AV ไม่ใช่หนังโป๊

หนุ่มน้อยหนุ่มใหญ่หลายคนในบ้านเรา คงรู้จักหนังAVเป็นอย่างดี  บางคนเข้าใจว่าหนังAVคือหนังโป๊ญี่ปุ่น  จะว่าอย่างนั้นก็คงจะไม่ผิดนัก  ทว่า ถ้าจะให้ถูกต้องจริงๆแล้ว หนังAVไม่ใช่หนังโป๊และหนังโป๊ก็ไม่ใช่หนังAV เพราะทั้งสองอย่างมีความแตกต่างกันอยู่  อาทิ หนังโป๊ไม่มีการเซ็นเซอร์  หนังโป๊(ส่วนใหญ่)ไม่มีเรื่องราว และที่สำคัญถ้าจะเรียกว่าหนังAV นางเอกต้องสวย

สำหรับ ในประเทศญี่ปุ่น หนังโป๊ หรือหนัง AV ไม่ ใช่เรื่องแปลก น่าอาย หรือผิดกฏหมายจนต้องแอบดู  ในทางกลับกันหากเราไปที่ประเทศญี่ปุ่น จะพบว่าแผงขายหนังสือโป๊หรือร้านเช่าซีดีโป๊จะตั้งอยู่ในพื้นที่สาธารณะ เรียกว่าเปิดขายกันแบบโจ๋งครึ่มไม่เกรงใจใคร ซึ่งแต่ละร้านก็มีชายตั้งแต่วัยรุ่น ยันหัวหงอกเลือกซื้อเลือกหากันอย่างปกติ

นอกจาก นี้  ยังมีการติดภาพโฆษณาในสถานที่สาธารณะและสถานท่องเที่ยวต่างๆอย่างดาษดื่น ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะหนังโป๊สำหรับประเทศญี่ปุ่นไม่ใช่เรื่องผิดกฏหมาย  และผู้ขายก็ปฏิบัติตามกฏเหล็กอย่างเคร่งครัด คือ ไม่ขายให้กับผู้ที่อายุตํ่ากว่า 18 ปี 

ทุก วันนี้ อุตสาหกรรมหนังโป๊ในญี่ปุ่นถือว่าเจริญเติบโตเป็นอย่างมาก มีการตั้งค่ายหนังกว่าร้อยค่ายเพื่อผลิตหนัง AV ป้อนเข้าสู่ตลาด ซึ่งว่ากันว่ามีมูลค่ามากถึงพันล้านเยนต่อปี  มีการตั้งแฟนคลับสำหรับนางเอก AV  ซึ่งบางคนได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก อาจจะมากกว่าดาราJ Popหลายคนเสียอีก  โดยนางเอก AV บางคนโด่งดังขนาดออกอัลบั้มเพลง ออกรายการเกมโชว์ เล่นภาพยนตร์ในต่างประเทศ  แถมบางคนสามารถผลักดันตัวเองเข้าสู่วงการบันเทิง  จนมาทำงานหน้ากล้องโทรทัศน์ได้อีกต่างหาก อาทิ Ai Ijima ดารา AV ที่ผันตัวเองมาเป็นผู้ประกาศและพิธีกรได้อย่างหน้าตาเฉย

ทั้งนี้  สิ่งที่ทำให้หนังโป๊เป็นที่ยอมรับในญี่ปุ่นมาจากสภาพสังคมการแข่งขันกันสูง สภาพเศรษฐกิจที่กดดัน จากค่าครองชีพที่สูง วัฒนธรรมการทำงานหนัก  ส่งผลให้เกิดความตรึงเครียดมากในแต่ละวัน ผู้คนต้องการปลดปล่อยตัวเองจากสภาพสังคมที่เคร่งครัดหนัง AV จึงถือเป็นการพักผ่อนหย่อนใจในด้านมืดของคนญี่ปุ่น สังเกตได้จากเนื้อหาของหนัง AV บางเรื่องที่มีความรุนแรงเป็นอย่างมาก

อนึ่ง  หนัง AV ย่อมาจาก Adult Video (หนังโป๊ หนังผู้ใหญ่) ในประเทศญี่ปุ่นจำกัดอายุของผู้ชมไว้ที่ 18 ปีเช่นกันทั้งสื่อที่เป็นภาพยนตร์ ที่ใช้คนแสดง หรืออะนิเมะชั่นที่เป็นการ์ตูน  โดยกฎหมายของประเทศญี่ปุ่นได้จำกัดสื่อเอาไว้ว่า หากจะขายหนังโป๊ได้อย่างถูกกฎหมาย จำเป็นที่จะต้องทำการเซ็นเซอร์ หรือทำภาพโมเสกไว้

