Hacker พบวิธีเล่น Doom ผ่าน Printer

 

 

"Doom" เกม FPS อมตะแห่ง id Software ตั้งแต่เกมนี้ออกวางจำหน่ายก็ปาเข้าไป 21 ปีแล้ว มีผู้คนจำนวนมากพอร์ทเกมนี้ไปลงเครื่องต่างๆ มากมายเท่าที่จะมีปัญญาทำกันได้ เหตุผลหนึ่งเพราะปัจจุบันอุปกรณ์ต่างๆ แม้ว่าจะเป็นอุปกรณ์ที่ราคาถูกจมดิน แต่ก็มีความเร็วที่เทียบเคียงกับคอมพิวเตอร์เมื่อยี่สิบปีก่อนที่เกมนี้สามารถรันได้อย่างง่ายดาย

ล่าสุดมีนักวิจัยผู้หนึ่งสามารถนำ Doom พอร์ทไปลงเครื่องพิมพ์ได้สำเร็จแล้วโดยเขามีชื่อว่า Michael Jordon โดยใช้เวลาในหาช่องโหว่ของเครื่องพิมพ์และพอร์ทเกมไปลงถึง 4 เดือนด้วยกัน โดยเขาพบช่องโหว่นี้บนเครื่องพิมพ์ตระกูล Pixma ยี่ห้อ Canon โดยพบว่าเครื่องพิมพ์ตระกูลนี้มีช่องโหว่เป็นจำนวนมากผ่านการเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต โดยผู้ใช้นั้นสามารถเข้าไปดูสถานะของเครื่องพิมพ์ได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องกรอกรหัสผ่านใดๆ โดยนอกจากที่จะเช็คสถานะของเครื่องพิมพ์ได้แบบผู้ใช้ปกติแล้ว Jordan ยังพบว่าสามารถที่จะเขียนเฟิร์มแวร์ชุดใหม่ผ่านเว็บอินเตอร์เฟซได้อีกด้วย

แต่การเขียนเฟิร์มแวร์ที่ผ่านการดัดแปลงมาใหม่นั้นก็ต้องใช้เวลาเนื่องจากต้องแกะส่วนป้องกันของเฟิร์มแวร์ต้นฉบับออกมา ซึ่งเขาก็บอกว่าไม่ได้ใช้เวลานานมากนักและทำให้เครื่องพิมพ์สามารถรับเฟิร์มแวร์ที่เขาเขียนใหม่ได้เสมือนกับเป็นเฟิร์มแวร์ของแท้

เพื่อเป็นการพิสูจน์ว่าเครื่องพิมพ์ที่เขาเจาะระบบนั้นมีช่องโหว่จริงๆ เขาจึงนำเกมคลาสสิคอย่าง Doom มารันให้ดูเพื่อเป็นหลักฐานยืนยัน โดยเขาใช้เวลาถึง 1 เดือนเพื่อทำการแก้ไขโค้ดของเกมให้รองรับระบบของเครื่องพิมพ์ที่มีอยู่อย่างจำกัดโดยถึงแม้ว่าภาพที่นำมาแสดงนั้นจะยังมี Color Palette ที่เพี้ยนอยู่แต่มันก็พิสูจน์ได้เป็นอย่างดีว่าเครื่องพิมพ์รุ่นนี้มีช่องโหว่ตามที่เขากล่าวถึง

เขาใช้เวลาในการนำ Doom ลงไปเล่นบนเครื่องพิมพ์ได้สำเร็จเฉียดฉิวก่อนที่งาน 44Con งานสัมนาแฮคเกอร์ที่ประเทศอังกฤษที่เขาต้องขึ้นพูดด้วยนั้นเริ่มขึ้นพอดี เขากล่าวว่ามีเครื่องพิมพ์จำนวนมากนับพันบนอินเตอร์เน็ตที่มีช่องโหว่นี้ แต่ยังไม่พบว่ามีใครถูกโจมตีด้วยวิธีที่เขาใช้อยู่ ล่าสุด Canon ได้รับทราบถึงปัญหานี้แล้วและกำลังหาทางแก้ไข

ต่อไปเราอาจจะได้เล่น Doom ที่ตู้เย็นก็เป็นไปได้

สำหรับใครที่อยากอ่านรายละเอียดเต็มๆ สามารถเข้าไปอ่านได้ในเว็บบล็อกของผู้วิจัยได้ที่ Contextis.co.uk

วิดีโอขณะเล่นเกม

ที่มา BBC

http://www.fapgamer.com/post/view/doom-on-printer

16 ก.ย. 57 เวลา 11:39 1,748
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...