ประโยชน์ 6 อย่าง ของน้ำเกลือที่คุณต้องรู้

       คนรุ่นใหม่รู้จักประโยชน์ของ น้ำเกลือ กันพอสมควร จึงนิยมใช้น้ำเกลือเพื่อล้างแผลมากกว่าใช้แอลกอฮอล์ รวมไปถึงคนที่รู้วิธีล้างจมูกให้ตัวเองและเด็ก ๆ เพื่อรักษาอาการหวัดคัดจมูก เจ็บคอเพราะมีเสมหะอีกด้วย ซึ่งจริง ๆ แล้ว ประโยชน์ของน้ำเกลือมีอยู่มากมาย ควรมีน้ำเกลืดติดบ้านเอาไว้บ้างจะดีที่สุด

1. น้ำเกลือล้างแผล เมื่อเกิดอุบัติเหตุเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่มีแผลเปิด ควรใช้แอลกอฮอล์เช็ดรอบ ๆ แผลแล้วใช้สำลีชุบน้ำเกลือล้างบริเวณแผลเปิด จะไม่แสบมากเหมือนแอลกอฮอล์และช่วยฆ่าเชื้อได้ดี

2. น้ำเกลือบ้วนปาก ฆ่าเชื้อแบคทีเรียในช่องปาก ช่วยป้องกันทั้งอาการเจ็บคอและโรคในปากได้ด้วย แต่ควรเก็บให้มิดชิดเพื่อป้องกันเชื้อโรคจากห้องน้ำ

3. น้ำเกลือล้างตา สำหรับการล้างตาด้วยน้ำเกลือ จำเป็นต้องใช้ให้หมดภายใน 1 เดือนหลังจากเปิดใช้แล้ว และระวังอย่านำไปใช้กับแผลอื่นแล้วโดนแผลติดเชื้อ หากนำกลับมาใช้กับดวงตาอีกจะทำให้ดวงตาของคุณติดเชื้อได้ แยกไว้ใช้ต่างหากดีกว่า

4. น้ำเกลือล้างจมูก โดยใช้ไซริงค์ดูดน้ำเกลือและฉีดเข้าทางจมูกข้างหนึ่ง โดยเวลาฉีดให้ก้มหน้าเล็กน้อยและอ้าปาก น้ำเกลือจะไหลออกมาทางจมูกและปากพร้อมเสมหะ น้ำมูก ทำให้จมูกโล่งสบาย

5. อาบน้ำด้วยน้ำเกลือให้สมองแจ่มใส เพราะน้ำเกลือช่วยให้เลือดไหลเวียนดี การอาบน้ำด้วยน้ำเกลือคงไม่ต้องใช้น้ำเกลือสำเร็จรูปราคาแพง เราทำเองได้โดยการใช้น้ำเกลือผสมกับน้ำสะอาดเพื่ออาบนี่แหละ หรือถ้ามีเวลาก็สครับเกลือเสียหน่อยจะยิ่งดี

6. คันผิวล้างด้วยน้ำเกลือ อาการคันตามผิวหนังอาจเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ใช้น้ำเกลือล้างจะช่วยให้หายคันได้ หรืออาจใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำประคบบริเวณคันเกิดผื่นหลังจากเช็ดทำความสะอาดแล้ว

        น้ำเกลือ ที่มีขายเพื่อใช้สำหรับล้างแผล ล้างจมูก ล้างตา ทางการแพทย์จะเรียก 0.9% Normal Saline Solution เป็นสารละลายเกลือความเข้มข้น 0.9% คือความเข้มข้นเดียวกับน้ำในร่างกายเรา ทำให้ไม่เกิดความระคายเคืองเมื่อสัมผัสกับเนื้อเยื่อ แล้วยังช่วยให้เกิดความชุ่มชื้นต่อเนื้อเยื่ออีกด้วย

        ใครที่ยังไม่เคยมีน้ำเกลือติดบ้านเอาไว้เลย ลองหาซื้อขวดเล็ก ๆ มาไว้ติดบ้านเอาไว้บ้าง เพราะหากซื้อขวดใหญ่ใช้ไม่หมดภายใน 1 เดือนสำหรับล้างตา หรือ 3 เดือนสำหรับล้างแผล ก็จะต้องทิ้งไป เสียดายแย่เลย

บทความจาก…cosmenet.in.th

ที่มา : www.baabinz.com

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...