ดังนั้น หากหนังโป๊ที่ไม่ได้ผ่านการเซ็นเซอร์ที่อวัยวะเพศของผู้แสดง จะถือว่าเป็น หนังใต้ดิน หรือ เรียกง่ายๆ ว่าหนังเถื่อน ซึ่งมีศัพท์เรียกเฉพาะว่า Ura

โมเสก (Mosaic)  คือ สิ่งแรกที่ทุกคนนึกถึงสำหรับหนัง AV บางคนเรียกว่า หมอกลง ใช้เพื่อนำมาบังจุดสำคัญ ทำให้มองให้เห็นจุดระทึกไม่ค่อยชัดนัก   โมเสกกลายเป็นเอกลักษณ์ของหนังAV ซึ่งผู้ชมจะต้องใช้จินตนาการในการดูเป็นอย่างมาก 

กระนั้น โมเสกนี่เองที่ทำให้หญิงสาวหน้าตาดีหลายคนตัดสินใจเล่นหนังโป๊  ซึ่งอ้างว่าไม่ได้เสียหายอะไร  อีกทั้งยังได้ค่าตอบแทนต่อเรื่องในราคาสูง หากเทียบเป็นเงินไทยคาดประมาณ ห้าหมื่นไปจนถึงหนึ่งแสนบาท

นางเอก AV บางคนที่เลิกราวงการหนังโป๊ญี่ปุ่นมาเข้าสู่วงการบันเทิง พวกเธอ บอกว่า ไม่มีความเสียหายอะไร โดยอ้างว่า มีโมเสกบัง  เบื้องหลังโมเสกจริงๆแล้ว ไม่ได้มีการร่วมเพศ เป็นการใช้มุมกล้องให้ดูเสมือนจริง  ฉากที่มีการเลอะเทอะเปรอะเปื้อนก็เป็นเพียงนมผสมไข่ขาวให้เหมือนอสุจิเท่า นั้น (แหม่ ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงฝ่ายเทคนิคคงทำงานหนัก)

ทั้งนี้  นางแบบที่แสดงหนังโป๊ หรือ นางเอก AV มีการพัฒนาโดยการถ่ายภาพนางแบบสวยๆ น่ารักๆ ในชุดว่ายน้ำ หรือในชุดอื่นๆ ซึ่งนอกเหนือจากการถ่ายเป็นภาพนิ่งแล้ว ยังนิยมถ่ายในรูปแบบไฟล์วีดีโอ หรือในรูปแบบวีซีดีหรือดีวีดีอีกด้วย

นางเอก AV บางคนก็มีการถ่ายแบบด้วย แต่จะออกแนวเซ็กซี่มากกว่า ถ้าเปรียบกับบ้านเราก็คือหนังเรทอาร์ สำหรับในญี่ปุ่นจะเรียกว่าฟูลนู้ด (Full Nude) มีการโพสท่าที่เซ็กซี่กว่านางแบบทั่วไป และมีการถอดเสื้อผ้า ซึ่งจะแตกต่างกับนางแบบทั่วไป โดยจะสังเกตได้จากปกหน้าและปกหลัง จะวาบหวามมากกว่า มีการระบุไว้บนปกชัดเจน 

หลายคนไม่รู้ก็อาจะ คิดว่าพวกเธอแค่เป็นนางแบบถ่ายชุดว่ายนํ้าเฉยๆ  ทว่า เมื่อพบเธอแสดงในหนังAV ก็ถึงกับใจสลาย ด้วยความเสียดายหรืออะไรก็ตามแต่

ตัวละครอีกตัวที่พบ บ่อยๆในหนัง AV ก็คือ ยากูซ่า ที่มาที่ไปไม่มีใครรู้ว่า ยากูซ่ามาผูกพันกับวงการหนังโป๊ของญี่ปุ่นจริงๆหรือไม่ แต่ก็เคยมีเรื่อง กล่าวว่า ดาราหญิงที่มาแสดง AV นั้นถูกพวกยากูซ่าบังคับมามีการกรรโชกต่างๆนานา  หลายคนไม่รู้ว่านี่คือการจัดฉากหรือเรื่องจริง  ซึ่งก็คงเป็นความตั้งใจของผู้ที่ทำหนัง  เพื่อมาตอบสนองกลุ่มคนที่มีรสนิยมแปลกพิศดารจำนวนหนึ่ง 

