รู้หรือไม่! สิ่งก่อสร้างสุดมหัศจรรย์ของโลกหลายที่ มีขึ้นเพื่อ “ฝังศพ”



 

รู้หรือไม่! สิ่งก่อสร้างสุดมหัศจรรย์ของโลกหลายที่ มีขึ้นเพื่อ “ฝังศพ”

 

 

 

หากคุณได้ยินชื่อสถานที่ เหล่านี้ ทุกคนคงคิดว่าเป็นสิ่งก่อสร้าง ที่มีอดีตอันสวยงาม สร้างขึ้นด้วยความปราณีตและลงทุนมหาศาล เพื่อแสดงถึงความรุ่งเรื่องของเมืองนั้นๆ ในอดีตกาล แต่จะมีกี่คนที่รู้ว่า เหตุผลจริงๆ ภายใต้ความยิ่งใหญ่ของสถานที่เหล่านั้น คือการสร้างขึ้นเพื่อ “ฝังศพ” บุคคลสำคัญทั้งสิ้น มาดูกันว่า ภายใต้ความย่ิงใหญ่และสวยงามอลังการของสถานที่เหล่านี้ เป็นที่ “ฝังศพ” ของบุคคลสำคัญท่านใดของประวัติศาสตร์โลกบ้าง 



 

1.) The Taj Mahal

Viralnova


Mughal Emperor Shah Jahan สร้างทัชมาฮาลในเมือง Agra ประเทศ India เพื่อรำลึกถึงพระนาง Mumtaz Mahal ภรรยาของเขา (คศ.1632 – 1653) และสุดท้าย ที่แห่งนี้ก็เป็นสุสานของทั้งท่านจักพรรดิท่านนี้และภรรยาในที่สุด 

 

2.) The Great Pyramid Of Giza 

Viralnova


มหา ปิระมิดแห่งเมืองกิซา แท้จริงแล้วคือสุสานฝังศพของกษัตริย์ฟาโรห์ “Khufu” ของอียิปต์ ช่างใหญ่โตอลังการสมกับความยิ่งใหญ่ของอียิปต์โบราณจริงๆ


 

3.) Humayun’s Tomb 

Viralnova

สถาน ที่แห่งนี้ตั้งอยู่ที่เมืองเดลี ประเทศอินเดีย เป็นที่ฝังศพของท่านจักรพรรดิหุมายุนที่สองแห่งราชวงศ์โมกุล และกษัตริย์พระองค์อื่นๆ ในราชวงศ์โมกุลอีกด้วย ซึ่งสุสานแห่งนี้สร้างโดยภรรยาของท่านจักรพรรดิเอง คือ พระนาง Hamida Banu Begum ในปี 1562 

 

4.) Anıtkabir 

Viralnova


ที่แห่งนี้ตั้งอยู่ในประเทศตุรกี โดยเป็นสุสานของท่าน Mustafa Kemal Atatürk ผู้ก่อตั้งและประธานาธิบดีคนแรกของประเทศตุรกีนั่นเอง


 

5.) Masjid-i-Nabvi 

Viralnova

สุสาน ของท่านนบีมูฮัมหมัดของศาสนาอิสลาม ถูกสร้างขึ้นใต้โดมสีเขียวอันงดงามของมัสยิด Masjid-i-Nabvi หรือเรียกอีกอย่างว่า “มัสยิดแห่งท่านนบี” ตั้งอยู่ในเมืองศักดิ์สิทธิ์ที่สุดแห่งที่สองของชาวมุสลิมนั่นคือ เมืองเมดินา ประเทศซาอุดีอาระเบีย ถึงแม้ที่แห่งนี้จะมีการต่อเติมเพิ่มขึ้น แต่หลายๆ ท่านก็บอกว่า ยังคงความสวยไม่ต่างจากเมื่อเริ่มสร้าง 

 

