15 ประโยชน์ของน้ำมันมะพร้าว ที่สาว ๆ รู้แล้วต้องร้องกรี๊ด

      น้ำมันมะพร้าว ของดีจากธรรมชาติ อีกหนึ่งสิ่งคุณสาว ๆ ไม่ควรพลาดประโยชน์สุดเริด ถ้าไม่อยากเสียดายทีหลัง ได้ยินแค่คำว่าน้ำมันมะพร้าวก็คงจะรู้กันดีอยู่แล้วว่าเป็นเป็นของดีจริงแบบไม่ต้องพิสูจน์ให้เสียเวลา เพราะไม่ว่าจะใช้แบบไหน ก็ล้วนแต่ดีกับสุขภาพเสียทั้งนั้น ทั้งในด้านสุขภาพ หรือแม้แต่ความสวยความงาม โดยเฉพาะคุณสาว ๆ หลายคนที่รักสุขภาพและเน้นใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ น่าจะรู้จักเจ้าน้ำมันมะพร้าว แต่เคยรู้บ้างหรือเปล่าว่าประโยชน์ของน้ำมันมะพร้าวที่ดีต่อคุณสาว ๆ นั้นมีอะไรบ้าง วันนี้กระปุกดอทคอมจะพาไปย้ำกับประโยชน์เจ๋ง ๆ ของน้ำมันมะพร้าวค่ะ สาว ๆ คนไหนที่ยังไม่แน่ใจกับประโยชน์ของน้ำมันมะพร้าวก็มาดูกันให้รู้ไปเลย

ช่วยลดน้ำหนัก

       การศึกษาในปี 2011 ซึ่งตีพิมพ์ใน National Center for Biotechnology Information Pharmacology พบว่าการรับประทานน้ำมันมะพร้าววันละ 1 ออนซ์ (ประมาณ 28 กรัม) จะช่วยให้สามารถควบคุมน้ำหนักได้ดีขึ้น รวมทั้งยังช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญให้ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ส่งผลให้ร่างกายดึงเอาไขมันสะสมออกมาใช้ และทำให้น้ำหนักตัวลดลงค่ะ รู้แบบนี้แล้ว สาว ๆ คนไหนที่กำลังอยากลดน้ำหนักก็รีบหามาลองรับประทานแบบด่วน ๆ เลยนะ

 

รักษาเชื้อราในร่มผ้า

       เชื้อราในร่มผ้าอาจจะเป็นปัญหาใหญ่ของคุณสาว ๆ หลายคน และการใช้ยาตามแพทย์สั่งก็อาจทำให้เกิดอาการดื้อยาได้เหมือนกัน ถ้ากลัวว่าจะเป็นแบบนั้น ก็ลองหันมาลองใช้น้ำมันมะพร้าวดูสิคะ เพราะมีการศึกษาพบว่ากรดไขมัน อย่างกรดไขมันลอริก (Lauric Acid) ที่มีอยู่มากในน้ำมันมะพร้าวสามารถฆ่าเชื้อราแคนดิดา ซึ่งเป็นเชื้อราที่ทำให้คุณสาว ๆ เกิดเชื้อราในร่มผ้าได้ ขับน้ำนม มีการศึกษาพบว่า สตรีที่อยู่ในช่วงให้นมบุตร หากรับประทานอาหารที่อุดมด้วยกรดไขมันลอริกละก็ จะช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนมได้มากกว่าเดิมถึง 3 เท่าจากเดิม แค่เพียงรับประทานน้ำมันมะพร้าววันละ 3-4 ช้อนโต๊ะเท่านั้นเอง คุณแม่มือใหม่ลองดูนะคะ

สร้างเสริมการทำงานของต่อมไทรอยด์

      ต่อมไทรอยด์ถือเป็นต่อมไร้ท่อที่มีความสำคัญของร่างกาย ไม่ว่าจะช่วยควบคุมน้ำหนัก หรือการทำงานของอวัยวะบางส่วนในร่างกาย ซึ่งการรับประทานอาหารทั่ว ๆ ไปที่เต็มไปด้วยไขมันที่ไม่ดีต่อร่างกาย อาจจะทำให้การทำงานของต่อมไทรอยด์ผิดปกติ ฉะนั้นทางออกเพื่อสุขภาพที่ดีอย่างหนึ่งก็คือ การรับประทานอาหารที่มีไขมันดี อย่างกรดไขมันสายกลาง (MCTS) เข้าไปด้วย เพื่อเพิ่มระบบการเผาผลาญในร่างกายและทำให้ร่างกายอบอุ่นอยู่เสมอ

 

ป้องกันโรคกระดูกพรุน

      โรคกระดูกพรุนเป็นโรคน่ากังวลสำหรับคุณผู้หญิง โดยมีการศึกษาพบว่าผู้หญิงจะมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคกระดูกพรุนมากกว่าผู้ชายถึง 4 เท่า และวิธีการป้องกันโรคกระดูกพรุนที่ดีก็คือการรับประทานอาหารที่มีแคลเซียม และวิตามินดีสูง ซึ่งไม่ต้องไปหาวิตามินดีที่ไหนไกล ในน้ำมันมะพร้าวนี่ล่ะเพียบเลย !

