ขุดคดีระดับประวัติศาสตร์ ตีแผ่ชีวิตหญิงผู้ต้องโทษติดคุก 154,005 ปี!?

คุณพระเห็นจำนวนตัวเลขปีที่ต้องรับโทษ นี่กว่าจะได้อิสระคงกลายเป็นฟอสซิลคาคุกแน่ ๆ ว่าแต่ความผิดอะไรกันที่ทำให้ต้องจำคุกถึง แสนปีขนาดนี้!

          ขุดตำนานคดีดัง ย้อนกลับไปไม่นานกว่า30 ปีที่แล้ว กับข่าวครึกโครมถึงขึ้นต้องจารึกเป็นประวัติศาสตร์เมื่อตำรวจบุกจับ นางชม้อย ทิพย์ศรี เท้าแชร์คนดังที่หลอกคนเป็นหมื่นๆคน หลอกเงินไปกว่า 4,000 ล้านบาท !! 

 

          นางชม้อยได้รับการชักนำจากเพื่อนร่วมงานให้ร่วมลงทุนค้าน้ำมัน เมื่อทำได้ระยะหนึ่งเห็นว่ารายได้ดี จึงชักชวนคนอื่นๆ เข้าร่วมลงทุนด้วย และก็เริ่มเล็งเห็นช่องทาง มโนหลอกคนอื่นว่าทำกิจการซื้อขายน้ำมันทั้งในและต่างประเทศ มีเรือเดินทะเลขนส่งน้ำมัน โดยไม่ได้ประกอบธุรกิจจริงโดยหลอกให้คนหลงเชื่อนำเงินมาลงทุนกับบริษัท โดยทำสัญญากู้ยืมเงินว่าจะให้เงินตอบแทนในอัตราที่สูงลิบเป็นรายเดือน จนเป็นที่รู้จักกันดีในยุคนั้นว่า "แชร์น้ำมัน"

 

          ธุรกิจแชร์น้ำมันเติบโตอย่างรวดเร็ว เพราะระยะแรกทุกคนที่นำเงินมาร่วมลงทุน จะได้รับเงินตอบแทนตรงตามเวลาประกอบกับนางชม้อยทำงานอยู่ในองค์กรเชื้อเพลิง จึงเป็นที่น่าเชื่อถือ และนางชม้อย มียอดเงินหมุนเวียนในบัญชีนับหมื่นล้านบาทในเวลาอันรวดเร็ว และเธอเอาเงินค่าตอบแทนมาจากไหน เพราะเป็นบริษัทอุปโลก! แน่นอนเธอเปิดอีกหนึ่งบริษัท เพื่อใช้ในการหลอกระดมเงินเพิ่มเติม แต่ความจริงแล้วต้องการนำเงินที่ได้จากเหยื่อรายใหม่ไปจ่ายค่าตอบแทนให้ เหยื่อรายเก่า

            และเมื่อกรมสรรพากรได้ตรวจสอบธุรกิจของเธอ พบว่าบริษัทของนางชม้อยทั้งสองแห่งไม่ได้ทำธุรกิจค้าขายน้ำมันและค้า ข้าวอย่างที่แจ้งไว้ ที่มีเงินมาจ่ายให้ผู้ลงทุนได้ก็เพราะนำเงินที่ได้จากเหยื่อไปฝากธนาคารพาณิชย์ แล้วนำดอกเบี้ยมาจ่ายให้เจ้าของเงินเท่านั้น 

 ขอบคุณรูปภาพจาก news.hunsa.com

 

          และในวันที่18 กรกฎาคม 2528 นางชม้อยและพวกจึงถูกตำรวจกองปราบปรามจับกุม พร้อมทั้งยึดทรัพย์สร้างความตกตะลึงให้ชุดจับกุม เนื่องจากนางชม้อยซุกซ่อนทรัพย์สินไว้จำนวนมหาศาล เงินสดจำนวนมากบรรจุไว้ในถุงพลาสติกฝังไว้ในบ้านพักภาพการตรวจค้นถูกตีแผ่ในสื่อทุกแขนงต่างๆ จนกลายเป็นเรื่องโจษขานของสังคมมาจนกระทั่งถึงทุกวันนี้  

          คดีของนางชม้อยใช้เวลาสืบพยานในชั้นศาลนานกว่า 4 ปี สุดท้ายศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2532 ให้นางชม้อยและพวกมีความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 343 ให้จำคุกเป็นเวลา 117,595 ปี ฐานฉ้อโกงประชาชนตามพระราชกำหนดการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ.2527 อีก 36,410 ปี รวมจำคุก 154,005 ปี 

          ชม้อยเองก็เป็นคนที่มีจิตวิทยาสูง จากการเป็นคนที่มีไหวพริบและปฏิภาณสูง ทำให้ชม้อยสามารถหาทางออกกับคำถามเหล่านั้นได้สบาย

 "เรื่องความจำนี่ก็ต้องยกให้ฉัน ฉันเป็นคนจำได้แม่นยำมาก พูดอะไรหรือตอบคำถามอะไรที่กะทันหันนี่ ฉันสามารถตอบซ้ำๆ ได้อีกไม่ว่ากี่ครั้งกี่หนก็จะไม่มีวันผิดไปจากเดิมเลย"นายตำรวจที่ทำคดีชม้อย ได้อ้างคำกล่าวนั้นของเธอ

 

 

 ขอบคุณรูปภาพจาก
thailandsusu

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...