10 อันดับอาหารญี่ปุ่นที่คนต่างชาติคิดว่าแปลก!!

10 Shirauo no Odori Gui

                               

อันดับที่ 10 Shirauo no Odori Gui คล้ายกับกุ้งเต้นบ้านเรา แต่ในญี่ปุ่นจะเป็นปลาตัวเล็กๆ เมนูนี้เป็นที่นิยมมากในฤดูใบไม้ผลิในฟุคุโอกะ

 

9 Shiokara

 

                               

อันดับที่ 9 Shiokara หรือ ปลาร้าญี่ปุ่นนั่นเอง แต่ที่แตกต่างจากปลาร้าบ้านเราคือ ที่ญี่ปุ่นเค้าไม่ใช้ปลาจะใช้ปลาหมึกหมักกับเกลือแทน หน้าตาก็ใกล้เคียงกับบ้านเราเหมือนกันแฮะ (อ้าว! งั้นจะเรียกว่าปลาร้าได้ไง เรียก หมึกร้า ละกัน ฮ่า)

 

8 Kujira & Iruka

 

                              

อันดับที่ 8 Kujira & Iruka หรือ เนื้อวาฬกับเนื้อโลมานั่นเอง !! คงเป็นเรื่องน่าตกใจอยู่ไม่น้อยสำหรับคนไทยอย่างเราๆ ที่สัตว์น่ารักในเรื่องพินอคคิโอ้ ได้กลายเป็นอาหารยอดนิยมไปเรียบร้อยแล้ว หลายคนคงสงสัยว่าวาฬเป็นสัตว์ใหญ่และใกล้สูญพันธ์ ทำไมคนญี่ปุ่นถึงฆ่ากินเนื้อกันเป็นว่าเล่น มันอร่อยเหาะขนาดนั้นเชียวหรือ คำตอบคือไม่เลย เนื้อวาฬทั้งเหนียวทั้งมัน แต่ที่ญี่ปุ่นยังคงกินอยู่ก็เพราะว่า ตอนหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ตอนที่สหรัฐเข้ามายึดญี่ปุ่นน่ะสิ ญี่ปุ่นสนับสนุนให้ประชาชนกินเนื้อวาฬ เพราะมันมีมากและราคาถูก แต่เหตุผลจริงๆ ที่ญี่ปุ่นยังดำเนินประเพณีกินเนื้อวาฬมาถึงปัจจุบันนี้ก็เพราะว่า ปลาทูน่าหรือปลามากุโระที่มีรสชาติอร่อยและเป็นที่นิยมมากน่ะสิ ญี่ปุ่นกลัวว่า ถ้ายอมรับกฎห้ามล่าวาฬ อีกหน่อยก็จะพลอยโดนกดดันไม่ให้ล่ามากุโระไปด้วย เฮ้อออออ เป็นวาฬนี่มันต้องสละชีพเพื่อทูน่า จริงๆ เลย!!

 

7. Shirako

                              

อันดับที่ 7 Shirako หรือ ถุง, ท่อเก็บน้ำอสุจิของปลา ปลาที่นิยมเอามาทำอาหารก็จะเป็นปลาคอด ปลาปักเป้าและปลาแองเกลอร์ ที่ให้รสสัมผัสถึงความสดและนุ่มละมุน คำว่าชิราโกะแปลตรงตัวว่า white children หรือเด็กผู้บริสุทธิ์นั่นเอง เป็นเมนูที่จะได้กินกันในหน้าหนาว

 

6 Hachinoko

 

                               

อันดับที่ 6 Hachinoko หรือตัวอ่อนของผึ้ง เป็นอาหารที่นิยมในนากะโนะ (Nagano) หลังจากเก็บตัวอ่อนมาจากรังผึ้งแล้วก็นำปรุงอาหารกับซอสถั่วเหลืองและน้ำตาล เป็นขนมขบเคี้ยวที่นิยมมากในสมัยก่อน ว่ากันว่าจักรพรรดิฮิโรฮิโตะ ชอบรับประทานตัวต่อทอด เสิร์ฟกับข้าวต้มราดด้วยซอสถั่วเหลืองกับน้ำตาลเป็นอย่างมาก

 

5 .Fugu

                               

