดมาอีก 2 วัน

       ผู้ก่อเหตุเป็นชาย 2 คนแบกเป้ปะปนเข้าไปกับผู้ร่วมงานมาราธอน ซึ่งผู้ก่อเหตุทั้งคู่เป็นพี่น้องกัน ผู้พี่มีชื่อว่า ทาเมอร์ลัน ซาร์นาเยฟ อายุ 26 ปี และผู้น้องชื่อว่า โซการ์ ซาร์นาเยฟ อายุ 19 ปีโดยผู้น้องให้การกับเจ้าหน้าที่ว่า ตนและพี่ต่อสู้เพื่อล้างแค้นให้พี่น้องมุสลิมทั่วโลกที่ถูกกดขี่ จากการที่สหรัฐฯ ก่อสงครามอิรักและอัฟกานิสถาน

 

ที่มา : http://www.thairath.co.th/

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...