รักษาโรคเกี่ยวกับระบบลำไส้

      มีการศึกษาพบว่า กรดไขมันสายกลางที่มีอยู่ในน้ำมันมะพร้าว เป็นกรดที่ร่างกายสามารถดูดซึมได้ง่าย นอกจากนี้ยังช่วยให้ร่างกายดูดซึมแร่ธาตุและวิตามินต่าง ๆ ได้ดีขึ้นอีกด้วย ต่างจากกรดไขมันที่มีอยู่ในน้ำมันชนิดอื่น ๆ เช่น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันข้าวโพด ซึ่งนอกจากจะดูดซึมยากแล้วก็ยังอาจทำให้เกิดการอักเสบในกระเพาะอันเป็นสาเหตุของโรคเกี่ยวกับระบบลำไส้ เช่น ท้องผูก โรคโครห์น โรคลำไส้อักเสบ เป็นต้น ซึ่งกรดไขมันสายกลางนี้ก็ไม่ต้องไปหาที่ไหนให้ยุ่งยาก แค่รับประทานน้ำมะพร้าวก็เพียงพอแล้ว

 

บำรุงผิว

      วิตามินอีที่อัดแน่นอยู่ในหยดน้ำมันมะพร้าวใส ๆ นี้ ไม่เพียงแต่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ทรงพลัง แถมยังให้ความชุ่มชื้นกับผิวได้เป็นอย่างดี เพราะเจ้าวิตามินอีนี้จะเข้าไปหยุดสารอนุมูลอิสระต่าง ๆ ไม่ให้เข้ามาทำลายเซลล์ อันเป็นสาเหตุที่ทำให้ผิวหมองคล้ำและเกิดริ้วรอยก่อนวัย และสำหรับสาว ๆ ที่มีผิวแห้ง ก็สามารถใช้น้ำมันมะพร้าวทาผิวเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นได้อีกด้วย

ป้องกันรอยแตกของผิว

      ในช่วงตั้งครรภ์ คุณแม่หลายคนอาจจะรู้สึกหนักใจกับปัญหารอยแตกที่เกิดขึ้นจากที่ร่างกายขยายตัว จนต้องไปเสาะหาซื้อครีมมาลบเลือน ซึ่งราคาก็ไม่ได้น่ารักสักเท่าไร แต่ถ้าว่าที่คุณแม่ไม่อยากให้เกิดรอยแตกตั้งแต่แรก ต้องใช้น้ำมันมะพร้าวค่ะ แค่เพียงชะโลมผิวทุกวัน ก็สามารถช่วยป้องกันรอยแตกที่ผิวได้ คราวนี้ล่ะลืมไปได้เลยกับครีมราคาแพงเหล่านั้น

บำรุงริมฝีปาก

      สาว ๆ ที่ใช้ลิปสติกเป็นประจำ หลังจากที่ล้างเครื่องสำอางแล้วก็อาจจะบำรุงริมฝีปากให้ชุ่มชื้นด้วยเจลปิโตรเลียมกันใช่ไหมคะ ขอแนะนำทางเลือกอย่างน้ำมันมะพร้าวค่ะ นอกจากจะได้ความชุ่มชื้นแล้วก็ยังบำรุงให้ริมฝีปากนุ่มได้ แต่ใช้แค่เพียงเล็กน้อยก็พอนะ ไม่อย่างนั้นเดี๋ยวจะเยิ้มเกินไป

 

บำรุงมือ

     ครีมบำรุงมือที่มีขายอยู่ทั่วไปนั้นแม้ในฉลากบอกว่ามีส่วนผสมจากธรรมชาติ หรือเสริมวิตามินแค่ไหน แต่ก็ยังไงก็คงเทียบกับของจากธรรมชาติอย่างน้ำมันมะพร้าวไม่ได้อย่างแน่นอน เพราะไม่มีสารเคมี แถมยังช่วยให้เห็นผลได้เร็วภายในเวลาไม่กี่วัน ดังนั้นสาว ๆ คนไหนที่อยากจะให้มือเนียนนุ่มละก็ ลองเปลี่ยนจากใช้ครีมบำรุงมือมาใช้น้ำมันมะพร้าวกันดีกว่า แค่เพียงทาวันละ 2 ครั้ง ก็จะช่วยให้มือเนียนนุ่มสมใจ

