ภาพสถาปัตยกรรมน้ำแข็งสวยๆ ที่ได้จากการนำ "โค้กแช่เย็น"

เรียบเรียงโดย Clipmass.com



โดยเป็นเรื่องของสมาชิก Pantip ชื่อว่า ArtFullY ที่มาแชร์ภาพสวยๆ ผ่านทางกระทู้ชื่อว่า "เหตุเกิด เมื่อผมเอา โค้ก แช่ตู้เย็น จึงเป็นดังภาพที่เห็น" ซึ่งภาพดังกล่าวนี้เป็นภาพเครื่องดื่มโค้กแช่เย็น กลายเป็นภาพผลึกน้ำแข็ง ที่เป็นสถาปัตยกรรมน้ำแข็งที่สวยงามเป็นอย่างมาก ซึ่งใครที่ชอบกินโค้กวุ้นจะคุ้นเคยเป็นอย่างดีกับภาพเหล่านี้


โดยมีสมาชิกที่มีความรู้ได้มาอธิบายถึงปรากฎการณ์นี้ทางวิทยาศาสตร์ว่า เป็นปรากฎการณ์ที่เรียกว่า supercooled water  ซึ่งเป็นปรากฎการณ์ที่น้ำไม่เปลี่ยนสถานะแม้ว่าอุณหภูมิจะถึงจุดยือกแข็งแล้ว (0 องศาเซลเซียส) โดยน้ำหรือของเหลวที่อยู่ในสภาวะนี้มีสถานะที่เรียกว่า metastable


 


 

 

 

และการที่น้ำยังไม่แข็งตัวนั้นก็เพราะอัตราการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิยังไม่เร็วพอที่จะเกิด glass transition (amorphous solid, ของแข็งอสัญฐาน หรือน้ำแข็งที่เราเห็นทั่วๆไป)


 


 

 

 

ส่วนการเกิดสถานะของแข็งที่เป็นผลึก crystalline solid จะเกิดได้ก็ต่อเมื่อมี nucleus หรือ แกนที่ทำให้เกิดการสร้างผลึก กระบวนการนี้เรียกว่า nucleation ซึ่งน้ำบริสุทธิ์ จะมีการสร้าง nucleus ที่อุณภูมิ -42 องศาเซลเซียส แต่ถ้ามีสิ่งเจือปนเช่น ผงฝุ่น ก็จะสร้างแกนที่ทำให้เกิดผลึกได้ง่ายขึ้น หรือไม่ก็ทำให้โมเลกุลของน้ำมีการเคลื่อนไหว ก็จะทำให้เกิดการสร้างผลึกขึ้นมา่ได้เร็วขึ้น ครับ ไม่เกี่ยวข้องกับอากาศและความดันภายนอก


 


 

 

 

อาจเป็นความรู้ที่ฟังดูงงๆ แต่ก็เป็นเรื่องราวใกล้ตัวที่มีสาระเป็นอย่างมากเลยทีเดียว แต่ถ้าใครงง ก็ลองชื่นชมภาพความสวยงามประกอบตามข้อมูล เผื่อจะเข้าใจมากขึ้น (มั้ง)... หรือถ้าใครยังไม่เคยเห็นลองทำตามดูก็ได้ โดยการนำเครื่องดื่มโค้กไปแช่ช่องทำน้ำแข็งประมาณ 3 - 4 ชั่วโมง เพียงเท่านี้คุณก็เป็นผู้สร้างสถาปัตยกรรมน้ำแข็งได้แล้ว



ข้อมูลและภาพประกอบจาก Pantip

8 ม.ค. 58 เวลา 21:56 3,966
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...