สะเทือนใจ!! ชาวเน็ตแชร์ภาพความเสียหายของมรดกโลกในเนปาล จากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่

 

ภาพความเสียหายของจัตุรัสดูร์บาร์ก่อนและหลังแผ่นดินไหว จากเพจเฟซบุค ibnlive.com         โลกออนไลน์แชร์ภาพความเสียหายของจัตุรัสกาฐมาณฑุดูบาร์ ซึ่งเป็นมรดกโลกในประเทศเนปาล หลังประสบเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.9 ริกเตอร์ ทางตอนกลางของเนปาล
       
       หลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.9 ตามมาตราแมกนิจูดทางตอนกลางของเนปาล วันนี้ (25 เม.ย.) โดยมีศูนย์กลางอยู่ระหว่างเมืองโพคารา (Pokhara) และกรุงกาฐมาณฑุ แรงสั่นสะเทือนทำให้อาคารหลายแห่งในเมืองหลวงพังถล่ม รวมถึงหอคอยเก่าแก่อายุกว่า 200 ปี เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก 
  กรุงกาฐมาณฑุก่อนเกิดแผ่นดินไหว (ภาพจากเพจเฟซบุค BBC News)         
  ความเสียหายที่เกิดขึ้นในกรุงกาฐมาณฑุหลังแผ่นดินไหว ภาพจากเพจเฟซบุค BBC News         ทั้งนี้ความเสียหายที่เกิดขึ้นยังรวมถึง Kathmandu Durbar Square หรือ จัตุรัสกาฐมาณฑุดูร์บาร์ ในเมืองกาฐมาณฑุ ซึ่งเป็นทั้งเมืองหลวงและเมืองเก่าแก่ของเนปาล จัตุรัสแห่งนี้ตั้งอยู่ใจกลางย่านเมืองเก่าที่ประกอบด้วยวัดและปราสาทที่เก่าแก่ ซึ่งแสดงภาพความเจริญรุ่งเรืองทางด้านศาสนาและวัฒนธรรมของชาวเนปาล เนื่องจากเป็นสถานที่ที่กษัตริย์เนปาลประกอบพระราชพิธีราชาภิเษกขึ้นครองราชย์ อีกทั้งจัตุรัสแห่งนี้ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโกในปี 2522 อีกด้วย
       
       นอกจากนั้นแล้ว ความรุนแรงของแผ่นดินไหวยังทำให้จตุรัสปาตานดูร์บาร์ (Patan Durbar Square) ซึ่งเป็นมรดกโลกอีกแห่งหนึ่งเกิดความเสียหาย รวมถึง “หอคอยดารารา” (Dharhara Tower) ในกรุงกาฐมาณฑุซึ่งสร้างเมื่อปี ค.ศ. 1832 พังถล่มลงมา และยังทำให้เกิดหิมะถล่มบนภูเขาเอเวอเรสต์ด้วย 
  หอคอยดาราราในกรุงกาฐมาณฑุ ก่อนและหลังเกิดแผ่นดินไหว         
  สภาพความเสียหายของอาคารบริเวณจตุรัส ปาตัน เดอร์บัน ในกรุงกาฐมาณฑุ หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.9 เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...