ฮือฮา ค้นพบกาแล็กซีไกลสุดเท่าที่เคยพบ ห่าง 1.31 หมื่นล้านปีแสง

นักดาราศาสตร์ค้นพบหนึ่งในกาแล็กซีที่ไกลที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยพบ อยู่ห่างถึง 13,100 ล้านปีแสง

                เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2558 เว็บไซต์สเปซดอทคอม รายงานว่า นักดาราศาสตร์ค้นพบอีกหนึ่งในกาแล็กซีที่ไกลที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยค้นพบ ระยะทางไกลจนเกินจินตนาการที่ 13,100 ล้านปีแสง หรือเรียกได้ว่าแสงจากกาแล็กซีดังกล่าวที่เห็นในวันนี้ คืออดีตเมื่อ 13,100 ล้านปีก่อน

                กาแล็กซีนี้ชื่อว่า EGS-zs8-1 ถูกค้นพบโดยนักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเยล และมหาวิทยาลัยซานตาครูซ แคลิฟอร์เนีย โดยใช้กล้องโทรทรรศน์ขนาดใหญ่ถึง 3 ตัว พบกาแล็กซีดังกล่าวปรากฏแสงสีฟ้าจางและเล็กมาก ต้องใช้กล้องโทรทรรศน์ขนาดใหญ่และคุณภาพสูงเท่านั้นจึงจะส่องเห็น

                การ์ธ อิลลิงเวิร์ธ จากมหาวิทยาลัยซานตาครูซ แคลิฟอร์เนีย เปิดเผยว่า กาแล็กซีแห่งนี้ให้กำเนิดดาวฤกษ์มากกว่าดาวฤกษ์ในกาแล็กซีทางช้างเผือกกว่า 80 เท่า อย่างไรก็ดี เราไม่อาจรู้ได้ว่าตอนนี้ลักษณะมันเปลี่ยนแปลงไปเป็นอย่างไรแล้ว เพราะเรากำลังเห็นภาพอดีตเมื่อ 13,100 ล้านปีก่อน ซึ่งเป็นช่วงที่เพิ่งจะเกิดบิ๊กแบง (กำเนิดเอกภพ) ได้เพียง 670 ล้านปี และตอนนั้นกาแล็กซีแห่งนี้ก็ยังคงเป็นกาแล็กซีวัยเยาว์ที่ถือกำเนิดมาได้ไม่นานนัก

                การค้นพบดังกล่าวเอื้อต่อการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับวิวัฒนาการของกาแล็กซี นั่นอาจทำให้รู้ว่ากาแล็กซี่ในยุคแรกเริ่มก่อกำเนิดนั้นมีลักษณะเป็นอย่างไร ดังนั้นการค้นพบหนึ่งในกาแล็กซีที่ไกลที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยค้นพบครั้งนี้ จึงเป็นการค้นพบที่เป็นประโยชน์อย่างมาก
                
ภาพจาก NASA

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...