อันดับที่ 5 Fugu หรือ ปลาปักเป้า นับเป็นอาหารชั้นเหลาทีเดียวในญี่ปุ่น เมื่อมีการเลี้ยงฉลองเจ้าเนื้อปลาปักเป้าก็มักถูกนำมาเสิร์ฟ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของซาชิมิหรือซูชิ ถึงแม้ว่าปลาชนิดนี้จะเป็นปลาที่มีพิษร้ายแรงทำให้ผู้บริโภคเสียชีวิตได้ และมีคนเสียชีวิตเพราะมันอยู่ตลอด มันก็ยังเป็นที่นิยมอยู่ดี ทางรัฐบาลญี่ปุ่นก็ทำอะไรไม่ได้นอกจากเตือนให้ชาวญี่ปุ่นออกมาทานปลาชนิดนี้ที่ร้านที่มีความเชี่ยวชาญเท่านั้น อย่าริแล่ทานเองที่บ้าน เพราะอันตรายของมันไม่คุ้มกับรสอร่อยของมันแน่นอน!!

 

4. Natto

                               

อันดับที่ 4 Natto คล้ายๆ ถั่วเน่าบ้านเรา นัตโตะเป็นอาหารพื้นเมืองของชาวญี่ปุ่น ทำจากถั่วเหลืองหมักกับแบคทีเรีย Bacillus subtilis นิยมกินเป็นอาหารเช้าเพราะให้โปรตีนสูง นัตโตะนิยมปรุงด้วยซอสถั่วเหลืองและมิโสะ กินกันมากในแถบ คันโต ฮอกไกโด และโทโฮคุ

 

3 .Basashi

                                  

อันดับที่ 3 Basashi เนื้อม้า เป็นสัตว์ที่ดูน่ารักอีกแล้ว!! เป็นเนื้อที่นิยมกินกันในไม่กี่ประเทศ ตอนแรกเริ่มกินกันที่ยุโรปและแอฟริกาใต้ แล้วค่อยๆ มาถึงเอเชีย ใน 8 ประเทศที่บริโภคเนื้อม้ามากที่สุดเฉลี่ยปริมาณการกินเนื้อม้าเป็นม้า 4.7 ล้านตัวต่อปี บาซาชิ คือ เนื้อม้าดิบๆ เสิร์ฟมาบนน้ำแข็ง กินกับซอสถั่วเหลือง เคียงมากับใบชิโสะ และหัวไชเท้าญี่ปุ่น บางที่เรียกเมนูนี้ว่า ซากุระ เพราะมันมีสีแดงสดสวย (คล้ายดอกซากุระละมั้ง)

 

2. Nago no Tsukudani

                                 


อันดับที่ 2 Nago no Tsukudani ตั๊กแตนทอดดด ไม่ค่อยแปลกสำหรับคนไทยเท่าไหร่เนอะ แต่แคลเซี่ยมสูงใช้ได้เลย

 

1 Zazamushi

                             ิ   

อันดับที่ 1 Zazamushi แมลงต่างๆ ทอดนั่นเอง ไม่แปลกอีกเหมือนกันสำหรับคนไทย แต่แมลงทอดของญี่ปุ่นนี่ส่วนมากเค้าจะจับเอาแถวแม่น้ำ และที่สำคัญเมนูนี้ได้นำเอาไปเสิร์ฟกันในร้านอาหารด้วย ไม่ใช่คีบใส่ถุงก๊อปแก๊ปเหมือนบ้านเรานะจ๊ะ

 

แปลกใจมากเยยทำไมไม่มีพวกซาซิมิเนื้อดิบน้าาา อะ!!เค้าแถมม  

 

EP - ซูชิ-ซาซิมิดิบแบบกบตัวเป็นๆ

                                    

 

                   

   กบเป็นๆ ถูกผ่าหัว ลอกถลกหนังเอาเครื่องในออก ในขั้นตอนนี้กบยังมีอาการกระตุกและกะพริบตาได้ ก่อนจะนำเนื้อใส่จานที่เต็มไปด้วยน้ำแข็ง ส่วนอวัยวะที่เหลือก็นำไปทำน้ำซุป สำหรับกบที่ถูกมาทำซาชิมิส่วนใหญ่เป็นกบพันธุ์บลูฟร็อกซึ่งมีขนาดใหญ่และขายเพียง 5 ตัวต่อวันเท่านั้น

5 ม.ค. 58 เวลา 20:49 3,762 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...