ผู้เชี่ยวชาญระบุ ซันรูฟ มีปุ่มควบคุม ชี้ เด็กเสียชีวิตเพราะประมาท

ผู้เชี่ยวชาญชี้ ซันรูฟ ไม่มีระบบป้องกัน แต่มีปุ่มควบคุมไม่ให้หลังคาปิดอัตโนมัติ ระบุกรณีเด็กเสียชีวิตเพราะถูกหนีบ เป็นเพราะความประมาท

            จากเหตุการณ์ที่มีเด็กหญิงวัย 4 ขวบ ปีนหลังคารถยนต์เล่น เป็นเหตุให้ถูกซันรูฟของรถยนต์หนีบอัดเข้าที่ลำคอ ได้รับบาดเจ็บสาหัส จนกระทั่งเสียชีวิตลงที่โรงพยาบาล ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น [อ่านข่าว อุทาหรณ์ ! เด็กหญิงวัย 4 ขวบ ถูกซันรูฟหนีบคอดับ คลิก] 

            ล่าสุด วันที่ 11 มีนาคม 2558 รายการยกทัพข่าวเช้า ทางสถานีพีพีทีวี ได้ไปสัมภาษณ์ นายพัฒนเดช อาสาสรรพกิจ ผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์ ถึงกรณีดังกล่าว โดย นายพัฒนเดช ระบุว่า ในรถยนต์จะมีการติดตั้ง "แจม โปรเทคชั่น" เฉพาะบริเวณกระจกหน้าต่างเท่านั้น ซึ่งหากพบว่ามีสิ่งกีดขวางจะเด้งกลับทันที เพื่อป้องกันผู้โดยสารถูกกระจกหนีบมือ

            ทั้งนี้ นายพัฒนเดช กล่าวว่า ในปัจจุบันรถยนต์ที่มีซันรูฟทั่วโลกยังไม่มีระบบความปลอดภัยดังกล่าว แต่อย่างไรก็ดีซันรูฟจะมีการติดตั้งปุ่มกดอยู่บริเวณเพดานหลังคารถ ซึ่งมีทั้งแบบกดค้างไว้ หรือกดเพียงครั้งเดียวแล้วทำงานอัตโนมัติ และมีแรงบีบอัดสูงพอสมควร




อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมายังไม่เคยได้ยินข่าวว่ามีกรณีคนถูกกระจกซันรูฟหนีบจนเสียชีวิต กรณีนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก และตนมองว่ากรณีดังกล่าวไม่ได้เกิดจากความผิดพลาดที่ระบบของรถ แต่เกิดจากความประมาทของผู้ปกครองที่ปล่อยให้เด็กอยู่ในรถเพียงลำพังและความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเด็ก

            สำหรับการเพิ่มระบบ แจม โปรเทคชั่น ในรถยนต์ที่มีหลังซันรูฟนั้น นายพัฒนเดช ระบุว่า ยังไม่ถึงกับต้องติดตั้งระบบดังกล่าว เพราะจะทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นโดยไม่จำเป็น

            นายพัฒนเดช กล่าวทิ้งท้ายว่า กรณีนี้อยากให้เป็นอุทาหรณ์สำหรับผู้ปกครองให้สร้างความเข้าใจให้กับลูกหลานว่าไม่ควรกดปุ่มใด ๆ ขณะที่ยื่นศีรษะออกมาจากหลังคาซันรูฟ และที่สำคัญคืออย่าปล่อยให้เด็กอยู่ในรถเพียงลำพัง







ภาพจาก ยกทัพข่าวเช้า พีพีทีวี 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก ยกทัพข่าวเช้า พีพีทีวี 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...