นักศึกษาชาวสวีเดนสุดเจ๋ง สร้างเครื่องล้างจานจากแบบพิมพ์ 3 มิติได้สำเร็จเป็นเครื่องแรก!!

ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสมัยนี้ไปไกลมากกว่าที่เราคิดกันไว้เสียอีกนะเนี่ย จากที่ไม่เคยมีเทคโนโลยีล้ำๆ อะไรมากมาย ปัจจุบันนี้กลับมีผุดออกมาเหมือนกับเห็ดเลยแหนะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความก้าวหน้าของเทคโนโลยีแบบพิมพ์ 3 มิติ ที่สามารถเนรมิตได้แทบจะทุกสิ่งทุกอย่างเลยอย่างเช่นเครื่องล้างจานอันนี้!!

 

 

Filip Sjöö เป็นนักศึกษาชาวสวีเดนวัย 22 ปี ได้รับเครื่องพิมพ์แบบ 3 มิติเป็นของขวัญในวันคริสต์มาส โดยที่เขานั้นก็รู้สึกถูกอกถูกใจกับของขวัญชิ้นนี้มากๆ ซึ่งการใช้งานพิมพ์แบบ 3 มิติของบุคคลทั่วไปก็คงจะหนีไม่พ้นการออกแบบอะไรง่ายๆ เช่นแบบตัวการ์ตูนต่างๆ

 

 

แต่สำหรับ Filip Sjöö นั้นเขามีความคิดที่แตกต่างออกไป เมื่อเขาได้เครื่องพิมพ์แบบ 3 มิติมาปุ๊บ แทนที่จะเริ่มต้นด้วยอะไรที่ง่ายๆ เขากลับเลือกที่จะทำเครื่องล้างจานพลังน้ำในทันที

 

 

ด้วยความที่เป็นนักศึกษาทางด้านวิศวะอยู่แล้ว การทำงานของเขาก็ไม่ได้ยากเย็นอะไรมากมาย แถมยังได้รับความสนุกในการออกแบบอีกด้วย เขาเริ่มต้นออกแบบเครื่องล้างจานด้วยการใช้โปรแกรมออกแบบ 3 มิติ ซึ่งก็ใช้เวลาในการออกแบบอยู่พอสมควร กว่าจะได้แบบที่สามารถใช้งานได้จริง

 

 

หลังจากที่ทำการออกแบบเสร็จสิ้นแล้วก็ได้เวลาขึ้นรูปพิมพ์ 3 มิติเสียที กระบวนการพิมพ์ก็ไม่ได้ราบริ่นเสียทีเดียว ชิ้นส่วนบางชิ้นที่ออกแบบมานั้นกลับใช้งานไม่ได้ตามที่ต้องการ จนทำให้เขาต้องปรับแต่งเสียใหม่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นงานของเขาก็ประสบความสำเร็จ

 

 

การพิมพ์เสร็จสิ้นก็ได้เวลาประกอบชิ้นส่วนทุกชิ้นเข้าด้วยกัน และต่อเข้ากับอ่างน้ำล้างจาน ซึ่งกลไกการทำงานของเครื่องนี้ก็คือเมื่อเปิดน้ำปุ๊บ ก็จะดันให้แปรงล้างจานดันไปข้างหน้าและข้างหลังอย่างสม่ำเสมอ Sjöö เองก็บอกไว้ว่าเขาไม่ได้คิดจะทำออกจำหน่ายแต่อย่างใด เป็นการทำโปรเจคเล็กๆ เพื่อความสนุกเท่านั้น แค่นี้ก็สุดยอดแล้วเนี่ย ความคิดสร้างสรรค์เป็นเลิศ ยกนิ้วให้เลยจ้า!!

 


ที่มา : 3dprint

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...