เรื่องเล่าสยอง โพลเตอร์ไกสท์ Poltergeist

วันนี้ทีนเอ็มไทย ขอพาเพื่อนมาติดตามราม เรื่องเล่าสยอง โพลเตอร์ไกสท์ Poltergeist ที่กำลังเข้าฉายในโรงหนังบ้านเราตอนนี้ กันว่าจริงๆ แล้วมีที่มาที่ไปอย่างไร ความน่ากลัวหรือันตรายที่แฝงมานั้นมากมายขนาดไหน และมีวิธีรับมือหรือจัดการปรากฎการณ์เหล่านี้อย่างไรบ้าง ไปติดตามกันเลยค่ะ

หน้าปกนิตยสาร La Vie Mysterieuse ของ ฝรั่งเศสฉบับเดือนเมษายน ค.ศ. 1911 หน้าปกเป็นรูปปรากฏการณ์โพลเตอร์ไกสท์ เรื่องเล่าสยอง โพลเตอร์ไกสท์ Poltergeist โพลเตอร์ไกสท์ Poltergeist เป็นชื่อเรียกปรากฏการณ์ชนิดหนึ่ง ที่ไม่สามารถอธิบายได้ด้วยหลักการทางวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน คำว่า “โพลเตอร์ไกสท์” มาจากภาษาเยอรมันคำว่า “Poltern” หมายถึง “ก่อความรำคาญ” และคำว่า “Geist” หมายถึง “ผี” ดังนั้นเมื่อรวมๆ กันแล้ว คำว่า “โพลเตอร์ไกสท์” พอจะแปลความหมายได้ว่า “ผีที่น่ารำคาญหรือส่งเสียงดัง” โดยปรากฏการณ์ผีโพลเตอร์ไกสท์นั้น มักจะแสดงออกด้วยการเคลื่อนข้าวของภายในบ้าน โดยที่ไม่มีใครไปเคลื่อนย้าย จึงมีความเชื่อกันว่าเป็นการกระทำของผี แต่จะไม่ถึงขั้นหลอกหลอนมนุษย์จนขวัญผวา เพียงแค่ทำให้ตกใจเล่นเท่านั้น แต่ในบางกรณีก็อาจรุนแรงถึงขั้นทำให้ข้าวของเสียหายหรือเกิดเป็นรอยข่วน รอยกัดตามร่างกายมนุษย์ก็มี

บางครั้งปรากฏการณ์โพลเตอร์ไกสท์อาจเกิดติดต่อกันเป็นวันๆ แต่นักวิทยาศาสตร์บางคนเชื่อว่า โพลเตอร์ไกสท์ เป็นการกระทำที่เกิดจากมนุษย์เอง โดยเกิดจากความกดดัน โดยเฉพาะในวัยรุ่น เชื่อว่าเป็นลักษณะของการใช้พลังจิตแบบที่เคลื่อนย้ายสิ่งของ ที่เรียกว่าไซโคคิเนซิส (Psychokinesis) นั่นเอง โดยที่เจ้าตัวไม่รู้ตัว

ขณะที่นักวิชาการชาวญี่ปุ่น โอทสึ โยะชิฮิโกะ แห่งมหาวิทยาลัยวะเซะดะ ที่ศึกษาเรื่องเหนือธรรมชาติต่างๆ เห็นว่า โพลเตอร์ไกสท์เป็นปรากฏการณ์ของพลาสมา คือ ไฟฟ้าสถิตที่ไหลวนอยู่ในอากาศ ซึ่งปรากฏการณ์แบบนี้เป็นปรากฏการณ์เดียวกับการเกิด “ลูกไฟวิญญาณ” หรือ “ฮิโตะดะมะ” ตามความเชื่อของชาวจีนและชาวญี่ปุ่นนั่นเอง 4a35578e072393f17d0372517d26d5bd