ลบเครื่องสำอาง

     ไม่จำเป็นต้องเสียเงินไปซื้อผลิตภัณฑ์เช็ดเครื่องสำอาง ที่อาจจะทำให้ผิวของคุณมีปัญหา หรืออาจจะสร้างความระคายเคืองกับรอบ ๆ ดวงตาแล้วล่ะ เพราะน้ำมันมะพร้าวนี่ล่ะ ช่วยลบเครื่องสำอางได้ แถมยังอ่อนโยนกับผิวของคุณอีกด้วย อีกทั้งยังบำรุงผิวได้อีกด้วย แต่ก็ต้องต้องระมัดระวังอย่าให้เข้าตานะ

 

ป้องกันริ้วรอยบริเวณตา

     สาว ๆ คนไหนกำลังกังวลกับริ้วรอยแห่งวัยที่บริเวณดวงตา หรือมีถุงใต้ตาอยู่ละก็ ลองหยดน้ำมันมะพร้าวลงบนสำลี และเช็ดรอบดวงตา ก็จะช่วยป้องกันและลดริ้วรอยเหล่านั้นได้ค่ะ

รักษาแผลไหม้แดด

     นอกจากน้ำมันมะพร้าวจะช่วยให้ผิวชุ่มชื้นแล้ว ก็ยังสามารถใช้แทนครีมกันแดดป้องกันการไหม้จากแดดได้ และถ้าหากสาว ๆ คนไหน โดนแดดมากเกินไปจนผิวแผลไหม้แดด ก็สามารถใช้น้ำมันมะพร้าวรักษาแผลไหม้แดดได้ค่ะ โดยการทาน้ำมันมะพร้าวบริเวณที่โดนแดดไหม้ทุก 2-3 ชั่วโมง รอยแดงจากการไหม้ก็จะลดลงภายใน 24 ชั่วโมง โดยที่ไม่ต้องกังวลว่าจะมีแผลนูนหรือผิวจะลอกค่ะ

รักษาสิว

     กรดลอริกในน้ำมันมะพร้าวนอกจากจะดีกับผู้หญิงที่อยู่ในช่วงให้นมบุตรแล้ว ก็ยังมีฤทธิ์ในการช่วยต่อต้านเชื้อแบคทีเรียอีกด้วย ยิ่งถ้าคุณสาว ๆ คนไหนมีปัญหาเรื่องสิว ยิ่งควรนำมาใช้ค่ะ เพราะสรรพคุณที่ว่านั้นสามารถช่วยลดการเกิดสิวและรักษาสิวบนใบหน้าได้ ดังนั้นถ้าคุณสาว ๆ คนไหนไม่อยากมีสิวเขรอะ ลองหาน้ำมันมะพร้าวมาทาหน้าก็ดีนะ

 

บำรุงผม

    รู้หรือไม่ว่าสาว ๆ ชาวอินเดียมักจะใช้น้ำมันมะพร้าวแทนครีมคอนดิชั่นเนอร์ เพราะน้ำมันมะพร้าวนั้นมีคุณประโยชน์ช่วยบำรุงเส้นผมให้เงางาม รวมทั้งฟื้นฟูสภาพผมที่แห้งเสีย ถ้าคุณสาว ๆ สนใจ ไม่จำเป็นต้องใช้เป็นครีมนวดผมเพียงอย่างเดียวก็ได้ แค่ใช้น้ำมันมะพร้าวหมักผมอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง หรือจะนำมาหมักผมทิ้งไว้แล้วค่อยล้างออกเป็นประจำ รับรองได้ว่าผมสวยแน่

    ไม่น่าเชื่อเลยว่านอกจากน้ำมันมะพร้าวจะดีกับสุขภาพภายในแล้ว ก็ยังดีต่อสุขภาพภายนอกที่ช่วยบำรุงความงามได้มากมายขนาดนี้ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งจากธรรมชาติที่คุ้มค่าน่าใช้สุด ๆ ใครที่ยังไม่เคยหยิบมาลอง นี่เป็นโอกาสดีแล้วล่ะค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Authentic Woman

Women's Health

Natural Fertility

Info kristyscottage

Indiatimes

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...