นี่คือสิ่งที่จะเกิดขึ้นจริงๆ ถ้าเราตกลงไปใน "ทรายดูด"

 

ถ้าเราตกลงไปใน "ทรายดูด" ในชีวิตจริงสิ่งที่เกิดขึ้นจะไม่ใช่การที่เราจมลงทันทีเหมือนที่เราเห็นในภาพยนต์หรอกนะ

 

 

ถือว่าเป็นข่าวดีก็ว่าได้ เพราะเวลาเราดูหนัง ดูละคร พอใครตกลงไปใน “ทรายดูด” ก็จะจมลงหายไปในทันที ซึ่งมันไม่ใช่ความจริง โดย Professor Thomas Zimmie ได้บอกให้ฟังว่า:

“หากเราตกลงไปในทรายดูดนั้น เราจะจมลงไปเพียงแค่สะโพกหรือเอวเท่านั้น และคุณก็จะติดแค่ตรงนั้น จะไม่ถูกจมลงไปจนมิดหัวอย่างแน่นอน”

 

และนี่คือภาพเคลื่อนไหวแสดงให้เราดู เมื่อ ชายคนหนึ่งยืนอยู่บนทรายดูดที่ Morecambe Bay

 

 

เมื่อตกลงไปในบ่อทรายดูด !?

ถ้าเผอิญท่านตกลงไปในบ่อทรายดูด ไม่ต้องตกใจ เพราะร่างกายของคนปกติ มีความหนาแน่นเฉลี่ย 1 กรัม / ลูกบาศก์เซนติเมตร ขณะที่บ่อทรายดูดมีความหนาแน่นมากกว่าน้ำคือประมาณ 2 กรัม / ลูกบาศก์เซนติเมตร นั่นก็หมายความว่า ท่านสามารถลอยอยู่เหนือทรายดูดได้ดีกว่าน้ำ ดังนั้นท่านไม่ต้องตกใจ คุมสติให้มั่น


ไม่ต้องดิ้นรน ยกไม้ยกมือ เหมือนกับว่ายน้ำ เพราะมันจะทำให้ท่านยิ่งจมลงไป ดังนั้น ให้ท่านหงายศีรษะขึ้นฟ้า และเอนตัวนอนหงาย เหมือนนอนเล่น ท่านก็จะไม่จม ถัดไปค่อยๆเลื่อนตัวไปเพื่อจับยึดต้นไม้ หรือขอนไม้ แต่ถ้าตัวของท่านจมลงไปแล้วจนเกือบถึงเอว แล้วละก็ ท่านต้องเลื่อนตัวอย่างช้าๆ พยายามก้าวขาขึ้นมาที่ผิวของทรายอย่างช้าๆ อย่าก้าวเร็ว เพราะการก้าวเร็ว ทำให้เกิดสุญญากาศขึ้นที่เท้า และจะดูดตัวท่านให้จมลงเร็วขึ้นไปอีก การก้าวอย่างช้าจะช่วยลดความหนืด ขณะเดียวกันให้ท่านเพิ่มพื้นที่ผิว โดยการกางแขนให้มากที่สุด ช่วยให้ท่านลอยอยู่ได้

 

ตอนนี้ถ้าท่านเจอกับทรายดูด ก็จะทราบแล้วว่าควรทำอย่างไร ไม่ต้องกลัวอีกต่อไปแล้ว เหตุการณ์ร้ายแรงที่สุดที่น่าจะเป็นก็คือ ท่านจะต้องล้างเท้าครั้งใหญ่เท่านั้น

 

ข้อมูลอ้างอิง

http://www.rmutphysics.com/CHARUD/howstuffwork/howstuff2/quicksand/quicksandthai.htm

 

เพราะจริงๆ แล้วทรายดูดคือส่วนผสมของทรายกับน้ำ ที่ดูเป็นของแข็ง แต่ทำตัวเป็นของเหลวเมื่อคุณไปรบกวนมัน และด้วยความที่คุณมีความหนาแน่นน้อยกว่าทรายดูดมาก คุณก็จะไม่จม

ซึ่งเรื่องนี้อธิบายได้โดยใช้หลักการเดียวกับการที่อะไรบางอย่างสามารถลอยน้ำได้เพราะมันมีความหนาแน่นน้อยกว่าน้ำ ในกรณีทรายดูดก็เช่นเดียวกันมันทำตัวเป็นน้ำ ทฤษฎีนี้จึงสามารถนำมาอธิบายได้โดยความหนาแน่นของทรายดูดนั้นมากกว่าน้ำถึง 2 เท่า ทำให้คนถึงจมในน้ำแต่จะจมลงเพียงครึ่งเดียวของร่างกายเมื่ออยู่ในทรายดูดนั่นเอง

ส่วนการจะขึ้นมาจากทรายดูดนั้น ศาสตราจารย์ Zimmie บอกว่า คุณแค่เอนหลังลงกับทราย ใช้แขนค่อยๆ ดันตัวคุณขึ้นมาอย่างปลอดภัย แค่นั้นเอง

แต่ถ้าคุณยังขึ้นมาไม่ได้ ก็สงสัยจะต้องเรียกคนมาช่วยแล้วล่ะ เรามาดูวิธีการช่วยเหลือในวิดีโอกันเลย:

 

       
       
อย่างไรก็ตามหากคุณไม่สามารถขึ้นมาได้เองก็ไม่มีใครว่าคุณหรอก เพราะมันต้องใช้แรงเยอะมากในการสู้กับทรายดูดนั่นเอง เพราะฉะนั้น คุณอาจจะต้องโทรหาหน่วยกู้ภัย ถ้าเอาตัวเองขึ้นไม่ได้จริงๆ เพราะคนเหล่านี้จะรู้วิธีในการปั้มพ์น้ำลงไปเพิ่มด้านล่าง เพื่อให้ทรายอ่อนตัวลงอีก และดึงคุณขึ้นมาได้ง่ายขึ้นนั่นเอง
 
 
ทรายดูดไม่เคยคร่าชีวิตคน ?!
 
 
 
 
...ขอบคุณค่ะที่แวะมา...
19 ม.ค. 58 เวลา 19:11 4,768 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...