นอกจากนี้ โพลเตอร์ไกสท์ ยังได้ถูกอ้างอิงในวัฒนธรรมร่วมสมัย โดยมีการเขียนเป็นนวนิยายในชื่อเดียวกันนี้ (ฉบับแปลเป็นภาษาไทยใช้ชื่อว่า “โพลเตอร์ไกสท์ผีเกเร”) โดย เจมส์ คาห์น นักเขียนชาวอเมริกัน ในปี ค.ศ. 1982 ซึ่งต่อมาทางฮอลลีวูดก็ได้สร้างภาพยนตร์จากนวนิยายเรื่องนี้ด้วยในชื่อเดียวกัน อำนวยการแสดงโดย สตีเว่น สปีลเบิร์ก ในปีเดียวกัน ซึ่งภาพยนตร์ประสบความสำเร็จอย่างมาก จนต้องมีการสร้างต่อมาอีก 3 ภาค และสร้างเป็นซีรีส์ (ในชื่อภาษาไทยใช้ชื่อว่า “ผีหลอกวิญญาณหลอน”) ซึ่งทำให้ทั้งโลกได้รู้จักกับปรากฏการณ์โพลเตอร์ไกสท์มากขึ้น

นอกจากนี้ยังมีเหตุกราณ์ประหลาดเกิดขึ้น เมื่อ The Poltergeist curse (1982) หรืออาถรรพ์หนัง Poltergeist ในช่วง 6 ปีที่หนังทั้งสามภาคฉาย มีนักแสดงตายไปทั้งหมด 4 คน และก็ยังไม่มีใครสามารถบอกได้ว่าการตายของทั้ง 4 คนในเรื่องนี้เป็นเพราะคำสาปจริงๆ หรือว่าเป็นแค่เรื่องบังเอิญกันแน่

หากเมื่อนำ ผี กับ โพลเตอร์ไกสท์ มาเทียบกัน คนส่วนใหญมักเข้าใจผิดว่าเป็นสิ่งลึกลับเหนือธรรมชาติเสมอ แม้ทั้งสองจะมีส่วนคล้ายๆ กัน แต่โพลเตอร์ไกสท์นั้นเมื่อมันปรากฏตัวเต็มรูปแบบเมื่อไหร่จะเกิดอันตรายและ ความน่าสะพรึงกลัวจนผีธรรมดาเทียบไม่ติด งั้นคราวนี้เรามาติดตามต่อการจัดอันดับความน่ากลัวระหว่าง โพลเตอร์ไกสท์ VS ผี ดูว่าอันไหนจะน่ากลัวกว่ากัน

โพลเตอร์ไกสท์ VS ผี (อันดับ 5 จุดกำเนิด)

ผี ถือกำเนิดจากวิญญาณของสิ่งมีชีวิต(ส่วนใหญ่ก็คนอ่ะนะ)และปรากฏ ณ สถานที่แห่งใดแห่งหนึงโดยเฉพาะ

โพลเตอร์ไกสท์ กรณีของโพลเตอร์ไกสท์นั้นไม่จำเป็น ต้องเกิดจากผีเสมอไป ตามทฤษฎี โพลเตอร์ไกสท์คือพลังงานที่สิ่งมีชีวิตปล่อยออกมาโดยไม่รู้ตัว อันเป็นผลจากสถาวะจิตใจถูกกดดันหรือถูกทำร้ายร่างกาย ประมาณพลังจิต พลังงานเหล่านี้เราเรียกว่า ไซโคไคนีซีส(Psycho kinesis)ซึ่งเป็น พลังงานพิเศษทางจิตที่สามาระเคลื่อนย้ายหรือเปลี่ยนแปลงองค์ประกอยของวัตถุ โดนไม่ต้องสัมผัส และด้วยพลังงานนี้เองที่ก่อให้เกิดปรากฏการณ์ที่ดูแล้วเหมือนเกิดจากฝีมือ ภูต ผี ปีศาจ เช่นไฟฟ้าเปิดปิดเอง ข้าวของถูกปาจนเสียหาย ผนังประตูถูกเคาะโดยมือที่มองไม่เห็นเป็นต้น นอกจากนี้จากการศึกษาพบว่าบุคคลที่เป็นต้นเหตุเรื่องเหล่านี้มักเป็นเด็ก ผู้หญิงอายุย่างเข้าวัยรุ่น เหตุผลเพราะเด็กเหล่านี้มักมีความอ่อนไหวทางจิตใจและทางอารมณ์มากกว่าคนปกติ ทั่วๆ ไป ดังตัวอย่างดังต่อไปนี้

