ฐปณีย์ช่อง3FBลำดับเหตุการณ์พบฮ.ไทยหายในพม่า

 

ฐปณีย์ เอียดศรีไชย นักข่าวรายการ 3 มิติ โพสต์เฟซบุ๊ก ลำดับเหตุการณ์พบเฮลิคอปเตอร์ไทย ที่สูญหายไประหว่างค้นหานักปืนเขาในประเทศพม่า นานกว่า 10 วัน 

เมื่อเวลา 02.20น. นางสาวฐปณีย์ เอียดศรีไชย ผู้สื่อข่าวรายการข่าว 3 มิติ โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ Thapanee Ietsrichai 

ระบุถึงลำดับเหตุการณ์พบเฮลิคอปเตอร์ไทยที่สูญหายระหว่างคนหานักปืนเขา ในประเทศพม่า ว่า 17.00 น. 7 ตุลาคม ขณะทีมข่าวสกายรีพอร์ต ผู้บริหารช่อง 3 โดย คุณอัชฌา สุวรรณปากแพรก คุณสำราญ ฉัตรโท และนักบิน บริษัทแอดวานซ์ เอวิเอชั่น (AA) กำลังประชุมเพื่อหารือถึงภารกิจนำครูชัชกลับบ้าน เจ้าหน้าที่ บ.AA รวมทั้งแยมก็ได้รับข้อความทางอีเมล์ และโทรศัพท์ ยืนยันจาก นายเซยา และ นายวิน อู ทิน เลขานายเทซา ประธานมูลนิธิฮตูยืนยันว่าพบผู้โดยสารในเฮลิคอปเตอร์ไทยแล้วและทั้ง 3 คนยังมีชีวิตอยู่ รวมทั้งกัปตันสมเกียรติ ไกรทิพย์ ก็ได้รับแจ้งจากเลขานายเทซา ว่าทุกคนมีชีวิตอยู่ นายเทซา กำลังบินเฮลิคอปเตอร์ไปรับ ขอให้ครอบครัวกัปตันชัชวาลย์เดินทางไปย่างกุ้งในวันพรุ่งนี้ (8 ตุลาคม) สร้างความดีใจให้กับทุกคนที่ได้รับข่าวดี

19.00 น. ได้รับยืนยันจากจากเลขานายอูเทซา ว่าได้พบกับกัปตันชัชวาล และผู้โดยสารทั้ง 3 คนแล้วที่หมู่บ้าน Lansar
 
ซึ่งอยู่ห่างจากหมู่บ้าน Nwanmun 16 ไมล์ โดยทั้งหมดได้เดินออกมาจากป่า มาขอความช่วยเหลือชาวบ้าน และแจ้งข่าวมายังทีมค้นหา ขณะเดียวกัน นายอูเทซา ได้นำเฮลิคอปเตอร์เข้าพื้นที่ทันที แต่คืนนี้จะนอนค้างคืนอยู่ในหมู่บ้านก่อน เนื่องจากเฮลิคอปเตอร์ไม่สามารถบินในตอนกลางคืนได้ ดังนั้น จะเดินทางออกจากพื้นที่ช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ (8 ตุลาคม) เพื่อกลับมายังสนามบินพุเตา โดยทั้งหมดปลอดภัยและยังเดินได้ปกติ มีเพียงอาการอ่อนเพลียเท่านั้น ซึ่งครอบครัวกัปตันชัชวาล จะเดินทางไปยังเมืองพุเตา วันพรุ่งนี้ 

อีกไม่กี่นาทีต่อมาได้รับแจ้งเพิ่มเติมว่า คนที่พบกับ นายเทซา คนแรก หรือ นายอู เช ยิน ทอกี ผู้โดยสารที่เป็นเจ้าหน้าที่มูลนิธิฮตู 

