ฮีโร่ตัวจริง! สทูบบี้ (Stubby) สุนัขทหารตัวแรกของโลก

http://teen.mthai.com/variety/102913.html

ฮีโร่ตัวจริง! สทูบบี้ (Stubby) สุนัขทหารตัวแรกของโลก

ไม่ว่าจะในสงครามที่เลวร้ายขนาดไหน ก็มักจะมีหนึ่งคนหรือคนหนึ่งกลุ่มที่เป็นฮีโร่ ไม่ว่าจะช่วยเหลือคน หรือแลกด้วยชีวิตตัวเองเพื่อปกป้องประเทศชาติ เรามักจะได้เห็นรายชื่อวีรบุรุษเหล่านั้นอยู่เสมอ และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งฮีโร่ตัวเล็กชื่อว่า “สทูบบี้” สุนัขพันธุ์พิทบูลเทอร์เรีย สุนัขทหารตัวแรกของโลก มันเคยผ่านเรื่องราวร้ายๆ จากสงครามมามาก ขอบอกเลยว่ามันเข้มแข็งจริงๆ! ฮีโร่ตัวจริง! สทูบบี้ (Stubby) สุนัขทหารตัวแรกของโลก

                                                 

สทูบบี้ (Sergeant Stubby) สุนัขพันธุ์พิทบูลเทอร์เรีย (Pitbull Terrier) ตัวนี้เป็นสุนัขทหารที่มีชื่อเสียงมาก ตั้งแต่สมัยสงครามครั้งที่ 1 ถือว่าเป็นสุนัขทหารตัวแรกของอเมริกาและของโลกก็ว่าได้ มันได้สร้างวีรกรรม ช่วยเหลือชาติไว้หลายครั้ง ทำหน้าที่อยู่ในค่ายทหารและสงครามโลกกว่า 18 เดือน และมีส่วนในการรบอีก 17 ครั้ง จนทำให้เจ้าสทูบบี้ได้เลื่อนตำแหน่ง ติดยศจากกองทัพและได้รับเหรียญกล้าหาญ นอกจากนี้เจ้าสทูบบี้ก็เป็นเหมือนมาสคอตประจำหน่วยทาหารราบที่ 102 ด้วย

                                                       

Robert Conroy and Sergeant Stubby

ปี 1917 เจ้าสทูบบี้ ถูกพบหลงอยู่ระแวกในมหาวิทยาลัยเยล, นิวเฮเวน รัฐคอนเน็กติกัต ในระหว่างที่มีการฝึกซ้อมของหน่วยทหาร ราบที่ 102 มันเดินวนเวียนอยู่ใกล้นายทหารคนหนึ่งชื่อ Robert Conroy เขาถูกชะตากับเจ้าสทูบบี้ จึงแอบเอามาเลี้ยงไว้ในค่ายทหาร ซึ่งต่อมาก็ถูกจับได้ แต่ก็ได้รับการยินยอมจากผู้บังคับบัญชาให้เลี้ยงเจ้าสทูบบี้ได้ หลังจากนั้นเจ้าสทูบบี้ก็ได้ทำหน้าที่รับใช้ชาติ

                                 

ในระหว่างที่หน่วยทหาร ราบที่ 102 ต้องเดินทางไปประจำการที่ฝรั่งเศสเป็นเวลากว่า 18 เดือน เจ้าสทูบบี้ก็มีส่วนในการรบด้วย ครั้งแรกมันได้รับบาดเจ็บจากแก็สพิษ (mustard gas) ซึ่งหลังจากที่มันรักษาตัวเสร็จ ก็กลับมารบอีกครั้งคราวนี้มาพร้อมกับหน้ากากกันแก็สพิษซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อเจ้าสทูบบี้โดยเฉพาะ เจ้าสทูบบี้ยังได้เรียนรู้วิธีเตือนภัยเมื่อมีแก็สพิษ ทำให้กองทหารราบที่ 102 รอดพ้นจากการโจมตีด้วยแก็สพิษหลายครั้ง

นอกจากนี้เจ้าสทูบบี้ยังสามารถได้ยินเสียงกระสุนปืนได้ในระยะไกลก่อนที่จะถูกยิงเข้ามาโดนทหาร จนมันกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญให้หน่วยรบนี้ซะแล้ว! เจ้าสทูบบี้ยังช่วยจับสายลับทางฝั่งเยอรมัน และยังมีส่วนช่วยปลดปล่อยฝรั่งเศส จากเยอรมันอีกด้วย

                                                         

ในขณะนั้นเจ้าสทูบบี้กลายเป็นทหารที่ยอดเยี่ยมที่สุด จนได้เลื่อนยศ ติดเข็มยศเต็มไปหมด ในช่วงสงครามครั้งสุดท้ายเจ้าทูบบี้ก็ได้รับบาดเจ็บหน้าอก ขา จากระเบิด และเมื่อจบสงคราม เจ้าทูบบี้กลายเป็นคนดังที่มีชื่อเสียงไปทั่วประเทศ เดินนำขบวนพาเหรด ได้เข้าพบประธานาธิบดีอีกด้วย ..

ในปี 1926 เจ้าสทูบบี้ จากไปอย่างสงบจากการนอนหลับ ได้รับการจารึกชื่อที่กำแพงร่วมกับชื่อร่วมกับเหล่าทหารกล้าที่ร่วมในสงครามโลก และข่าวการตายของมันก็ถูกนำเสนอลงบนหนังสือพิมพ์ New York Times ครึ่งหน้ากระดาษใหญ่!

เรียบเรียงเขียน teen.mthai.com

                                          

                                   

                                  

                                  

                  

                                       

    

: pornphanh

22 ต.ค. 58 เวลา 20:37 1,248
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...