อย่างไรก็ดี ฉากที่มีความรุนแรง คล้ายกับการขัดขืนใจกันในหนัง AV ไม่มีใครกล้าฟันธงว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ ซึ่งบางฉากผู้ชายใจแข็งเกือบทุกคนยังต้องเบือนหน้าหนี  หากว่ากันตามหลักความเป็นจริง ถ้ามีการขัดขืนใจกันแล้วนำภาพมาเผยแพร่ก็เป็นเรื่องผิดกฏหมาย ตำรวจญี่ปุ่นก็ต้องดำเนินการอยู่แล้ว โดยประเทศญี่ปุ่นถือว่าเป็นประเทศที่มีสถิติอาชญากรรมตํ่ามากๆ  ดังนั้น  ฉากรุนแรงในหนังAVน่าจะเป็นการเซ็ทขึ้นมาซะมากกว่า(ขอให้เป็นอย่างนั้นเถอะ)

ฉากร้องไห้ โดยมากจะเห็นว่า ดาราหญิงในหนัง AV มักจะร้องแสดงความเจ็บปวด หรือไม่ก็หลายๆครั้งที่เธอจะร้องไห้ ไม่ว่าเธอจะเจ็บจริงหรือเสแสร้งก็ตาม มีคนกล่าวว่า ท่าทีเขินอายเช่นนั้นคือ จุดเด่นของหนังโป๊ญี่ปุ่นที่ทำให้ผู้หญิงดูเหมือนจะมีสิ่งให้ค้นหามากกว่า หนังโป๊ฝรั่งที่ดาราหญิงมักจะแสดงท่าทางการแสดงที่เจนจัดชั้นเซียนออกมาเสีย จนขาดอรรถรส

เกร็ดเกี่ยวกับหนังAV

คำศัพท์หน้าปก มักจะมีคำศัพท์เฉพาะสำหรับหนัง AV แต่ละประเภท บางคำมันก็ hardcore โจ๋งครึ่มเกินกว่าที่บรรยายได้ เอาแค่ คำที่น่าจะเห็นๆกันบ้างก็มี

Debut (เดบิวท์) คือ หนังเรื่องแรกของ ดาราหญิงคนนั้นๆ เพื่อเปิดตัวเข้าวงการ ซึ่งจะมีบทสัมภาษณ์เกี่ยวกับตัวเธอ และเป็นเรื่องปกติที่ตัวเธอจะแสดงอาการเขินอาย ร้องไห้
Bukkake (บัก-กา-เกะ) คือ หนังที่ดาราชายหลายคนมารุมล้อม...ดาราหญิง
Zenra (เซน-ระ) คือ หนังที่ดาราหญิงเปลือยกายในการทำกิจกรรมต่างๆ (เหมือนกับไม่มีอะไรผิดแปลกประหลาด) เช่น ทำงานบ้าน เล่นบัลเลต์ เล่นมวยปล้ำ
Cosplay (คอสเพลย์) มาจาก Costume play หรือการเล่นชุดเสื้อผ้าเครื่องแบบต่างๆ แบบที่แต่งออกงานเลียนแบบตัวการ์ตูนดังๆ แต่ถ้า ใช้กับ AV หมายถึงการแต่งชุดนักเรียน ชุดแอร์โฮสเตส ตำรวจ เซลเลอร์มูนในฉาก เป็นต้น

บทพูด ถึงแม้ว่าหนังแบบนี้จะไม่ค่อยมีบทพูดอะไรเยอะนัก แต่ก็มีคำฮิตที่มักจะได้ยินใน AV เช่น
โมะ-โตะ = เอาอีก
อิ-ไต-โยะ = เจ็บนะ
อิ-คึ = ใกล้ถึงแล้ว (ถึงไหน ไม่ต้องบอกใช่มั้ย)
อี-ร่าน = หญิงเสเพล (เอ๊ะ ภาษาไทยหรือเปล่า)
ดา-เมะ = อย่า
สึ-โก-อี-นาส = สุดยอด

และเราก็มักจะได้ยิน ผู้ชายพูดกันว่า วันนี้จะไปฝึกภาษาญี่ปุ่น ก็เป็นอันเข้าใจว่า จะฝึกฟังไม่กี่คำนี้นั่นแหละ

 

 

ที่มาจาก

GM เดือนมิถุนายน 2007

wikipedia

และ email ทางอินเตอร์เน็ท

#AV #ไม่ใช่หนังโป๊
silagameza
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
20 พ.ค. 53 เวลา 17:09 13,779 10 258
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...