20 โบราณสถานน่ารู้ แห่งจักรวรรดิโรมัน

วันนี้จะพามารู้จักภาพสถานที่แห่งจักรวรรดิโรมัน ที่เพื่อนๆหลายคนยังไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน ไม่ว่าจะเป็น บัลแกเรีย, แอลจีเรีย

และสถานที่ต่างๆอีกมากมาย ที่ดูมีมนต์ขลัง และมีเสน่ห์น่าดึงดูดมากที่สุด ไปดูพร้อมกันเลยคะ


แอลจีเรีย : เจมิลา

ในปี 1982, หมู่บ้านเจมิลาของแอลจีเรีย ได้รับการประกาศเป็นมรดกโลกของยูเนสโก เนื่องจากสถานที่แห่งนี้ เป็นแหล่งสถาปัตยกรรมแบบโรมัน ท่ามกลางสภาพแวดล้อมแห่งขุนเขา


อาร์เมเนีย : การ์นี

โบราณสถานแบบกรีก-โรมันแห่งเดียว ในกลุ่มประเทศอดีตสหภาพโซเวียด วิหารการ์นีของอาร์เนีย ถูกสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 1 และเชื่อว่าเงินที่ใช้ในการก่อสร้างนั้น เป็นของกษัตริย์อาร์เมเนีย ที่ได้รับจากจักรพรรดิเนโน เพื่อแลกกับการสนับสนุนทางทหาร


บัลแกเรีย : พลอฟดิฟ

พลอฟดิฟเป็นเมืองเก่าแก่ที่สุดของยุโรปเลยนะเหมียว สร้างขึ้นในยุคนีโอลิธิค จนค.ศ. 46เมืองนี้ได้ถูกยึดครองโดยจักรพรรดิคลอดิอุส และกลายเป็นส่วนหนึ่งของจักรวรรดิโรมันนั่นเอง


โครเอเชีย : พูลา

เทศกาล “วันแห่งโบราณกาล” เป็นเทศกาลประจำปีของเมืองพูลา มีทั้งการแสดงดนตรี งานออกร้านอาหาร และการแสดงละครเวที ตามสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ในเมือง รวมถึงการต่อสู้ของเหล่ากลาดิเอเตอร์ในสนามกีฬาแบบโรมันอีกด้วย


ไซปรัส : คูเรียน

เป็นโรงละครที่แสนอลังการสุดๆในคูเรียน สามารถรับผู้ชมได้ถึง 2,000 คน ที่มาเฝ้าชมการต่อสู้ของเหล่ากลาดิเอเตอร์


อังกฤษ : บาธ

เป็นโบราณสถานโรมันที่ใหญ่ที่สุดในอังกฤษ แม้ว่ากำแพงฮาเดรียนที่ยาวถึง 117 กม. แต่โรงอาบน้ำในเมืองบาธ อาจเป็นที่ๆผ่อนคลายกว่าในการซึมซับวัฒนธรรมแบบโรมันก็ได้เมี๊ยว


ฝรั่งเศส : อาร์เลส

กีฬาเปื้อนเลือดหลายชนิด มีขึ้นในสนามประลองของอาร์เลส ทางภาคใต้ของฝรั่งเศส เทศกาลเฟเรีย หรือเทศกาลสู้วัวกระทิงแบบฝรั่งเศส จะดึงดูดนักท่องเที่ยวหลายแสนคน ให้หลั่งไหลเข้าสู่เมืองนี้เลยหล่ะ


เยอรมนี : ทรัยเออร์

ปอร์ตา นิกรา เป็นเมืองโรมันที่ใหญ่ที่สุด ในพื้นที่ประตูสู่เทือกเขาแอลป์ทางภาคเหนือเชียวนะ


อิสราเอล : ซีซาเรีย

เฮร็อดมหาราช สร้างนครซีซาเรีย ในราว 25-13 ปีก่อนคริสตกาล โดยตั้งชื่อเมืองเพื่อเป็นอนุสรณ์รำลึกถึงซีซาร์ ออกุสตุส


