ชาวบ้านสุดทน รวมตัวขับไล่พระ-เณรยกวัด นำของใส่บาตรไปขายต่อ

  ชาวบ้าน ต.มะม่วงสองต้น จ.นครศรีธรรมราช รวมตัวขับไล่ 5 พระ-เณร วัดนาสน หลังพบประพฤติตัวไม่เหมาะสม นำปัจจัยที่ได้จากบิณฑบาตไปขายต่อ ซ้ำมั่วสุมเมาสุรา-ชกต่อยภายในวัด วอนคณะสงฆ์ส่งพระชุดใหม่เข้ามาประจำในวัดด้วย

          เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้ง นางวราภรณ์ เจริญกิจ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 ต.มะม่วงสองต้น อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช พร้อมด้วยลูกบ้านจำนวนหนึ่งรวมตัวกันที่วัดนาสน ต.มะม่วงสองต้น อ.เมือง เพื่อขับไล่พระสงฆ์ที่จำวัดอยู่ในวัดดังกล่าวให้ออกไปจากวัดทันที เนื่องจากไม่สามารถทนต่อพฤติกรรมไม่เหมาะสมของพระภิกษุ-สามเณรวัดนี้ได้อีกต่อไป 

          เมื่อไปถึงพบชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้วัดนาสน ประมาณ 50 คน กำลังโต้เถียงอยู่กับ พระจตุพร จันทโชโต อายุ 37 ปี พระพล ฐาณีโย อายุ 65 ปี และพระวิเชียร ประยุทธ์โต อายุ 67 ปี รวมถึงสามเณรอีก 2 รูป โดยนางวราภรณ์และชาวบ้านได้เอ่ยปากนิมนต์ให้พระสงฆ์รวมถึงสามเณร รวม 5 รูป ให้ออกจากวัดโดยไม่มีข้อแม้ ในขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ได้นำกำลังมารักษาความสงบเรียบร้อยและร่วมเจรจา

          นางวราภรณ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้วัดนาสนซึ่งเป็นวัดเก่าแก่และเคยเป็นวัดร้างมาก่อน ต่อมาชาวบ้านได้ร่วมกันฟื้นฟูขึ้นมาใหม่ นิมนต์พระสงฆ์มาจำพรรษาจำนวนหลายรูป หลังจากนั้นไม่นานอดีตเจ้าอาวาสได้ลาสิกขาไป ปัจจุบันมีพระสงฆ์เข้ามาจำวัดจำนวน 3 รูป สามเณร 2 รูป แต่ปรากฏว่าพระสงฆ์ทั้งรวมสามเณร ต่างประพฤติตัวไม่เหมาะสม อาทิ แอบฉันอาหารในเวลากลางคืน นำสิ่งของที่ได้จากการออกบิณฑบาตไปขายต่อให้แก่พ่อค้า นำเงินไปซื้อเหล้ากิน จนชาวบ้านทราบข่าวเกิดความเอือมระอา ไม่อยากเข้าไปทำบุญที่วัด ทำให้วัดถูกปล่อยปละละเลยมีสภาพรกสกปรก ไม่เหมาะที่จะใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติกิจทางพระพุทธศาสนา

          นอกจากนี้ พบว่าพระพุทธรูป สิ่งของมีค่าภายในวัดได้หายไปหลายอย่าง และทุกครั้งที่มีการดื่มเหล้า พระทั้ง 3 รูป จะก่อเรื่องชกต่อยกันเป็นประจำ ชาวบ้านเคยนำเรื่องร้องเรียนไปยังพระเถระชั้นผู้ใหญ่ แต่ไม่มีการดำเนินการใด ๆ ล่าสุด เมื่อคืนวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ก็มีการดื่มเหล้าและมีเรื่องชกต่อยกันอีก จนชาวบ้านต้องเข้าแจ้งความกับตำรวจ และได้มีการเชิญพระสงฆ์ไปสงบสติอารมณ์ ที่ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช แต่สุดท้ายตำรวจได้ปล่อยตัวกลับเพราะไม่สามารถตั้งข้อหาเอาผิดได้ 

          จนในที่สุดชาวบ้านทนไม่ไหวและมองว่าพฤติกรรมของพระสงฆ์รวมทั้งสามเณรทั้ง 5 รูป ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่วัดเป็นอย่างยิ่ง จึงได้รวมตัวกันขับไล่ให้ออกไปจากวัดในทันที และจะร่วมกันพัฒนาวัดใหม่ พร้อมกับนิมนต์พระที่อื่นมาจำวัดแทนในเร็ว ๆ นี้

          อย่างไรก็ตาม หลังจากที่มีการพูดคุยเจรจากัน ปรากฏว่าพระสงฆ์รวมถึงสามเณรทั้ง 5 รูป ยอมออกจากวัดนาสนแต่โดยดี เหตุการณ์จึงสงบลง


ภาพจาก voicenakhononline.com
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก voicenakhononline.com

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...