– แองเจลิก โคแตง (Angelique Cottin) เด็กหญิง ชาวนอร์มังดี ในปี1856 ขณะที่อายุได้ 14 ปี เธอก็สัมผัสพลังลึกลับบางอย่าง พลังนี้ทำให้วัตถุที่เธอเข้าใกล้มีอันต้องถูกผลักกระเด็น ไม่ก็สั่นสะเทือนอย่างรุนแรง แม้แต่โต๊ะหนักกว่า 60 ปอนด์ก็ยังลอยขึ้นจากพื้นเพียงสัมผัสเบาๆ

– เอ เลอเนอร์ ซูกัน(Eleonore Zugun) เด็กหญิงจาก โรมาเนีย เกิดปี 1913 ตอนเธออายุ 11 ปี เกิดพลังลึกลับขึ้น โดยส่วนใหญ่จะเป็นวัตถุต่างๆ เคลื่อนที่ด้วยอำนาจลึกลับ เช่นเหยือกที่มีน้ำเต็มถูกยกลอยขึ้นในอากาศโดยไม่มีน้ำกระเด็นออกมาแม้แต่ หยดเดียว วัตถุถูกกระเด็นออกไปเมื่อเธอเข้าใกล้ บางครั้งพลังนี้ก็ออกอาการก้าวร้าวด้วยการปาสิ่งของเข้าใส่คนอื่นจนบาดเจ็บ หรือแม้กระทั้งทำร้ายตัวเอง

– ในปี ค.ศ.1900 ธุรกิจบาร์ เหล้าในตูริน ประเทศอิตาลีเกิดเรื่องประหลาดขึ้นเมื่อขวดเหล้ากระทบกระแทกเกิดขึ้นประจำ ทุกคืนโดยไม่มีใครแตะต้อง เฟอร์นิเจอร์ลอยไปลอยมารอบห้อง เสื้อผ้าและรองเท้าสูญหายไปต่อหน้าต่อตา แต่เมื่อ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ากรณีของโพลเตอร์ไกสท์จะกำเนิดจากพลังลึกลับจองคน แต่ทว่าก็มีหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเหมือนกันที่ไม่มีสัญญาณใดๆ บ่งบอกว่ามีความเกี่ยวข้องกับเด็กหญิงที่มีพลังลึกลับสำแดงเดช ซึ่งคงเป็นที่ปริศนาต่อไปว่าแท้จริงมันเกิดขึ้นอะไรกันแน่

โพลเตอร์ไกสท์ VS ผี (อันดับ 4 สิ่งผูกพัน)

ผี มักจะผูกพันกับสถานที่บางแห่งเป็นพิเศษ ส่วนใหญ่ที่พบเป็นบ้านที่อยู่อาศัยและสถานที่ที่เคยมีคนตาย

โพลเตอร์ไกสท์ ไม่ยึดติดกับสถานที่ แต่กลับผูกพันกับคนหรือสิ่งของบางอย่างโดยเฉพาะ

โพลเตอร์ไกสท์ VS ผี (อันดับ 4 การสำแดงอิทธิฤทธิ์)

