5 หนัง สงครามโลกครั้งที่ 2 น่าดู ที่คอหนังห้ามพลาด

      เราอาจกล่าวได้ว่า หนังสงคราม คือหนังชีวิตที่โหยหาความรัก มิตรภาพ และมนุษยธรรม SUDSAPDA.COM เอาใจคอหนังต่างประเทศกับ 5 หนังที่เล่าเหตุการณ์ สงครามโลกครั้งที่ 2 ที่จะพาทุกคนไปพบกับความหมายของการมีชีวิตอยู่

 

Anne no Nikki

(The Diary of Anne Frank)

1995

       อันดับหนึ่งจะเป็นหนังเรื่องไหนไม่ได้ ถ้าไม่ใช่ หนังการ์ตูนญี่ปุ่นที่ชื่อ Anne no Nikki (The Diary of Anne Frank) (1995) ที่อิงจากเรื่องจริงของสาวน้อยชาวยิวอันโด่งดังผู้ชื่อ Anne Frank เจ้าของไดอารี่ (The Diary of Anne Frank) ที่จดบันทึกชีวิตที่ต้องหลบซ่อนจากการตามล่าของนาซีในอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนในปัจจุบันพร้อมกับครอบครัวของเธอและครอบครัวเพื่อนที่สนิทสนมในห้องใต้หลังคาในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ถึง 2 ปี ก่อนจะพบจุดจบที่น่าเศร้า เธอ พี่สาว แม่ตายในค่ายกักกัน มีเพียงพ่อของเธอเท่านั้นรอดตาย หนังตีแผ่ความรู้สึกนึกคิดของ Anne Frank ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกของเธอ ความฝัน ความรัก และแง่มุมของครอบครัวของเธอ เมื่อดูหนังจบ เราอดไม่ได้ที่จะหดหู่กับภาวะสงครามไปกับ Anne Frank ตลอดจนเศร้าสลดกับการปฎิบัติกับผู้คนไม่เท่าเที่ยมกันโดยการเหยียดเชื้อชาติเผ่าพันธุ์ หนังยังให้แง่มุมเกี่ยวกับชีวิตที่งดงามคือ คุณจะรู้สึกซาบซึ้งชีวิตที่มีอิสระของคุณ ความสำคัญของการมีชีวิตอยู่ ได้อยู่กับคนที่เรารัก และมีโอกาสได้ทำตามความฝันคุณให้เป็นจริง

 

Schindler’s List

1993

       เมื่อเอ่ยถึงรางวัล Oscar แทบทุกคนคงจะร้องอ๋อ แต่จะมีกี่คนรู้บ้างว่า รางวัลนี้ใช้ชื่อ Oskar Schindler มาใช้ เรื่อง Schindler’s List (1993) ตีแผ่ชีวิตจริงของนักธุรกิจชาวเยอรมันชื่อ Oskar Schindler ผู้มีความอารีย์แก่เพื่อนมนุษย์ชาวยิวมากกว่า 1,200 ชีวิตในภาวะสงครามด้วยการเปิดโรงงานในประเทศโปร์แลนด์บังหน้าเพื่อรักษาชีวิตของคนงานชาวยิวในช่วงปี 1963 Oskar Schindler ทุ่มเททั้งชีวิตเงินทองในการพยายามที่จะรักษาชีวิตของคนงานชาวยิว ไม่ว่าจะต้องติดสินบนทหารนาซีก็ตาม และด้วยอิทธิพลของ Oskar Schindler ที่มีในนาซี Oskar Schindler ได้เขียนลิสต์ที่รู้จักกันดีว่า Schindler’s List เป็นรายชื่อคนงานที่ Oskar Schindler ช่วยให้ได้รอดพ้นจากการถูกฆ่าหมู่ตาย หนังทำให้คุณยังเชื่อมั่นในเพื่อนมนุษย์ว่ายังมีคนที่เสียสละแทบจะทุกอย่างได้เพื่อมนุษยธรรม

 

