รับจ้างทำการบ้านกระทบคุณธรรมเด็ก ศธ. เร่งสืบต้นตอ-คนใช้บริการ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

            รับจ้างทำการบ้านกระทบคุณธรรมเด็ก ศธ. เร่งสืบใครเปิดบริการ ใช้บริการบ้าง ชี้ มีแต่ก่อผลเสียให้ประเทศ ด้าน ประยุทธ์ สั่งจัดการเว็บไซต์เปิดรับทำการบ้าน 

            จากกรณีที่มีธุรกิจรับจ้างทำการบ้านผุดขึ้นมาในอินเทอร์เน็ต โดยรับทั้งงานระบายสี เขียนเรียงความ งานฝีมือ จดงาน ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา คิดราคาเริ่มต้นที่ 50 บาท ทำให้ชาวเน็ตวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นอย่างมากนั้น

            เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2557 นางสุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ได้สั่งการให้ตรวจสอบข้อมูลเรื่องนี้แล้วว่าใครเป็นคนเปิดให้บริการและมีใครเข้าไปใช้บริการมากน้อยเพียงใด พร้อมให้ประสานกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เพื่อติดตามข้อมูลดังกล่าวด้วย 

            ปลัดกระทรวงศึกษาฯ กล่าวต่อว่า จากนี้ไป ศธ. จะติดตามตรวจสอบอย่างเข้มข้นขึ้น เพราะการเรียนการสอนเป็นการมุ่งพัฒนาผู้เรียนให้คิดวิเคราะห์เป็น แก้ปัญหาเป็น มีคุณธรรม จริยธรรม รู้จักผิดชอบชั่วดี แต่การรับจ้างทำการบ้านเป็นการทำลายคุณธรรม จริยธรรม เพราะผู้เรียนไม่ได้เรียนรู้เอง ไม่ซื่อตรง เป็นอาชีพที่ไม่ควรทำเพราะมีแต่ก่อให้เกิดผลเสียกับประเทศ พร้อมกับขอความร่วมมือทุกภาคส่วน ทั้งพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครูอาจารย์ ผู้บริหารโรงเรียนช่วยกันสอดส่องว่ามีนักเรียนนักศึกษาใช้บริการดังกล่าวหรือไม่

            ส่วนที่ว่าโรงเรียนแต่ละแห่งให้การบ้านนักเรียนมากเกินไปหรือไม่ จึงเกิดธุรกิจเช่นนี้ขึ้น ปลัด ศธ. ระบุว่าได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปพิจารณาตรวจสอบแล้ว โดยเห็นว่าโรงเรียนควรบูรณาการหลักสูตรการเรียนการสอนในแต่ละวิชาให้เหมาะสม หากเรียนหนักเกินไปจนต้องเรียนกวดวิชา นักเรียนจะใช้เวลาใดไปทำการบ้าน ซึ่งจะต้องเร่งดำเนินการแก้ไขอย่างครบวงจรในปี 2558 

            วันเดียวกันในช่วงค่ำ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้กล่าวถึงประเด็นนี้ในตอนหนึ่งของรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ว่า ได้เห็นข่าวนี้ในสื่อ มีการโฆษณาในเว็บไซต์ว่ารับทำการบ้านเด็กเล็ก ไปจนถึงทำเอกสารวิจัย แล้วเด็กจะรู้เองไหม ไม่รู้ว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร ใครควบคุม เรื่องนี้ต้องไม่มี ถ้ามีธุรกิจเช่นนี้อีกหน่อยก็ไม่ต้องทำเอง ใครมีเงินก็จ้างแล้วก็เรียนจบได้



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...