ผี การสำแดงอิทธิฤทธิ์ของผีเรียกว่าการสิงสู่(Haunting) ซึ่งปรากฏในรูปของการหลอกหลอนให้เห็นภาพหรือให้ได้กลิ่น ณ สถานที่ที่ผู้ตายมีความผูกพันอยู่ก่อนเสียชีวิต การหลอกหลอนของผีมักปรากฏในร่างที่โปร่งใสหรือมองเห็นเนื้อหนังมังสาเหมือน คนปกติ บางทีเป็นกลุ่มหมอกควัน เป็นลูกไปล่องลอยไปมา หรือทำให้เกิดกลิ่นแปลกๆ ส่วนมากมักปรากฏมาโดยไม่ค่อยได้ยินเสียง

โพลเตอร์ไกสท์ การสำแดงเดชของโพลเตอร์ไกสท์เรียกว่าการรบกวน(Disturbance) เกิดขึ้นเมื่อคนผู้เป็นผู้สื่อเกิดความกดดันในจิตใจโดยไม่เลือกเวลาและสถาน ที่ โพสเตอร์ไกสท์สามารถทำอะไรน่ากลัวหลายอย่าง เช่น ขว้างปาสิ่งของ เขียนตัวหนังสือบนผนัง ทำร้ายร่างกายคนด้วยการข่วน ผลัก หรือทับตีเป็นต้น โดยปรากฏแต่ละครั้งจะเกิดเสียง

โพลเตอร์ไกสท์ VS ผี (อันดับ 2 พลังงาน)

ผี พลังงานของผีจะคงที่อย่างต่อเนื่องช่วงระยะเวลาของการสำแดงอิทธิฤทธิ์

โพลเตอร์ไกสท์ต่างจากผี เพราะในช่วงเวลาของการสำแดงเดช พลังงานจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากนั้นก็จะสงบลงก่อนที่กลับมาขึ้นต้นรอบใหม่

โพลเตอร์ไกสท์ VS ผี (อันดับ 1 อันตราย)

ผี อันตราย ที่เกิดจากผีไม่รุนแรงมากนัก ส่วนมากทำให้ตกใจกลัว แต่ไม่ค่อยทำร้ายมนุษย์บางคน ส่วนทีหักคอนั้นก็บอกไม่ได้ว่าเป็นฝีมือของผี

โพลเตอร์ไกสท์ นี้ คือตัวอันตรายตัวจริง!! แต่จะอันตรายแค่ไหน อย่างไร ก็ต้องแบ่งปรากฏการณ์ลำดับการเกิด 5 ขั้นตอน โดนขั้นที่ 5 จะเป็นขั้นที่อันตรายสุดๆ เพราะเกความน่าสะพรึ่งกลัวและเป็นอันตรายต่อคนมากมาย

– ขั้นที่ 1 ประสาทสัมผัส การสำแดงอิทธิฤทธิ์จะเริ่มต้นแบบเบาๆ ด้วยก่อให้เกิดการรับรู้โดยประสาทสัมผัสทั้ง 5 ของคนก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งได้แก่ความรู้สึกหนาวเย็นเมื่ออยู่ ณ จุดใดจุดหนึ่งในห้อง การได้ยินเสียงแปลกๆ เช่นเสียงเท้า ความรู้สึกเหมือนจ้องมอง

– ขั้นที่ 2 การสื่อสาร เป็นขั้นตอนที่มักได้ยินเสียงหรือได้กลิ่นแปลกๆ เป็นส่วนใหญ่ ส่วนมากเป็นเสียงกระซิบครวญคราง หรือเสียงลมผ่านๆ ทั้งๆที่อยู่ในห้องมิดชิด
โดย สองขั้นแรกที่ผ่านมาของโพลเตอร์ไกสท์จะเหมือนผีมากจนแยกไม่ออก

– แต่ในขั้นที่ 3 โพลเตอร์ไกสท์จะเริ่มเปิดเผยตนอย่างชัดเจนเป็นลักษณะเฉพาะ คือการใช้พลังกับวัตถุกับมนุษย์โดยตรง เช่น ไฟหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าเปิดปิดได้เอง การสัมผัสด้วยมือที่มองไม่เห็น ประตูเปิดปิดเอง การเคาะประตูหรือหน้าต่างเป็นต้น

