11 พิธีกรรมสุด"แปลก"จากทั่วทุกมุมโลก (เสียวปนสยองจนแทบไม่น่าเชื่อ)

เรียบเรียงโดย Clipmass.com
 
 
 
 
 

 
พิธีกรรมเป็นแบบแผนความเชื่อที่ปฏิบัติต่อกันมายาวนาน และมีความเป็นเอกลักษณ์ในแต่ละพื้นที่ โดยพิธีกรรมในโลกนี้นั้นมีอยู่มากมาย แต่พิธีกรรมที่น่าสยดสยอง และชวนให้หวาดเสียวแบบสุดๆ นั้นมีให้ได้เห็นกันไม่ค่อยจะบ่อยนัก และมีเฉพาะบางพื้นที่เท่านั้น ซึ่งพิธีกรรมสุดสยองเหล่านี้จะมีอะไรบ้างนั้น ไปชมกันเลย


 
 
 
 
 
11. Thaipusam / อินโดนีเซีย
 
 

 
 
เป็นเทศกาลความเชื่อของชาวฮินดู ที่จัดขึ้นเพื่อบูชาวันคล้ายวันเกิดของเทพเจ้า ‘มุรุกัน’ หรือ ‘พระขันธกุมาร’ โดยจะมีการใช้อาวุธแหลมแทงตามอวัยวะต่างๆ รวมทั้งมีการแบกของหนักกว่า 60 - 80 กิโลเดินขึ้นบันได้ 200 ขั้น รวมระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร

 
 
 
 
 
 
 
10. Bullet Ant Ritual / บราซิล
 
 

 
 
เป็นพิธีกรรมสำหรับเด็กผู้ชายที่่จะก้าวไปสู่ช่วงวัยหนุ่มในชนเผ่า Satere แถบลุ่มแม่น้ำอะเมซอน โดยจะทำการจับ "มดกระสุน" (ซึ่งเป็นมดที่กัดเจ็บที่สุดในโลก) จากนั้นก็เอาสมุนไพรมาทำให้พวกมันสลบแล้วนำไปใส่ไว้ในถุงมือตาข่าย
 
 
แล้วให้เด็กผู้ชายที่เข้าร่วมพิธียัดมือลงไปในถุงมือตาข่ายให้มดกระสุนที่กำลังดุร้ายกัดมือนานถึง 10 นาที เพื่อพิสูจน์ความเป็นชายเต็มตัว โดยพิธีกรรมนี้ต้องทำมากถึง 20 ครั้งเลยทีเดียว (แค่ครั้งเดียวก็แทบจะตายอยู่แล้ว)

 
 
 
 
 
 
 
9. Tibetan Sky burial / ทิเบต
 
 

 
 
โดย Sky burial เป็นพิธีศพของชาวทิเบต ซึ่งจะจัดสวดศพที่บ้านใน 2 วันแรก ส่วนวันที่ 3 ก็จะนำศพไปสวดที่วัด จากนั้นก็แบกศพขึ้นเขา ซึ่งก่อนที่จะแบกศพขึ้นเขานั้นก็จะมีการจุดควันส่งสัญญาณให้อีแร้งรู้ จากนั้นก็จะเปลื้องผ้าศพ และชำแหละศพเพื่อให้อีแร้งกิน เมื่อีแร้งกินจนเหลือแต่โครงกระดูก ก็จะนำกระดูกไปเผา โดยเชื่อว่าเป็นการทำบุญครั้งสุดท้ายนั่นเอง

 
 
 
 
 
 
 
8. Ma'Nene / อินโดนีเซีย
 
 

 
 
เป็นพิธีปลุกศพเดินกลับบ้านของชาวบ้านจากหมู่บ้านโทราจา และหมู่บ้านมามาซาในชนบท โดยพวกเขาจะขุดศพขึ้นมาแต่งตัวใหม่ จากนั้นก็จะพาศพเดินกลับบ้าน ซึ่งระหว่างช่วงที่แบกศพกลับบ้านมีข้อห้ามว่า ห้ามคุยกับศพเด็ดขาด เพราะเชื่อว่าจะทำให้ผู้นั้นล้มป่วย และไม่สามารถพาศพกลับบ้านได้อีกนั่นเอง

 
 
 
 
 
 
 
7. Baby Dropping / อินเดีย
 
 

 
 
เป็นพิธีกรรมเก่าแก่กว่า 700 ปีของชาวอินเดีย โดยจะทำการโยนเด็กอายุไม่เกิน 2 ขวบลงจากชั้นบนของมัสยิด ซึ่งสูงประมาณ 50 ฟุต โดยด้านล่างนั้นจะมีการขึงผ้าเพื่อใช้รองรับเด็ก
 
