10 ข้อควรรู้ของกลุ่ม "ISIS"

ISIS ชื่อของกลุ่มก่อการร้ายที่่ถือว่าดังที่สุดในปีที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน เพราะเรายังได้เห็นข่าวคราวความโหดร้ายของกลุ่มคนพวกนี้อยู่ไม่เว้นวัน วันนี้ทางทีมงาน Toptenthailand จึงได้นำเอา 10 ข้อควรรู้ของกลุม ISIS นี้มาให้ทุกคนได้อ่านกัน เผื่อจะได้รู้จักและเข้าใจมากขึ้น
10. กลุ่ม IS คือใคร?
ISIS หรือ "The Islamic State in Iraq and al-Sham" แปลว่า "รัฐอิสลามในอิรักและอัล-ชาม (ซีเรีย)" คือกลุ่มติดอาวุธ ซึ่งประกาศจัดตั้งรัฐที่ยังไม่มีใครรับรอง โดยรวมดินแดนบางส่วนในอิรักและซีเรียเอาไว้ โดยมีเป้าหมายคือ การจัดตั้งรัฐอิสลาม โดยรวมดินแดนในเลแวนท์ ซึ่งนอกจากซีเรียแล้ว ยังรวมถึงเลบานอน อิสราเอล ปาเลสไตน์ จอร์แดน ไซปรัส และภาคใต้ของตุรกีไว้ด้วยกัน

 
9. มีกองกำลังมากอย่างไม่น่าเชื่อ!!
นิตยสารดิ อีโคโนมิสต์ รายงานว่ากลุ่ม ISIS มีกองกำลังมากกว่า 6,000 คนในอิรัก และ 3,000-5,000 คนในซีเรีย ซึ่งรวมถึงกองกำลังต่างชาติหรือนักรบมูญาฮีดดีนนานาชาติอีกกว่า 3,000 คน ในจำนวนนี้กว่า 1,000 คนมาจากเชชเนีย และราว 500 คน มาจากชาติตะวันตกเช่นฝรั่งเศสและอังกฤษ มีรายงานว่ากลุ่ม ISIS ยังมีทหารกองหนุนซึ่งเป็นชาวบ้าน อีกกว่า 15,000 คน ซึ่งมากกว่าที่เราคิดกันไว้มากทีเดียว

 
8. กลุ่ม ISIS เป็นกลุ่มต่อต้านรัฐบาลเพียงกลุ่มเดียวในอิรักหรอ?
แน่นอนว่าไม่ได้มีเพียงกลุ่ม ISIS กลุ่มเดียวเท่านั้น ซึ่งกลุ่มต่อต้านที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดนอกเหนือจากกลุ่ม ISIS คือกลุ่ม "ริญาล อัล-ตอริก อัล-นัคชฺบานดี" (JRTN) กลุ่มนี้เป็นกลุ่มติดอาวุธนิกายซุนนีที่มีอุดมการณ์ชาตินิยม ต้องการ ยึดอำนาจคืนจากกลุ่มชีอะฮ์ เพื่อรื้อฟื้นระบอบเผด็จการซุนนีดังสมัยซัดดัม ฮุสเซ็น ต่างจากกลุ่ม ISIS ซึ่งมีอุดมการณ์ เน้นหนักไปทางศาสนา และต้องการตั้งรัฐอิสลามเพื่อรวมชาวซุนนีในอิรักและประเทศรอบๆ 

 
7. พวกเค้าได้เงินทุนมาจากไหน?
กลุ่ม ISIS สามารถหางบประมาณของตนเอง จากการส่งออกน้ำมัน (จากบ่อน้ำมันที่ยึดครอง) ขายไฟฟ้า (ให้กับรัฐบาลซีเรียซึ่งเป็นศัตรู) เรียกเก็บภาษีในพื้นที่ยึดครอง และยึดแหล่งเงินในคลังของรัฐบาล ซึ่งในปีที่ผ่านมาสามารถยึดเงินและ ทองคำ จากตู้นิรภัยของทางรัฐบาลได้ถึง 14,000 ล้านบาท!! และยังได้รับการสนับสนุนทางด้านงบประมาณและอาวุธจากประเทศซาอุดิอาระเบียและกาตาร์ จึงไม่สงสัยเลยว่าทำไมกลุ่มนี้ ถึงเป็นกลุ่มก่อการร้าย ที่ร่ำรวยที่สุดในโลก!!

