เตือน ปล่อยโคมลอย-จุดพลุ ใกล้สนามบิน โทษสูงสุดประหารชีวิต

 

เตือน ปล่อยโคมลอย-จุดพลุ ใกล้สนามบิน โทษสูงสุดประหารชีวิต


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส, ทวิตเตอร์ @MorningNewsTV3

            ตำรวจเตือน ปล่อยโคมลอย-จุดพลุ ใกล้สนามบินในรัศมี 18 กิโลเมตร ผิด พ.ร.บ.การเดินอากาศ โทษสูงสุดประหารชีวิต

            วันนี้ (5 พฤศจิกายน 2557) รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า เมื่อวานนี้ (4 พฤศจิกายน) พล.ต.ต. อำนวย นิ่มมะโน รักษาราชการแทนผู้บัญชาการ ตำรวจภูธรภาค 1 ได้กล่าวถึงมาตรการป้องกันอันตรายและอุบัติเหตุที่อาจเกิดกับอากาศยานในช่วงลอยกระทงว่า ในวันลอยกระทงที่จะถึงนี้ จะมีการปล่อยโคมลอย หรือยี่เป็ง ปล่อยลูกโป่ง ฉายแสงขึ้นท้องฟ้า ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจก่อให้เกิดอันตรายในระหว่างการบินได้ และเข้าข่ายมีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ. 2521

            โดย พ.ร.บ. ดังกล่าว ระบุว่า หากมีการปล่อยโคมลอย ยี่เป็ง หรือกระทำการใด ๆ ที่รบกวนต่ออากาศยาน ตาม พ.ร.บ.การเดินอากาศ มีอัตราโทษประหารชีวิต จำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 5 ถึง 10 ปี และยังมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 232 มีอัตราโทษจำ คุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 7 ปี และปรับตั้งแต่ 1,000 ถึง 14,000 บาท

            นอกจากนี้ พล.ต.ต. อำนวย ยังกล่าวถึงมาตรการของตำรวจภูธรภาค 1 ตำรวจนครบาล และท่าอากาศยาน ถึงการปล่อยโคมลอยดังกล่าวดังนี้..




  1. ชี้แจงและทำความเข้าใจแก่ประชาชน ให้งดการละเล่นปล่อยโคมลอย ยี่เป็ง ปล่อยลูกโป่ง ฉายลำแสงขึ้นท้องฟ้า ในรัศมี 18 กิโลเมตร จากสนามบิน หรือกระทำการที่อาจจะเป็นอันตรายต่ออากาศยานในพื้นที่ใกล้เคียงท่าอากาศยานและพื้นที่ต่อเนื่อง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำการกวดขัน จับกุมอย่างจริงจัง 

             2. ขอความร่วมมือให้ผู้จัดงานในพื้นที่ที่มีการจัดงานทุกพื้นที่ ติดประกาศห้ามเพื่อให้ประชาชนเห็นทั่วงาน และประชาสัมพันธ์เตือนเป็นระยะ

             3. ตำรวจภูธรภาค 1 จะจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจไปประจำทุกพื้นที่ที่มีการจัดงาน หากมีผู้ฝ่าฝืนจะกวดขันจับกุมอย่างจริงจัง

            ขณะที่ นายประพนธ์ ปัทมกิจสกุล ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้ทางสนามบินได้เร่งประชาสัมพันธ์โดยการแจกแผ่นพับ เพื่อเตือนภัยอันตรายต่อการเดินอากาศจากการปล่อยโคมลอย การจุดพลุ ในช่วงเทศกาลลอยกระทง
      
            ส่วนทางด้าน นายทินกร ชูวงศ์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริหารการจราจรทางอากาศ กล่าวว่า ปัญหาจากการปล่อยโคมลอย จุดดอกไม้ไฟ รอบท่าอากาศยานนั้น เป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติการทางการบิน เนื่องจากจะทำให้เกิดแสงรบกวนสายตานักบินขณะทำการบินขึ้น-ลง โดยเฉพาะการปล่อยโคมลอยซึ่งไม่สามารถบังคับทิศทางได้ และหากมีการพัดมาติดกระจกห้องนักบิน ก็จะบดบังการมองเห็นของนักบิน หรือหากถูกดูดเข้าไปในเครื่องยนต์ขณะที่กำลังบิน จะทำให้เกิดการระเบิดของเครื่องยนต์ ซึ่งจะส่งผลให้เครื่องบินตก และเกิดการสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้โดยสาร

 

คลิป สตช.แจ้งปชช.งดลอยโคมรอบสนามบิน หวั่นกระทบอากาศยาน (5 พ.ย.57) โพสต์โดย เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร

 
คลิป สื่อนอกตีข่าวการปล่อยโคมลอยในไทยก่อกวนการบิน (05 พ.ย.57) โพสต์โดย เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...