อิตาลี : ปอมเปอี

แน่นอนว่า ในอิตาลีเต็มไปด้วยอนุสรณ์สถานของจักรวรรดิโรมัน แต่ที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุด คือ นครปอมเปอี ซึ่งถูกฝังในราวค.ศ. 79 ด้วยลาวาจากภูเขาไฟวีซูวิอุส (ที่เห็นด้านหลัง) เมืองที่ถูกหินหลอมเหลวท่วมทับถม และคงรักษาสภาพเดิมไว้ ถูกค้นพบในปี 1599 ก่อนจะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในปัจจุบัน


จอร์แดน : เจราช

เป็นเมืองโบราณ เจราช หรือ เกราซา ตอนที่อยู่ภายใต้จักรวรรดิโรมัน ประตูโค้งที่เห็นถูกสร้างขึ้นเพื่อฉลองการเสด็จเยือนของจักรพรรดิเฮเดรียน ในปีค.ศ. 129


เลบานอน : บาลเบค

ทุก ๆ เดือนก.ค.- ส.ค. องค์กรโรมัน อะโครโปลิส จะเป็นเจ้าภาพจัดเทศกาลบาลเบคระหว่างประเทศ ซึ่งมีทั้งการแสดงดนตรีคลาสสิค การเต้นรำ การแสดงละครเวที โอเปร่าและดนตรีแจ๊ซ


ลิเบีย : เลปติส แมกนา

เป็นหนึ่งในโบราณสถานโรมัน ที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์ และน่าตื่นตาตื่นใจที่สุด ในแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเลยก็ว่าได้ เพราะสถาปัตยกรรมในเมืองเลปติส แมกนา ทำให้เมืองนี้ควรคู่กับฉายา นครที่เป็นคู่แข่งของกรุงโรม


มอลตา : ราบัต

ในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 มีการขุดค้นพบเมืองโรมันโบราณสมัยศตวรรษที่ 1 “โดมุส โรมาน่า” นอกเมืองราบัต และในปัจจุบัน มีการตั้งพิพิธิภัณฑ์รวมรวมโบราณวัตถุในพื้นที่ดังกล่าวด้วยเหมียว


โมร็อกโก : โวลูบิลิส

โวลูบิลิส เป็นเมืองโรมันที่สร้างขึ้นในพื้นที่เกษตรกรรมของโมร็อกโก วิหารแบบโรมันของที่นี่ นับเป็นวิหารแบบโรมันที่งดงามที่สุดในแอฟริกา ซึ่งตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการขุดค้น


โปรตุเกส : โคนิมบริกา

โคนิมบริกา เป็นเมืองที่อนุรักษ์ไว้ในสภาพดีที่สุด ถึงจะไม่ใช่เมืองโรมันที่ใหญ่ที่สุดในโปรตุเกส แต่สิ่งที่น่าสนใจของเมืองนี้ คือ กระเบื้องโมเสก โรงอาบน้ำสาธารณะ ซากปรักหักพังของบ้านเรือน และสถานที่ราชการ


สเปน : เมริดา

เมริดา เป็นเมืองหลวงของมลฑลลูซิทาเนีย ในจักรวรรดิโรมัน ในภาพที่เห็น คือ โรงละครแบบโรมัน อายุเก่าแก่ 15 ปี ก่อนคริสตกาลเมี๊ยว


ซีเรีย : พัลมีรา

พัลมีรา กลายเป็นอาณานิคมของโรมัน ในปีค.ศ. 183 ส่วนที่เห็นในภาพ คือ วิหารแห่งเบล เป็นส่วนผสมของอารยธรรมตะวันออกไกลโบราณ กับสถาปัตยกรรมกรีก-โรมัน


ตูนิเซีย : เอล เจม

เอล เจม มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก เพราะโรงมหรสพธีสดรัส ที่สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 3


ตุรกี : แอสเพนดอส

โรงมหรสพแห่งนี้ นอกจากจะโด่งดังในเรื่องระบบเสียงที่ดีเยี่ยมแล้ว ยังขึ้นชื่อในเรื่องความงดงามและความสำคัญทางประวัติศาสตร์อีกด้วย

อีกทั้งยังเป็นสถานที่จัดงานเทศกาลโอเปร่าและบัลเลต์ระหว่างประเทศแอสเพนดอสอีกด้วย

12 ม.ค. 58 เวลา 23:39 4,181
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...