 
6. ทำไมกองทัพอิรักถึงสู้ไม่ได้!!
คงจำกันได้ว่าในปีที่ผ่านมา ISIS ได้เข้ายึดเมืองโมซุล (เมืองใหญ่อันดับสองของอิรัก) ได้สำเร็จ ถึงแม้จะมีกองกำลังไปบุกเพียงแค่ 800 คน ส่วนทหารอิรักมีมากถึง 30,000 นาย แต่สุดท้ายฝ่ายทหารก็ต้องทิ้งอาวุธและหนีไป นั่นเป็นเพราะทหารอิรักเองก็ไม่ได้ต้องการสู้และตายเพื่อรัฐบาล และยังเกี่ยวกับเรื่องของศาสนาที่ทำให้ในหมู่ทหารเกิดความแตกแยกนั่นเอง

 
5. ใครยื่นมือช่วย ISIS บ้าง?
รัฐบาลอิรักได้กล่าวหาประเทศซาอุดิอาระเบียและกาตาร์ว่า เป็นผู้สนับสนุนหลักด้านงบประมาณ แต่ทั้งสองชาติก็ออกมาปฏิเสธ และยังมีการจับตามองไปยังตุรกี ซึ่งมีบทบาทสำคัญในฐานะประเทศหน้าด่าน ที่เป็นทางผ่านให้บรรดานักรบมูญาฮีดีนทั้งของกลุ่ม ISIS และกลุ่มอื่นๆเดินทางเข้าไปสู้รบในประเทศซีเรีย ทั้งยังให้งบประมาณ อาวุธ และที่พักพิงของนักรบที่บาดเจ็บอีกด้วย

 
4. ญี่ปุ่นเกี่ยวอะไร?
โดยเหตุการณ์ตัดคอตัวประกันชาวญี่ปุ่นสุดโหดนี้ เกิดขึ้นในระหว่างที่นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เยือนตะวันออกกลางและประกาศจะให้เงิน 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้แก่ประเทศต่างๆ ที่จะทำสงครามถล่มกลุ่มไอเอส โดยย้ำว่าไม่ใช่เงินช่วยเหลือทางทหารแต่เป็นเงินช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรม มุ่งเน้นช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวอิรักและซีเรียเป็นหลัก ซึ่งการกระทำนี้ทำให้กลุ่ม ISIS เกิดความโกรธแค้นและอาศัยตัวประกันญี่ปุ่นมาเป็นเครื่องมือในการเรียกค่าไถ่นั่นเอง

 
3. คลิปขู่ฆ่าตัดหัว “โอบาม่า”
ในคลิปหนึ่งที่ได้ปล่อยออกมา ซึ่งเป็นภาพนักรบญีฮัดของกลุ่ม ISIS ได้พูดขู่ไปยังประธานาธิบดีโอบามา ว่า ISIS จะบุกสหรัฐ และจะเข้าไปตัดศีรษะของเขาถึงในทำเนียบขาว และทำให้สหรัฐกลายเป็นจังหวัดหนึ่งของอาณาจักรมุสลิม จากนั้นได้ลงมือตัดศีรษะของทหารเคิร์ดผู้เคราะห์ร้ายที่นั่นอยู่ตรงนั้นอย่างไร้ความปราณี...หลังจากที่ได้ถอดคำพูดทั้งหมดทำให้รู้ว่า ISIS ได้ขู่ถึงฝรั่งเศส เบลเยียม และนายมาซุด บาราซานี่ ผู้นำชาวเคิร์ดในอิรักด้วยว่า จะไปตัดศีรษะเขาและโยนลงในถังขยะแห่งประวัติศาสตร์!!

 
2. คลิปเผาตัวประกันล่าสุด!!
กลุ่ม ISIS ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอเมื่อวันอังคาร แสดงให้เห็น ร้อยโทมาอัซ อัล-คัสซัสเบห์ นักบินจอร์แดน ที่ถูกจับได้เมื่อเดือนธันวาคมถูกเผาทั้งเป็นอยู่ในกรงเหล็ก นับเป็นการสังหารตัวประกันต่างชาติ อย่างโหดเหี้ยมที่สุดที่กลุ่ม ISIS เคยทำมา ทำเอาทางจอร์แดนทนไม่ไหวต้องออกมาประกาศประหารมือระเบิดพลีชีพหญิงที่ทาง ISIS ต้องการตัว!!

 
1. นางอัล-ริสชอวี คือใคร?
เอ่ยชื่อมาทุกคนคงจะงงว่า เธอคือใคร แต่ถ้าบอกว่าเธอคือมือระเบิดพลีชีพหญิงที่ ISIS ต้องการให้ปล่อยตัว ทุกคนคงร้องอ๋อ...เมื่อปี 2548 หลังจากสารภาพผ่านทางโทรทัศน์ของจอร์แดนว่า เธอพยายามจะกดระเบิดตัวเองพร้อมกับสามี ซึ่งต่างก็เป็นสมาชิกอัล ไกดา ในระหว่างปฏิบัติการในกรุงอัมมาน ของจอร์แดน เข็มขัดระเบิดของเธอดันไม่ทำงาน ทำให้เธอโจมตีโรงแรมราดิสสันไม่สำเร็จ และถูกจับในที่สุด ซึ่งหลังจากที่ ISIS เผานักบินจอร์แดนทั้งเป็น ทำให้ทางจอร์แดนตัดสินใจประหารเธอเพื่อเอาคืน ISIS เป็นที่เรียบร้อย
11 ก.พ. 58 เวลา 15:21 5,973 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...