4 ระดับของการกำจัดคราบสนิมในห้องน้ำให้หมดไป !

      วิธีกำจัดคราบสนิมในห้องน้ำ ที่ไล่ตามลำดับความหนักของคราบสนิม ทั้งแบบเบา ๆ ไปจนถึงแบบฝังลึก ถ้าอยากรู้ว่าคราบสนิมในห้องน้ำ ต้องกำจัดออกอย่างไรก็ตามไปชมกันเลย

       หากรอยยิ้มของแขกเลือนหายไปจากใบหน้าหลังเข้าห้องน้ำที่บ้านเรา ขอให้เดาไว้เลยว่าตัวการที่แท้จริงคือ คราบสนิมจากแร่ธาตุในน้ำที่คอยอยู่ตามพื้นและชักโครกในห้องน้ำ ถ้าปล่อยไว้นานต้องเป็นอันตรายแน่ ถึงเวลาแล้วที่จะต้องกำจัดให้สิ้นซากกันไปด้วยเคล็ดลับดี ๆ จากเว็บไซต์ doityourselfเพื่อให้เราพร้อมเปิดประตูต้อนรับแขกที่มาเยือนได้อย่างสบายใจ ไร้ปัญหาคราบสนิมที่น่าขยะแขยงให้ต้องอายใครอีกแล้ว

1. เตรียมความพร้อมก่อนลงมือ

    ไม่ว่าจะลงมือทำความสะอาดอะไรก็แล้วแต่จะต้องมีการตระเตรียมความพร้อมกันก่อน โดยเฉพาะการกำจัดสนิมในห้องน้ำนี่แหละที่ต้องเตรียมพื้นที่ให้ดีเลย โดยจัดเก็บสิ่งของรอบข้างที่มีอยู่ในห้องน้ำออกให้หมด หรือหาถุงมาครอบไว้แทน แล้วจัดการปลดล็อกกลอนประตูและหน้าต่างเปิดให้อากาศถ่ายเทให้ได้มากที่สุด จากนั้นก็เปลี่ยนมาเตรียมความพร้อมให้กับตัวเอง ด้วยการสวมถุงมือ ใส่เสื้อคลุมหรือผ้ากันเปื้อน และสวมรองเท้าหนา ๆ เพื่อไม่ให้สารกัดกร่อนกระเด็นมาโดนสิ่งของและตัวเราได้

2. ทาน้ำมะนาวหรือน้ำส้มสายชูลงบนคราบสนิม

    ในเมื่อสนิมมีฤทธิ์เป็นด่างก็ต้องถูกล้างด้วยกรดเปรี้ยว ๆ ของน้ำมะนาวและน้ำส้มสายชูนี่แหละ ใช้ฟองน้ำหรือผ้าหนา ๆ ชุบแล้วเช็ดไปที่คราบและทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที จากนั้นก็ค่อยเช็ดออก แต่ถ้าคราบสนิมไม่ยอมออกง่าย ๆ ก็ให้ทำซ้ำอีกสัก 2 รอบ จนคราบสนิมหลุดออกไป

3. เบกกิ้งโซดาหรือบอแรกซ์ ผสมเป็นสครับขัดคราบ

    หากกรดของน้ำมะนาวอย่างเดียวไม่สามารถช่วยให้ห้องน้ำรอดพ้นจากสนิมได้ เราก็ต้องเพิ่มฟังก์ชั่นการขัดด้วยแท็กเจอร์ที่ขรุขระของเบกกิ้งโซดาหรือบอแรกซ์มาใช้ โดยนำส่วนผสมอย่างใดอย่างหนึ่งไปผสมกับน้ำมะนาวหรือน้ำส้มสายชู แล้วคนให้มีลักษณะเป็นเนื้อสครับเข้มข้น เพื่อทาทับไปที่บริเวณคราบสนิมแล้วทิ้งไว้ครึ่งชั่วโมง จากนั้นค่อยกลับมาขัดและล้างออกให้เกลี้ยงก็เป็นอันเสร็จ เช่นเดียวกันถ้าสนิมยังดื้อรั้นเกาะห้องน้ำเราไว้แน่นก็ให้ทำซ้ำจนกว่าจะออก

4. น้ำยากัดสนิมแบบเคมี ไม้ตายสุดท้ายที่ได้ผลดี

    เมื่อเดินมาจนสุดทางของการกำจัดสนิมแล้วมันยังไม่ได้ผล เราก็คงต้องงัดไม้เด็ดออกมาสู้แล้วล่ะ นั่นก็คือ กัดสนิมด้วยน้ำยาเคมี แต่ก่อนที่จะใช้เราก็ต้องจัดการตระเตรียมให้พร้อมเสียก่อน โดยระวังทั้งเด็กและสัตว์เลี้ยงไม่ให้เข้าใกล้บริเวณห้องน้ำ ที่สำคัญต้องอ่านฉลากก่อนนำไปใช้หากมีข้อแม้อื่น ๆ เราจะได้ระวังอย่างถูกวิธี เริ่มแรกต้องราดน้ำยาลงบนคราบและปล่อยทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง กรดไฮโดรคลอริกในน้ำยาเคมีจะเข้าไปกัดกร่อนคราบสนิม หลังจากนั้นใช้แปรงขัดและล้างออกด้วยน้ำสะอาด หรือถ้าหาน้ำยากัดสนิมไม่ได้จริง ๆ แนะนำให้ใช้น้ำยาทำความสะอาดห้องน้ำและชักโครงล้างสนิมแทนก็จะได้ผลเหมือนกันค่ะ

    แม้ปัญหาคราบสนิมจะไม่ได้ใหญ่โตอะไร แต่ถ้าปล่อยทิ้งไว้ให้ยืดเยื้อห้องน้ำเราก็จะไม่เหลือความสวยและความสะอาดอีกต่อไป แค่นำวิธีง่าย ๆ ของเราไปใช้ห้องน้ำก็จะกลับมาเหมือนใหม่พร้อมต้อนรับแขกแล้ว

ขอขอบคุณข้อมูลจาก doityourself 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...