แม่มดในอดีต

แม่มดนั่งบนไม้กวาดแล้วบินผ่านดวงจันทร์คือสัญญลักษณ์คลาสิคของวันฮาโลวีนและส่วนมากเธอจะเลี้ยงแมวดำ อีกา หรือ
มีเสียงหัวเราะแบบคนเจ้าเล่ห์/มีเล่ห์เหลี่ยมแต่แม่มดในประวัติศาสตร์จริงที่ผ่านมาจะไม่เหมือนกันนวนิยายเรื่อง Harry Potter เลย
เรื่องราวของแม่มดในอดีต/วันเก่า ๆ มักจะคนหม้อต้มยาในเมืองเล็ก ๆ ท่าทางไม่ชอบมาพากลหรือเจ้าเล่ห์เพทุบายมีอำนาจครอบงำคนอ่อนแอกว่าเรื่องราวของแม่มดเหล่านี้อาจจะทำให้ต้องฉุกคิดในเรื่องเหล่านี้หรือยิ้มปนสังเวชกับเรื่องราวของพวกเธอ

หมายเหตุ  โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน
 



1.) Moll Dyer.

Moll Dyer เป็นสตรีที่อยู่ตามลำพังในเขตชายขอบหมู่บ้าน St. Mary's County รัฐ Maryland  ถูกกล่าวหาว่าเป็นแม่มดชาวบ้านได้เผากระท่อมของเธอ  แต่เธอหลบหนีรอดชีวิตได้โดยหนีเข้าไปในป่า  เชื่อกันว่า เธอสาปให้ชาวบ้านหมู่บ้านแห่งนั้นต้องตายกับโรคร้ายและตกอยู่กับฤดูหนาวอันแสนยาวนานเป็นเวลาถึงหลายปีก่อนที่เธอจะเสียชีวิตบนก้อนหินก้อนหนึ่งที่ยังคงมีหลักฐานอยู่จนทุกวันนี้
 


 
 



2.) Maret Jonsdotter.

Maret Jonsdotter คือ สตรีชาวสวีเดนคนแรกที่ถูกกล่าวหาโดยเสียงคนส่วนใหญ่ในการล่าแม่มดด้วยข้อหาจับผู้ชายมาควบขี่แบบม้าด้วยการใช้คาถาอาคมมืด Blockulaพร้อมกับจัดการพวกเหยื่ออย่างโหดร้ายด้วยการช่วยเหลือของปีศาจเธอไม่ยอมรับสารภาพแม้ว่าจะถูกทรมานอย่างแสนสาหัสแม้ว่าในตอนแรกยังไม่มีกฎหมายให้ประหารชีวิตเธอแต่โชคร้าย  ชาวเมืองตั้งกฎหมู่ขึ้นมาใหม่โดยการตัดหัวของเธอแล้วเผาร่างเธอที่มัดติดกับเสาหลักประหาร
 



 
 



3.) Angela de la Barthe.

Angela de la Barthe ถูกจับเผาทั้งเป็นกับหลักประหารหลังจากการพิจารณคดีของศาลศาสนาในปี  1275 ด้วยข้อหาการใช้เวทย์มนตร์คาถา พร้อมกับข้อหาให้กำเหนิดปีศาจหมาป่างู ที่กินบรรดาเด็ก ๆ ลูกชาวบ้าน(snake-wolf demon monster) 
  



 
 



4.) Marie Laveau.

รู้จักกันดีในฉายา ราชินีวูดูแห่งนิวออร์ลีนส์(The Voodoo Queen of New Orleans)เชี่ยวชาญในการปัดเป่าด้วยเวทย์มนตร์คาถา การควบคุมจิตพลังทางโทรจิต และแม้แต่น้ำมันพราย(ทำให้คนหลงรัก)เธอไม่เคยถูกตั้งข้อหาใด ๆ ในการใช้เวทย์มนตร์คาถามีชาวบ้านมากกว่า 12,000 คนมาร่วมพิธีศพของเธอ
 


 



5.) Dame Alice Kyteler.

