How to...แกะทุเรียนอย่างง่ายแกะเองก็ได้ ไม่ง้อแม่ค้า เชอะ!!

อยากกินทุเรียน โอ๊ย กินยังไง มีแต่หนาม แต่กลิ่นมันช่างหอมหวาน รสชาติละมุนลิ้น อร๊ายย น้ำลายไหล มาลงเรียนวิชา TR001 แกะทุเรียนระดับพื้นฐานกันเลยค่ะ


พอเข้าเดือน พฤษภาคมปุ๊บ ก็เข้าเทศกาลผลไม้ปั๊บ
จังหวัดจันทบุรีบ้านเกิดขึ้นชื่อเรื่องผลไม้อยู่แล้ว จะไม่ให้กินก็ยังไงอยู่ ยิ่งราชาแห่งผลไม้แบบทุเรียนด้วยแล้ว หุหุ อิฉันปลื้มมากเป็นพิเศษ

แซ่บ อย่าบอกใคร แต่ปัญหาเดียวคือแกะไม่เป็น แถมดูไม่เป็นอีกต่างหาก(เสียชาติเกิดมากกกก) อย่าไปบอกใครเชียวว่ามาจากจังหวัดนี้ เพราะพอเข้ามหาวิทยาลัยมาก็ห่างเหินมาอยู่ กทม.โดยตลอด 

แต่ในที่สุดค่ะคุณคะ ภาคภูมิใจมากกก วันนี้อิฉันผ่านการเรียนเบื้องต้นมาแล้วด้วยตัวเอง สารภาพตรงๆอยู่จนจะแก่เพิ่งแกะได้ วะฮาฮ่าา

จึงอยากจะป่าวประกาศความสามารถล่าสุด และเพื่อเผยแพร่วิธีการแบบง่ายๆ แบบพื้นๆ โดยมีข้อตกลงนิดหน่อย เพื่อป้องกันการถูกด่าในอนาคต หุหุ
1.อันนี้รีวิวแรกของอิฉัน ขออภัยในความผิดพลาดทุกประการ
2.เนื้อหานี้เป็นพื้นฐานฉบับต่ำสุด เหมาะสำหรับอิฉันเอง และหญิงชายใดที่ไปซื้อทุเรียนเป็นลูกๆมาจากตลาด หาใช่เดินลุยสวนดุ่มๆไปตัดเองไม่ นอกจากนี้ยังเหมาะกับแม่บ้านต่างแดนที่หาคนแกะให้ไม่ได้ สาวโสด พ่อหม้าย คนไรรักก็เหมาะจ้าาา 
3. เขียนประสบการณ์ตรง ที่เพิ่งทำเป็นหมาดๆ (เมื่อวานนี้) ขออภัยท่านผู้ที่รู้มากกว่าหากทำให้หงุดหงิม
4. ใครอยากได้ข้อมูลแน่นๆเรื่องการดูทุเรียนแก่ ขออัญเชิญให้ท่าน Search ดูผ่าน Google น่าจะได้ข้อมูลละเอียดยิบค่ะ
5. ขอขอบคุณที่สละเวลาอ่านนะแจ๊ะ จุ๊บๆๆ
 

เริ่มกันเลยนะคะ...^^


 


 


 


 

 

ทุกท่านน่าจะเคยเห็นอาวุธคู่กายของแม่ค้าทุเรียน น่าคือไม้กายสิทธิ์สามารถใช้ชี้เป็นชี้ตายได้ ว่าทุเรียนลูกไหนกินได้ ลูกไหนกินไม่ได้ วิธีการไม่ยาก ก็เอาไม้ที่ว่านี้เคาะที่น้องทุเรียนค่ะ


 


 

 

เสียงทุเรียนจะแตกต่างกัน ขั้นตอนนี้ต้องอาศัยทักษะการฟังพอสมควรค่ะ


 


 

 

หลังจากเลือกทุเรียนที่มีเสียงดังแบบเดียวกับเวลาที่ถูกบอลเตะอัดหน้าแล้ว เราก็มาดูที่ก้านกันค่ะ ส่วนใหญ่ก้านทุเรียนที่ขายทั่วๆไปจะมองเห็นเป็นสองส่วน เหนือข้อต่อด้านบน เราเรียกว่า "ปิง" จุดนี้ถือได้ว่าเป็นจุดสังเกตสำคัญระดับสุดยอด ว่าทุเรียนลูกนั้นจะกินได้หรือไม่ ถ้าปิงหลุดแล้วก็ถือว่าสุกน่าทาน แต่ถ้ายังไม่หลุด อย่าได้แกะเชียวนะ เดี๋ยวจะหาว่าแม่ค้าหลอกขายทุเรียนอ่อน ซึ่งความจริงแล้วคุณลูกค้าต้องสังเกตเองค่ะ (เห็นแม่ค้าที่จันท์โดนด่ากล่าวหากันหลายรายจึงขอชี้แจงตรงนี้ว่า กรุณาดูที่ปิงก่อนเด้อ)


 


 

 

มาถึงขั้นตอนสำคัญแล้วจ้าา พอได้ทุเรียนที่ถูกต้องก็ต้องลงมือแกะมะ!!


 


 

 

เริ่มต้นที่ดูตรูดทุเรียนก่อนค่ะ ทุเรียนที่สุกแล้วเราจะสังเกตเห็นเส้นๆสีน้ำตาล เอามีดกรีดตามเส้นนั้นเลยย แต่คุณผู้ชมบางท่านอาจจะบอกว่าทำไมของฉันไม่มียะ อินี่มั่วไม๊ เปล่านะคะ ลองดูภาพถัดมาก่อนนน


 


 

 

ง่ายๆเลยค่ะถ้ากรีดไม่ถูก เอามีดเฉือนเลย จะเห็นเป็นเส้นแฉกสวยงาม เอามีดจรดเส้นและลงมือกรีดให้แยกออกจากกันเลยค่ะ พยายามกรีดเส้นที่ตรงข้ามกัน เพื่อแบ่งทุเรียนออกเป็น 2 ซีก


 


 

 

กรีดเป็นทางลงมา ความยาวก็ประมาณด้านละ 2-3 นิ้ว เพื่อให้สอดมือลงไปได้ ขั้นตอนนี้ต้องระวังหนามจิ้มมือนะจ๊ะ จากนั้นออกแรง แหก แหวก แยก ฮึบๆๆๆ แค่นี้ทุเรียนก็จะฉีกออกมาเป็นสองส่วน เห็นเนื้อเหลืองอวบอ้วนน่าทานแล้วค่ะ คริคริ


 


 

 

พอกินหมดพูก็แค่เอามือแบะออก....ง่ายจริงๆ คริ คริ


 


 

 

แค่นี้ก็ได้อร่อยกับทุเรียนด้วยตัวเองแล้วค่ะ



เห็นไม๊ว่าไม่ยากเลย ลองทำดูนะคะ ใครที่ทำได้ถือว่าผ่านหลักสูตร TR001 ของ อ.ปุ๊กกี้เรียบร้อยแล้วค่ะ

ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเจิมรีวิวนี้นะคะ ขอให้ทานทุเรียนกันอย่างเอร็ดอร่อย อวบอ้วน ตลอดเทศกาลกันทุกคนเลยค่าาาา จ๊วบส์

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...