 
โดยเชื่อว่าจะทำให้เด็กมีสุขภาพแข็งแรง ทั้งยังช่วยให้ครอบครัวเจริญรุ่งเรือง และเป็นการแก้เคล็ดอีกด้วย ซึ่งปัจจุบันนักสิทธิมนุษยชนได้ทำการต่อต้านพิธีกรรมนี้ ด้วยเหตุผลที่ว่ามันอันตรายต่อเด็กเกินไปนั่นเอง

 
 
 
 
 
 
 
6. Land Diving / วานูอาตู
 
 

 
 
เป็นพิธีกรรมที่เป็นบ่อเกิดของบันจี้จัมพ์เลยก็ว่าได้ แต่ต่างกันตรงที่ผู้ที่กระโดดนั้นไม่มีอุปกรณ์เซฟตี้เลย มีเพียงเถาองุ่นมัดข้อเท้าเท่านั้น จากนั้นก็จะกระโดดลงมาจากอาคารไม้สูง 20 -30 เมตร

 
 
 
 
 
 
 
5. Famadihana / มาดากัสการ์
 
 

 
 
เป็นพิธีกรรมเกี่ยวกับคนตายที่มีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 โดยจะทำการขุดซากศพของคนตายขึ้นมาห่อผ้า แล้วนำมาแห่เต้นรอบหลุมศพ

 
 
 
 
 
 
 
4. Cow Jumping / เอธิโอเปีย
 
 

 
 
เป็นพิธีกรรมพิสูจน์ความเป็นชายของเด็กผู้ชายที่กำลังจะก้าวเข้าสู่วัยหนุ่มของชนเผ่า Hammer โดยจะนำมูลสัตว์มาทาที่หลังวัวเพื่อให้หลังวัวลื่น จากนั้นก็นำมายืนเรียงกัน แล้วให้เด็กชายขึ้นไปกระโดด (งานนี้เจ็บทั้งวัว เจ็บทั้งคน)

 
 
 
 
 
 
 
3. Phuket Vegetarian Festival / ไทย
 
 

 
 
พิธีกรรมที่ชาวไทยคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีกับเทศกาลถือศีลกินเจนั้นเอง ซึ่งมีมายาวนานนับร้อยปี โดยจะมี "ม้าทรง" (ซึ่งเป็นคนอาสาที่เชื่อกันว่าเป็นร่างประทับของเทพเจ้าขณะที่ทำพิธี) ใช้อาวุธแหลมคม รวมถึงของมีคนต่างๆ เสียบแทงตามกระพุ้งแก้ม โดยเชื่อว่าเป็นการป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ และป้องกันภัยอันตรายที่จะเกิดขึ้นในชุมชน

 
 
 
 
 
 
 
2. Mourning of Muharram / อัฟกานิสถาน, อิหร่าน, อิรัก, ปากีสถาน, เลบานอน, อินเดีย, บาห์เรน
 
 

 
 
เป็นพิธีกรรมศักสิทธิ์ของชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ โดยจะมีชายฉกรรจ์หลายคนใช้มีด ดาบ หรืออาวุธมีคมฟันไปทั่วร่างกายให้เลือดไหลอาบ เพื่อเป็นการระลึกถึง และแสดงความเศร้าโศกต่อ  ‘Hussein’ อิหม่ามคนสำคัญของศาสนาที่ถูกใส่ร้ายป้ายสีจนถึงแก่ความตายนั่นเอง
 
 
 
 
 
 
 

1. Ulwaluko / แอฟริกาใต้
 
 

 
 
เป็นพิธีกรรมเฉือนหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย ของชนเผ่า Xhosa โดยขั้นตอนการทำนั้นดิบสดเลย เพราะไม่มียาชาหรือยาสลบ รวมทั้งห้ามส่งเสียงร้องอีกด้วย
 
 
โดยจะใช้มีดปลายแหลมเฉือนกันสดๆ เลยทีเดียว ซึ่งหลังจากเฉือนแล้วก็จะถูกนำไปทิ้งไว้ในกระท่อมห่างไกล ที่ไม่มีอาหาร ไม่ใครเลย มีแต่ตัวเองเท่านั้น โดยต้องอาศัยอยู่ที่กระท่อมนั้นจนกว่าแผลจะหาย ถ้าแผลหายแล้วก็จะเป็นชายทั้งแท่ง และสามารถกลับไปยังเผ่าได้ 

 
 
 
 
 
 
 
ข้อมูลและภาพประกอบจาก    

 
 

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...