เรื่องนี้ควรให้ความเป็นธรรมกับ Alice Kytelerแม่มดหญิงคนแรกของ Irelandในปี 1324 ที่ Ireland มีผู้คนล้มตายจำนวนมากแต่เพราะเธออยู่กินกับสามีเป็นคนที่ 4 แล้วถือว่าเป็นเรื่องมากเกินไปสำหรับบาทหลวงทางคริสตจักรเธอจึงถูกกล่าวหาว่า ร่วมมือกับบรรดาพ่อมดแม่มดและมีสัมพันธ์ทางเพศกับปีศาจ incubus(ปีศาจที่มาร่วมประเวณีกับผู้หญิงขณะนอนหลับ)
 



 
 



6.) The Salem Witches.

คดีแม่มดใน Salem Witch เริ่มในปี 1692 เมื่อลูกสาวกับหลานสาวของนักบวชรายหนึ่งได้แสดงท่าทางตลก พร้อมกับกรีดร้องและขว้างปาข้าวของหลายอย่างหมอประจำเมืองได้วินิจฉัยว่าพวกเธอทั้งสองคนถูกผีสิงและต่อมาไม่นานมีคนอีก 200 คนที่ถูกกล่าวหาว่าเลี้ยงผีหรือใช้เวทย์มนตร์คาถาทำให้มีคนถึง 20 คนถูกประหารชีวิตเพราะอาชญากรรมดังกล่าว
 

 



7.) Agnes Waterhouse.

ในปี 1566 Agnes Waterhouse คือสตรีคนแรกของอังกฤษที่ถูกประหารชีวิตด้วยข้อหาใช้เวทย์มนตร์คาถา(แม่มด)มนตร์ดำของเธอทำให้ผู้ชายในเมืองล้มตายจำนวนมากและเธอยังเลี้ยงแมวตัวหนึ่งที่มืชื่อว่า ซาตาน (Satan)
(สาวกของปีศาจที่แปลงร่างเป็นงูมาล่อลวงให้อีฟกับอาดัมกินผลแอปเปิ้ลในสวนอีเดนที่พระเจ้าห้ามไว้จึงถูกลงโทษขับไล่จากสวนสวรรค์มาอยู่บนโลกมนุษย์)ในขณะที่เธอกำลังเดินไปที่หลักประหารเธอยังพยายามจะฆ่าผู้ชายคนหนึ่งด้วยแต่เพราะว่าผู้ชายคนนั้นเชื่อมั่นและศรัทธาในพระเจ้าจึงได้รับการคุ้มครองปกป้องจากมนตร์ดำปีศาจของเธอ
 



 
 



8.) Merga Bien.

ในปี  1603 เจ้าชายเยอรมันนี Balthasar von Dernbach แคว้น Fulda เริ่มการล่าแม่มดด้วยการจัดการกับ  Merga Bien เป็นคนแรกด้วยข้อหาการเป็นแม่ม่ายถึง 2 ครั้ง  และเพิ่งจะแต่งงานกับสามีคนที่ 3ลูกน้องของเจ้าชาย  Von Dernbach ทรมานเธอจนยอมรับสารภาพว่าเธอใช้เวทย์มนตร์คาถามืดในการฆ่าสามี  2 คนก่อนแม้ว่าเธอจะตั้งท้องในช่วงการพิจารณาคดีว่าเป็นแม่มดทำให้เธอคิดว่าเธอจะรอดตายจากการประหารชีวิตแต่เจ้าชาย  Von Dernbach กลับกล่าวหาว่าลูกของเธอเป็นลูกของซาตานเธอจึงถูกเผาไฟทั้งเป็นพร้อมกับหลักประหาร
 

#แม่มดในอดีต
attiwat
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
19 ก.พ. 58 เวลา 15:43 5,071 2 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...