6.) Mausoleum of Genghis Khan 

Viralnova

ไม่ มีใครทราบว่า สถานที่ฝังศพที่แท้จริงของ “เจงกิส ข่าน” ผู้ยิ่งใหญ่อยู่ที่ใด แต่สถานที่แห่งนี้ในเมือง Ordus ประเทศจีน คือสถานที่เพื่อรำลึกถึงความยิ่งใหญ่ของกษัตริย์ผู้นี้


 

7.) Castel Sant’Angelo 

Viralnova

สถาน ที่แห่งนี้ตั้งอยู่ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี เป็นที่ฝังศพของ Hadrian กษัตริย์โรมัน โดยถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 135-139 เคยถูกใช้เป็นป้อมปราการ แต่ในปัจจุบันได้กลายเป็นพิพิธพัณฑ์เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับความยิ่งใหญ่ ของโรมันนั่นเอง 

 

8.) Capuchin Catacombs of Palermo 

Viralnova

สุสาน ใต้ดินกาปูชิน เป็นที่เก็บศพแห้งแบบมัมมีที่เมืองปาแลร์โมในซิซิลีทางตอนใต้ของประเทศ อิตาลี โดยร่างของผู้ตายจะแห้งบนคานที่ทำด้วยเซรามิคภายในสุสานใต้ดิน ต่อมาบางครั้งก็จะมีการล้างด้วยน้ำส้มสายชู บางร่างก็จะทำการดองศพ หรือบางร่างก็จะใส่ตู้กระจกไว้ นักบวชที่รักษาไว้ก็จะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่สวมใส่ประจำวันพร้อมด้วยเชือก ที่เป็นเครื่องหมายของการชดใช้บาป


 

9.) Nintoku Mausoleum 

Viralnova


Sakai ประเทศ Japan เป็นที่ตั้งของหนึ่งในสุสานที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นที่ฝังพระศพของจักรพรรดินินโตกุที่ 6 ของญี่ปุ่น


 

10.) Westminster Abbey 

Viralnova


สุสาน แห่งนี้ที่ประเทศอังกฤษ เป็นที่ฝังศพของผู้มีชื่อเสียงของอังกฤษมากมาย อย่างเช่น Geoffrey Chaucer, William Blake, Lord Byron, Charles Dickens, John Keats, Rudyard Kipling, William Wordsworth, Jane Austen และ the Brontë sisters


 

11.) Tomb Of Cyrus The Great 

Viralnova


อาจจะไม่อลังการเท่าที่อื่น แต่ที่นี่คือสถานที่ฝังศพของผู้ก่อตั้งจักรวรรดิเปอร์เซียนผู้ยิ่งใหญ่นั่นเอง


 

12.) The Catacombs Of Paris 

Viralnova

สุสาน ใต้ดินแห่งนี้ในปารีส ประเทศฝรั่งเศส มีประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ กล่าวคือ ในอดีต ปารีสเกิดโรคระบาดอย่างหนักเพราะไม่มีที่ฝังศพเป็นหลักเป็นแหล่ง ทำให้ที่ว่าการท้องถิ่นออกคำสั่ง ให้มีการย้ายศพและกระดูกนับพัน มารวมไว้ที่นี่ที่เดียว… 

 

13.) Les Invalides 

Viralnova


ใน ศตวรรษที่ 17 สถานที่แห่งนี้ในกรุงปารีส ถูกใช้เป็นโรงพยาบาลและบ้านพักคนชรา แต่ต่อมาถูกใช้เป็นสุสานของกษัตริย์นโปเลียน ผู้ยิ่งใหญ่ และนายทหารชั้นสูง


 

 

14.) Newgrange 

Viralnova


สถานที่แห่งนี้ในไอร์แลนด์ ถูกเชื่อว่าสร้างขึ้นในสมัย 3100-2900 ปีก่อนคริสตกาล และเป็นที่ฝังศพของมนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์มากมาย


 

15.) Lincoln’s Tomb 

Viralnova

หากคุณเดินทางไปยัง Springfield รัฐ Illinois สหรัฐอเมริกา คุณจะได้พบกับสุสานของอับราฮัม ลินคอล์น ประธานาธิบดีคนที่ 16 ของสหรัฐฯ ที่ถูกฝังอยู่เคียงข้างภรรยาและลูกของเขา


