อึ้ง...นักปีนเขาเอเวอเรสต์ "อึ" ทิ้งไว้ข้างทาง สร้างปัญหามลพิษให้สิ่งแวดล้อม

เรียบเรียงโดย Clipmass.com




ยอดเขาเอเวอร์เรสเป็นยอดเขาที่ได้รับความสนใจจากนักผจญภัยรอบโลกเป็นจำนวนมาก โดยในแต่ละปีนั้นจะมีนักปีนเขามากกว่า 700 คนที่พยายามจะพิชิตยอดเขาลูกนี้ให้ได้ จนกลายเป็นปัญหาใหญ่ขึ้นมา เมื่อเวลาที่นักปีนเขาพยายามจะปีนเขาไปตลอดการเดินทางนั้นก็จะขับถ่ายทิ้งของเสียไว้บริเวณข้างทาง ส่งผลให้เกิดปัญหามลพิษตลอดทางเดินขึ้นเขาทั้งปี


 

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของเนปาลได้กล่าวว่า "ปัญหาเรื่องสิ่งปฏิกูลที่ถูกนักเดินทางทิ้งไว้นั้น เริ่มกลายเป็นปัญหาใหญ่ต่อสภาพแวดล้อมของที่นี่เสียแล้ว" เพราะว่าการเดินทางแต่ละครั้งจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือน และแม้ว่าจะมีค่ายที่พักสำหรับนักเดินทางมากถึง 4 ค่าย แต่กลับไม่มีห้องน้ำเลยสักค่าย ดังนั้นนักเดินทางเหล่านั้นจึงต้องปล่อยของเสียทิ้งไว้ตามทางเดิน


 


 

 

 

นอกจากนี้ Ang Tshering ยังกล่าวอีกด้วยว่า "พวกนักเดินทางส่วนมากจะขุดหลุมเพื่อปลดทุกข์ แต่เราก็ต้องไปขุดสิ่งปฏิกูลเหล่านั้นขึ้นมาอยู่ดี เพราะเกรงว่ามันจะแพร่เชื้อนั่นเอง"


 

จนตอนนี้ปัญหาเรื่องสิ่งปฏิกูลกลายเป็นปัญหาทางด้านสิ่งแวดล้อมของเอเวอร์เรสไปเสียแล้ว และทางรัฐบาลเนปาลก็ยังไม่มีวิธีการแก้ปัญหา หรือรับมือแต่อย่างไร โดยแต่เดิมนั้นมีการกำหนดให้ก่อนเดินทางนักเดินทางต้องเสียค่ามัดจำ 4,000 เหรียญ และหลังจากการเดินทางนั้นต้องนำขยะติดตัวลงมาด้วย 18 ปอนด์ แต่ถ้านำขยะลงมาไม่ครบจำนวนที่กำหนดไว้ เจ้้าหน้าที่ก็จำทำการยึดเงินประกันนั่นเอง




 

 

 

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก  

 

 

7 มี.ค. 58 เวลา 15:35 3,906 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...