ที่มาของ ชาร์ลี เอ็บโด หนังสือพิมพ์ล้อเลียน-เสียดสีของฝรั่งเศส

มื่อวันที่ 8 มกราคม 2015 ที่ผ่านมาๆๆได้เกิดเหตุการณ์คนร้ายบุกยิงคอลัมนิสต์ ของหนังสือพิมพ์ล้อเลียน-เสียดสีของฝรั่งเศส “ชาร์ลี เอ็บโด” เสียชีวิต และในเหตุหารณ์ครั้งนั้นก็ทำให้มีประชาชนผู้บริสุทธิ์ต้องจบชีวิตลงไปด้วย เมื่อเหตุการณ์นี้จบลงทำให้ประชาชนทั่วประเทศและอีกหลายๆ ปะเทศ เดินประท้วงประนามการก่อการร้ายนี้ เพราะโหดเหี้ยมแบบสุดๆ วันนี้ทีนเอ็มไทยนำ ที่มาของ ชาร์ลี เอ็บโด หนังสือพิมพ์ล้อเลียน-เสียดสีของฝรั่งเศส เป็นเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ ให้เพื่อนทำความรู้จักที่มาที่ไปของ นสพ. นี้กันคะ

ที่มาของ ชาร์ลี เอ็บโด หนังสือพิมพ์ล้อเลียน-เสียดสีของฝรั่งเศส

ชาร์ลี เอ็บโด ( Charlie Hebdo ) เป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ ที่นำเสนอเรื่องของการเมือง โดยการล้อเลียนหรือเสียดสี แดกดันและถากถาง (บางครั้งก็แรงเกินไป!) ก่อตั้งเมื่อปี 2513 โดยจอร์จ แบร์นิเยร์ และฟรองซัวส์ เดกาวานนา ในครั้งแรกนั้นใช้ นสพ. ชื่อว่า”ฮารา-คิรี” แต่หลังจากนั้นไม่นาน นสพ. ฉบับนี้ก็ถูกสั่งแบนโดยรัฐบาลฝรั่งเศส เพราะเขาตีพิมพ์การ์ตูนล้อเลียนการถึงแก่อสัญกรรมของประธานาธิบดีชาร์ลส์ เดอ โกลล์ ซึ่งเกิดขึ้นในเดือน พ.ย. ปีเดียวกัน

และในตอนนั้น กองบรรณาธิการไม่ยอมปิดตัวตามคำสั่งของรัฐบาล แต่ใช้วิธีเปลี่ยนชื่อหนังสือพิมพ์เป็น “ชาร์ลี เอ็บโด” แทน และยังคงนำเสนอการ์ตูนเชิงเสียดสีและล้อเลียนอดีตประธานาธิบดีเดอ โกลล์ ต่ออีก ก่อนจะถูกรัฐบาลสั่งปิดตายในปี 2523 แต่ผู้สื่อข่าวและนักเขียนการ์ตูนของสำนักพิมพ์กลับมารวมตัวกันอีกครั้งในช่วงระหว่างปี 2534-2535

ขอบคุณรูปภาพ strangesounds.org

การก่อการร้ายครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก!

-  ย้อนกลับไป วันที่ 2 พ.ย. 2554 กลุ่มคนร้ายไม่ทราบฝ่ายบุกเผาสำนักพิมพ์ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่กองบรรณาธิการอนุมัติเตรียมตีพิมพ์การ์ตูนเสียดสีกฎหมายชารีอะห์

-  เดือนพ.ค. 2555 ซึ่งเป็นช่วงที่กำลังเกิดกระแสต่อต้านตะวันตกอย่างรุนแรงในตะวันออกกลางและเอเชียกลาง สืบเนื่องจากภาพยนตร์อื้อฉาวทางศาสนาเรื่องหนึ่ง แต่ชาร์ลี เอ็บโด ยังคงตีพิมพ์การ์ตูนล้อเลียนองค์ศาสดาออกมา สร้างความไม่พอใจอย่างหนักให้กับทั้งรัฐบาลสหรัฐและฝรั่งเศส ซึ่งต้องสั่งปิดสถานเอกอัครราชทูตในประเทศเสี่ยงราว 20 แห่งเป็นการชั่วคราว แม้กองบรรณาธิการจะยืนกรานว่า ไม่มีเจตนาหลบหลู่ศาสนาใดก็ตาม

ในระยะหลังมานี้ หนังสือพิมพ์ ชาร์ลี เอ็บโด มักตีพิมพ์การ์ตูนเหน็บแนมและเสียดสี โอซามา บิน ลาเดน หัวหน้ากลุ่มอัล-กออิดะห์(เสียชีวิตแล้ว) รวมถึงผู้นำกลุ่มหัวรุนแรงในตะวันออกกลางอีกหลายคน ทำให้หนังสือพิมพ์ฉบับนี้ตกเป็นเป้าโจมตีหลายครั้ง บรรณาธิการก็เคยถูกขู่ฆ่าแต่เขาก็ไม่เคยละทิ้งอุดมการที่มี

ล่าสุดคือ อาบูบาการ์ อัล-บักดาดี หัวหน้ากลุ่มไอเอส ซึ่งหลายคนคาดการณ์กันว่า เหตุที่เกิดการก่อการร้ายนี้อาจมาจาก ความโกรธแค้นอย่างหนักของบรรดาสมาชิกของกลุ่มเหล่านี้ที่แฝงตัวอยู่ในหลายประเทศ และต้องกลายเป็นเหยื่อของการระบายความไม่พอใจในที่สุด

ล่าสุด! หนังสือพิมพ์ ชาร์ลี เอ็บโด ไม่เข็ด เตรียมวางแผงปกใหม่เป็นการ์ตูน “ท่านนบีมูฮัมหมัด” ในวันพรุ่งนี้ (14 มกราคม 2558) ทางสื่อข่าว เอเอฟพี รายงานว่า ชาร์ลี เอ็บโด เตรียมออกปกใหม่ฉบับแรก หลังจากเหตุการณ์สะเทือนขวัญ โดยปกครั้งนี้เป็นรูปการ์ตูนของท่านนบีมูฮัมหมัด ถือป้ายว่า “Je suis Charlie” (ฉันคือชาร์ลี) พร้อมพาดหัวว่า “Tout est pardonne” (ทุกเรื่องได้รับการให้อภัย) สังเกตุไหมท่านมีน้ำตาด้วย >,< ฉบับพิเศษนี้จะตีพิมพ์ 3 ล้านฉบับ เพื่อจัดจำหน่ายใน 25 ประเทศ แปลเป็น 16 ภาษา เลยทีเดียว

ทั้งนี้ในโลกออนไลน์ก็ได้มีการ โพสต์ภาพต่างๆ พร้อมเขียนแฮชแท็กว่า #JesuisCharlie ที่ส่งผลให้ชื่อของหนังสือพิมพ์กลายเป็นสัญลักษณ์ของการพิทักษ์ และเรียกร้องเสรีภาพในการแสดงออกทางความคิดเห็นไปโดยปริยาย

เรียบเรียง teen.mthai.com

ขอบคุณข้อมูล ผู้เขียน Pattrapornw www.msn.com

 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...