 

16.) Mazar-e-Quaid 

Viralnova

สุสาน แห่งนี้ตั้งอยู่ใจกลางกรุงการาจี ประเทศปากีสถาน เป็นที่ฝังศพของ Mohammad Ali Jinnah ผู้ก่อตั้งประเทศปากีสถาน โดยสร้างขึ้นแล้วเสร็จในช่วงทศวรรษที่ 1960


 

17.) Lenin’s Tomb 

Viralnova


สุสาน แห่งนี้สร้างเสร็จในปี 1930 ตั้งอยู่ใจกลางจตุรัสแดง ในกรุงมอสโก ซึ่งหลายคนอาจจะไม่รู้ว่า ที่นี่ เป็นสุสานของ Vladimir Lenin ผู้โด่งดังนั่นเอง


 

18.) Forest Lawn Great Mausoleum 

Viralnova


สุสาน แห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อปี 1906 เป็นที่ฝังศพของคนดังในวงการบันเทิงของสหรัฐฯ มากมาย ได้แก่ Clark Gable, Walt Disney, Lucille Ball, Nat King Cole, Carole Lombard และ Humphrey Bogart

 

19.) Qin Shi Huang Mausoleum 

Viralnova

สุ สานจิ๋นซีฮ่องเต้ มีขึ้นตั้งแต่สมัย 210 ปีก่อนคริสตกาล ซึ่งที่น่าอัศจรรย์ที่สุดก็คือ การค้นพบหุ่นปั้นดินเผาเป็นรูปทหารกว่า 8,000 นาย รถม้า 130 คัน พร้อมม้า 520 เชือก และม้าศึกอีก 150 เชือก ขนาดเท่าของจริงถูกค้นพบที่นี่


 

20.) Shah-i-Zinda 

Viralnova


ใน ตำนานพบว่า Shah-i-Zina คือสุสานของ Kusam ibn Abbas ลูกพี่ลูกน้องของท่านนบีมูฮัมหมัด และเป็นนักบุญองค์อุปถัมภ์แห่ง Samarkand ซึ่งเป็นที่ที่สุสานนี้ตั้งอยู่


 

21.) The Pantheon 

Viralnova

จาก เดิมที่สถานที่แห่งนี้เชื่อว่าเป็นที่อยู่ของเทพ ต่อมาได้ถูกใช้เป็นสุสานและโบสถ์ตั้งแต่ยุคเรอเนสซองส์เป็นต้นมา โดยเป็นที่ฝังศพของกษัตริน์อิตาลีสองพระองค์ ศิลปินชื่อดังอย่าง Raphael และ Annibale Carracci รวมไปถึงนักแต่งเพลงอย่าง Arcangelo Corelli

 

22.) St. Peter’s Basilica 

Viralnova


สถานที่แห่งนี้ในวาติกันคือที่ฝังศพของ Saint Peter และอดีตโป๊ป 91 พระองค์ ก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 1926


 

23.) Tana Toraja 

Viralnova


ชาว โทรายาในสุลาเวสี ประเทศอินโดนีเซีย มีวิธีฝังศพที่พิเศษมาก คือ เขาจะฝังร่างผู้ตายลงในถ้ำหิน และจะมีการแกะสลักไม้เหมือนผู้ตายและวางไว้ที่สุสานเพื่อดูแลร่างอันไร้ วิญญาณของพวกเขาเอง


 

24.) The Valley Of Kings 

Viralnova


สถาน ที่นี้ใช้เวลาก่อสร้างกว่า 500 ปีในการใช้เป็นสุสานของกษัตริย์ฟาโรห์แห่งอียิป์ และขุนนางชั้นสูง และนี่ยังรวมไปถึงสุสานต้องคำสาปของกษัตริย์ตุตันคาเมนอีกด้วย


 

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...