– ขั้นที่ 4 หลอกหลอน โดยมีระดับความรุนแรงเพิ่มขึ้นโดยทำให้วัตถุเคลื่อนที่หรือบินไปบินมาใน อากาศ วัตถุหายไปจากที่ระยะหนึ่งแล้วไปปรากฏอีกที่หนึ่ง เฟอร์นิเจอร์สั่นขึ้นมาเอง นอกจากนี้อาจทำให้กระจกหน้าต่างหรือวัตถุอื่นๆ แตกโดยไร้สาเหตุ

– ขั้นที่ 5 อันตราย ขั้น ตอนนี้เป็นขั้นสุดท้ายของโพ ลเตอร์ไกสท์ที่มาถึงสูงสุด และเป็นขั้นตอนอันตรายเพราะนอกจากจะสำแดงอิทธิฤทธิ์แล้วมันยังกระทำการโดยทำ ร้ายร่างกายคนอีกด้วย เช่น กัด ข่วย ตบ ปรากฏรอยเลือดบนผนัง พื้น หรือเพดาน มีดหรือของมีคมลอยไปมา หลังจากนั้นมันจะสงบลงชั่นระยะเวลาหนึ่งก่อนที่จะเริ่มรอบใหม่อีกครั้ง วนเวียนเช่นนี้เรื่อยไป

จากที่ปรากฏตัวโพลเตอร์ไกสท์ผ่าน 5 ขั้นตอน โดยแต่ละขั้นตอนจะมีการสะสมพลังงานของขั้นตอนที่ผ่านมาและส่งผลให้พลังงาน ที่ใช้สำแดงเดชของขั้นตอนต่อๆไปสูงขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ตามระยะเวลาที่ใช้ในแต่ละขั้นตอนนั้นไม่แน่นอน รู้ว่าต้องนานกี่วันกี่ปี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจุดกำเนิดและอิทธิพลอื่นๆ ภายนอกด้วย

และยังมีอีกอันดับ นั้นคือการกำจัด โดยหากเป็นผีก็ให้ใช้พิธีกรรมทางศาสนาหรือพิธีไล่ผี ส่วนโพลเตอร์ไกสท์ง่ายกว่านั้นคือต้องสืบว่าต้นต่อมาจากคนหรือสิ่งของหากพบ ต้นตอให้ไล่ออกหรือกำจัดออกไป หากเป็นบุคคลที่มีปัญหาทางจิตก็ใช้การบำบัดหรือจับส่งโรงพยาบาลบ้าซะ เพียงเท่านี้ก็หมดปัญหา

ล่าสุดกับภาพยนตร์ Poltergeist โพลเตอร์ไกสท์ วิญญาณขังสยอง ก็กลับมาเขย่าขวัญอีกครั้ง ในผลงานการกำกับของ กิล คีแนน โดยเนื้อหายังคงต้นฉบับอยู่ เรื่องราวของครอบครัวที่ย้ายไปอยู่หมู่บ้านแถบชานเมือง พวกเขาพบว่าบ้านหลังใหม่ที่พวกเขาอาศัยอยู่มีบางอย่างที่แปลกประหลาดจนเหตุการณ์เริ่มจะเลวร้ายขึ้นทุกวันเมื่อมันต้องการจะสื่อสารกับลูกสาวคนเล็กของบ้าน จะเกิดอะไรขึ้นต่อจากนี้ต้องติดตาม นอกจากนี้เพื่อนๆ ยังสามารถเข้าไปดูข้อมูลหนังต่างๆ ได้ที่ movie.mthai

เรียบเรียงโดย teen.mthai.com

ข้อมูลและรูปภาพ wikipedia, pinterest, ต่วยตู นพิเศษกรกฎาคม 2549 ฉบับ 377, ghosts.monstrous, movie.mthai

#เรื่องเล่าสยอง
THEPOco
เจ้าของบทประพันธ์
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
28 ก.ค. 58 เวลา 18:49 2,102
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...