ซึ่งเดินมาถึงหมู่บ้านลาซาน ขอความช่วยเหลือจากชาวบ้าน เพราะยังพอเดินไหวและไม่บาดเจ็บมากนัก นายเทซา ได้ช่วยปฐมพยาบาล ช่วยเหลือทันที และลงรูปการพบ นายอู เช ยิน ทอกี ลงในเฟซบุ๊กของ Htoo foundation แต่ยังไม่มีภาพของกัปตันชัชวาลย์

ช่วงเวลา 20.00-21.00 น. แยมพยายามสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมไปทางมูลนิธิฮตู แต่ไม่สามารถติดต่อได้ 

จนกระทั่งมาพบข้อความใหม่ในเฟซบุ๊ก เวลา 21.40 น. ว่าทีมค้นหากำลังเข้าไปค้นหาและช่วยชีวิตกัปตันชัชวาลย์และกัปตันออง เมียต ตู ในป่าลึก ข่าวในเฟซบุ๊กนี้ ทำให้เกิดความสับสนว่าตกลงทีมค้นหานายพบทั้ง 3 คนครบแล้วหรือไม่ จนกระทั่ง 23.00 น. ได้รับคำยืนยันจาก นายวิน อู ตัน เลขานายอูเทซาว่า ขณะนี้ทีมค้นหาอยู่ระหว่างการเข้าไปช่วยเหลือกัปตันชัชวาลย์ แท่นทอง และนักบินพม่า ที่บาดเจ็บและอ่อนเพลียจากการเดินออกจากพื้นที่ป่าตลอด 10 วันที่ผ่านมา โดย นายอู เช ยิน ทอกี ผู้โดยสารที่เป็นคนหนุ่มและไม่บาดเจ็บมากนักได้แยกตัวออกมาจากนักบินทั้ง 2 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เพื่อขอความช่วยเหลือ และมาพบชาวบ้านในหมู่บ้านLarsan เมื่อช่วงเย็น ก่อนที่จะส่งข่าวมายังทีมค้นหา และ นายอูเทซา ได้นำเฮลิคอปเตอร์บินไปช่วยเหลือทันที และพบกับ นายอู เช ยิน ทอกี เป็นคนแรก จากนั้นได้ส่งทีมค้นหาซึ่งมีผู้เชียวชาญจากเทือกเขาเอเวอร์เรส ชาวบ้าน 20 คน และเจ้าหน้าที่ชุดพยาบาล เดินเท้าไปรับนักบินทั้ง 2 คนแล้ว ซึ่งรู้จุดแล้ว อยู่ระหว่างการเดินทางเข้าไปช่วยเหลือ และจะแจ้งข่าวให้ทราบทันทีเมื่อนำทั้งนักบิน 2 คนออกมาได้ โดยคืนนี้ทีมค้นหาจะทำงานทั้งคืน 

ขณะที่ทีมแพทย์ Samitivej international Clinic ที่ย่างกุ้ง ได้รับข้อมูลจากพยาบาลชาวไทย น.ส.ปัทมาภรณ์ ทองประหยัด 

บอกว่า Dr.Olivier Cattin แพทย์สมิติเวชที่ประจำที่พม่า จะเดินทางไปเมืองพุเตาเช้าวันนี่พร้อมอุปกรณ์ช่วยชีวิต ทราบเบื้องต้นว่ามีนักบินบาดเจ็บที่กระดูกสันหลังแต่ต้องรอคำยืนยันจากทีมค้นหา

อย่างไรก็ตาม การสื่อสารอาจยังสับสนในข้อมูลในบางช่วงเพราะในหมู่บ้านลาซานไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ ไม่มีไฟฟ้า
 
ทีมค้นหาใช้โทรศัพท์และเน็ตดาวเทียม ทำให้ยังไม่มีข้อมูลในรายละเอียดว่าเกิดอะไรขึ้นกับเฮลิคอปเตอร์และอาการของกัปตันชัชวาลย์เป็นเช่นไร เพราะทีมค้นหาให้ความสำคัญกับการไปรับนักบินทั้ง 2 ออกจากป่าให้ได้เป็นอันดับแรก




ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว และรูปภาพ คุณภาพดี โดย: INN NEWS

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...