ตำนานผีแม่นาคญี่ปุ่น Yotsuya Kaidan

ตำนานผีแม่นาค ในบ้านเราคงจะเป็นที่รู้จักกันดี เป็นตำนานเรื่องเล่าเกี่ยวกับความรัก รวมถึงความสยองขวัญด้วย แต่เพื่อนๆ รู้ไหมว่าที่ประเทศญี่ปุ่นนั้นก็มีตำนาน ผีแม่นาคคล้ายๆ กับของบ้านเราเลย อีกทั้งชาวญี่ปุ่นก็ยังไปกราบไหว้ บูชา ขอพร ให้สมหวัง เหมือนในบ้านเราอีกด้วย แบบนี้ต้องไปติดตามกันซะหน่อยแล้ว ^^ ตำนานผีแม่นาคญี่ปุ่น Yotsuya Kaidan

ตำนานผีแม่นาคญี่ปุ่น Yotsuya Kaidan

“โออิวะ” หญิงสาวผู้น่าสงสารที่ถูกอิเอม่อนสามีของเธอฆ่า เพราะต้องการที่จะแต่งงานกับผู้หญิงคนใหม่ เค้าจึงวางแผนฆ่าเธอ  (บ้างก็ว่าโออิวะฆ่าตัวตายเอง  เพราะรับเหตุการณ์ที่สามีจะไปแต่งงานกับหญิงอื่นไม่ได้) และเมื่อโออิวะตายไปกลายเป็นผี วิญญาณของเธอมีจึงมีแต่ความเครียดแค้น เพราะผิดหวังในเรื่องของความรัก

มีเรื่องเล่าอยู่ว่า ..

ในคืนที่สามีของเธอได้แต่งงานใหม่ ในช่วงกลางดึกที่กำลังส่งตัวเข้าหอนั้น ภาพที่อิเอม่อนเห็นในห้องหอมันไม่ใช่เจ้าสาวแสนสวยของเค้าที่นั่งรอเค้าอยู่ แต่สิ่งที่เห็นอยู่ตรงหน้าคือ เป็นใบหน้าของโออิวะอันน่าสยดสยองกำลังนั่งรอเค้าอยู่ อิเอม่อนเห็นในตอนนั้นก็ตกใจสุดขีดและลุกหยิบดาบมาฟันในทันที  หญิงสาวร้องกรี๊ดด้วยความเจ็บปวดและล้มลงสิ้นใจตายในที่สุด

แต่ร่างหญิงสาวที่นอนสิ้นใจนั้นคือเจ้าสาวของอิเอม่อนเอง เมื่ออิเอม่อนเห็นก็ตกใจและวิ่งหนีราวกับคนบ้าเสียสติ แต่ไม่ว่าเค้าจะหนีไปทางไหนก็พบแต่ใบหน้าของโออิวะ ที่น่าเกลียดน่ากลัวตามหลอกหลอนเค้าไปทุกที่ จนในที่สุดเค้าก็ตัดสินใจฆ่าตัวเองตายตาม และเป็นที่เชื่อกันว่า เพื่อให้วิญญาณของโออิวะสงบสุข จึงสร้างวัดโออิวะ อินาริ ขึ้นมา

ตำนานผีแม่นาคญี่ปุ่น Yotsuya Kaidan

โออิวะ อินาริ : お岩稲荷 (おいわいなり)

วัดแห่งนี้ตั้งอยู่ที่โตเกียว เขตชินจูกุ ซึ่งเกี่ยวข้องกับตำนานผี 四谷怪談 โยะสึยะไคดัน (เป็นเรื่องเล่าชวนขนลุกของโทไกโด โยสึยะ ไคดัน)

ในวัดจะมีที่ตั้งของศาลเจ้าทะมิยะ โออิวะ อินานิ จินจะ ซึ่งเป็นที่อัญเชิญดวงวิญญาณของโออิวะ มาอยู่ที่ศาลเจ้าแห่งนี้ บรรยากาศรอบๆ ก็เป็นเหมือนลักษณะบ้านทั่วๆ ไป ถ้ามองจากภายนอกแทบจะดูไม่ออกเลยว่า ที่ตรงนี้คือศาลเจ้า ตรงด้านหน้าของศาลเจ้านี้ จะมีรูปปั้นสุนัขจิ้งจอกที่ประดิษฐานอยู่ 2 ตัว ทำให้ดูมีความขลังมากขึ้น และภายในศาลนี้ได้เขียนวันเสียชีวิตของโออิวะ อินาริ ไว้ด้วย ซึ่งเป็นวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 1636

Yotsuya Kaidan

ตำนานโออิวะ อินาริ แม้ว่าขึ้นชื่อเรื่องความเฮี้ยนแบบสุด ๆ แต่ตำนานนี้ก็ถูกนำไปทำเป็นละครเวทีและภาพยนตร์อยู่บ่อยครั้ง ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการแสดงบทหรือแม้กระทั้งทีมงานที่จะสร้างเรื่องนี้ จะต้องมาบูชากราบไหว้กราบไหว้ที่วัดแห่งนี้ก่อนที่จะทำการแสดง เพราะเชื่อว่าถ้าไม่มีการบูชากราบไหว้ ก็จะพบอาถรรพ์ หรือเคราะห์ร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ หรือไม่ก็อาจพบเห็นวิญญาณ โออิวะ อินาริ ไปเยี่ยมที่กองถ่ายก็เป็นได้

จากข้อมูลที่กล่าวมาเบื้องต้นทั้งหมด ทั้งรูปถ่ายและข้อมูลต่างๆ นั้น อาจจะยังไม่เป็นที่แน่ชัด เพราะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะเป็นที่ต้องห้ามนะคะสำหรับคนญี่ปุ่น

ขอบคุณข้อมูลจาก : marumura.com,chuo-kanko.or.jp,k4.dion.ne.jp,dentan.jp,ja.wikipedia.org

9 ก.ย. 57 เวลา 21:29 3,300 1 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...