The Boy in the Striped Pajamas

2008

       The Boy in the Striped Pajamas (2008) สร้างจากนวนิยาย (2006) ชื่อเรื่องเดียวกันที่แต่งโดย John Boyne ที่เป็นนิยายที่ขายได้มากกว่า 5 ล้านเล่มทั่วโลกในปี 2010 และติดอันดับ 1 หนังสือขายดีที่นิวยอร์ก (New York Times) อังกฤษ ไอร์แลนด์ ออสเตรเลีย และสเปน หนังเผยชีวิตของเด็กชาย Bruno วัย 9 ขวบในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ในนครเบอร์ลิน กับพ่อแม่ พี่สาวและพี่เลี้ยง ต่อมาภายหลังพ่อของเขาได้เลื่อนตำแหน่งในกองทัพนาซีและย้ายออกไปนอกเมือง (ที่ไม่เคยกล่าวถึงว่าเมืองอะไร แต่คาดว่าเป็น Auschwitz) Bruno เห็นค่ายกักกันชาวยิวที่ไม่ห่างจากบ้านของเขา จึงเดินไปสำรวจและได้เจอเด็กชายชาวยิวที่อยู่ภายในรั้วของค่ายกักกันชาวยิวที่ชื่อ Shmuel และเกิดวันเดียวกันกับ Bruno อีกด้วย Shmuel มักใส่ชุดนอนที่เป็นลายทาง และภายหลังถูกลงโทษให้โกนหัวจนโล้นอีกด้วย ทั้งสองได้กลายเป็นเพื่อนกัน ในสุดท้าย Bruno ได้แอบหลบเข้าไปในค่ายกักกันเพื่อช่วย Shmuel ตามหาพ่อของเขาในนั้น แต่ก็ต้องจบชีวิตพร้อมกับ Shmuel ในห้องรมแก๊ส โดยที่ทั้งสองยังจับมือกันไว้ แม้หนังจะอิงจากนวนิยายและโดนวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่สมจริงของบทประพันธ์ในมุมของนักประวัติศาสตร์บ้าง แต่หนังก็ยังสะท้อนให้ว่าชีวิตที่อยู่ในรั้วกักกันอย่างไม่มีมนุษยธรรมย่อมส่งผลแง่ลบต่อชัวิตที่อยู่นอกรั้วได้เช่นกัน หรืออีกนัยนึง ทุกการกระทำส่งผลกรรมเสมอ กฎเห็นกรรมไม่มีข้อยกเว้น ในขณะเดียวกันผู้ชมก็อดสะท้อนใจกับชีวิตที่ของเด็กชายไร้เดียงสาที่ดูเหมือนชีวิตจะขนานกันแต่ก็มีจุดจบที่เหมือนกันได้อย่างน่าเวทนา สงคราม ความไร้ปราณียังเป็นเรื่องน่าเศร้าเสมอ

 

Little Boy

2015

       Pepper Flynt Busbee เด็กหนุ่มในวัย 7 ขวบที่เกิดมาตัวเล็กและถูกเรียกล้อเลียนเรียกว่า “ไอ้ตัวเล็ก” (Little Boy) และต้องการจะพาพ่อของเขาที่ชื่อ Oliver กลับจากการเป็นทหารในสงครามให้ได้ ท่ามกลางกระแสการเกลียดชาวญี่ปุ่น Oliver พ่อของ Pepper กลับสอนให้ Pepper เป็นเพื่อนกับทหารชาวญี่ปุ่นที่ชื่อ Hashimoto แม้ตอนแรก Pepper จะต่อต้านคำสอนของพ่อ ในที่สุดก็ตะหนักถึงคุณค่าของมิตรภาพของ Hashimoto ผู้ซึ่งสอนให้ต่อสู่เพื่อปกป้องตนเองจากการถูกข่มเหงกลั่นแกล้งเนื่องจากความสูงของ Pepper เอง หนังยังสอนให้เราเรียนรู้ว่าว่า ความชิงชังเป็นสิ่งที่ไม่ดี ดังที่ Oliver ได้พร่ำสอน Pepper ว่าศรัทธาไม่มีประโยชน์อะไรสำหรับผู้ที่มีแต่ความชิงชัง

 

Conspiracy of Hearts

1960

       เป็นหนังเกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่ 2 เนื้อเรื่องเป็นเรื่องเกี่ยวกับแม่ชีชาวอิตาลีตอนเหนือกลุ่มหนึ่งที่แอบลักพาเด็กชาวยิวออกมาจากค่ายกักกันใกล้กับคอนแวนต์เพื่อช่วยชีวิตเด็กๆ ชาวยิวจากการสังหารหมู่ Mother Lilli Palmer เป็นคนที่จิตใจดี ในขณะที่ Yvonne Mitchell ตอนแรกไม่เห็นด้วยที่จะเสี่ยงเข้าไปช่วยชีวิตเด็กชาวยิวแต่ก็ใจอ่อนเพราะเด็กหญิงชาวยิวที่น่าสงสารคนหนึ่ง เหล่าแม่ชีได้แอบซ่อนเด็กๆ ไว้ในคอนแวนต์ และแม้ว่าทางการอิตาลีจะสงสัยแต่ก็แกล้งทำเพิกเฉย เหล่าแม่ชีต้องเสี่ยงอันตรายในการช่วยชีวิตเด็กชาวยิว ต่อมาเยอรมันภายใต้การนำของนาซีได้เข้ามายึดครองค่ายกักกันยิ่งทำให้การช่วยเหลือเด็กชาวยิวยากขึ้นไปอีก หนังเรื่องนี้ทำเงินอันดับ 5 ในสหราชอาณาจักรในปี 1960 และได้เข้าชิงรางวัล Golden Globe Awards ในปี 1961 ในสาขา Best Film Promoting International Understanding อีกด้วย เมื่อดูหนังจบ หัวใจคุณจะอ่อนโยนลง และคุณจะรู้สึกซาบซึ้งในความกรุณาของเพื่อนมนุษย์ที่มีแต่เพื่อนมนุษย์โลกด้วยกันอีกด้วย

ที่มา: http://www.sudsapda.com/11208/entertainments/film/5-war-films/

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...