เกมเศรษฐี ประวัติ Monopoly เกมกระดานสุดฮิต

เกมเศรษฐี ประวัติ Monopoly เกมกระดานสุดฮิต
ประวัติเกมเศรษฐี (Monopoly) เกมสุดฮอตฮิตที่ครองใจคนทั่วโลกมาอย่างยาวนาน มารู้จักเรื่องราวและที่มาของ เกมเศรษฐี กันดีกว่า
 
 
ประวัติเกมเศรษฐี Monopoly

           

            ชั่วโมงนี้เชื่อว่าเกมที่กลายเป็นที่ฮอตฮิตอันดับหนึ่งของชาวโซเชียลเน็ตเวิร์กไทยคงหนีไม่พ้นเกมเศรษฐี (LINE Lets Get Rich) อย่างแน่นอน เพราะไม่ว่าไปที่ไหนเป็นต้องเห็นทุกคนก้มหน้าก้มตาทอยลูกเต๋า สร้างแลนด์มาร์ก กันอย่างเมามันส์ แต่ใครเล่าจะเชื่อว่า เกมเศรษฐีนี้จะเกิดขึ้นมาเป็นเวลานานถึง 100 ปีแล้ว แต่ยังคงความคลาสิคที่คนทุกเพศทุกวัยยังนิยมเล่นอยู่จนถึงทุกวันนี้ และวันนี้กระปุกดอทคอมก็มีประวัติของเกมเศรษฐี (Monopoly) มาฝากเพื่อน ๆ กันค่ะ
 


            สำหรับเกมเศรษฐีเกิดขึ้นโดยหญิงสาวชาวอเมริกันนามว่า อลิซาเบ็ธ แม็กกี ฟิลลิปส์ (Ellizabeth Magie Phillips) ขณะนั้นเธอต้องการแบบจำลองเพื่อให้คนทั่วไปเห็นว่า คนที่เป็นเจ้าของที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ร่ำรวยจากค่าเช่าได้อย่างไรและค่าเช่าทำให้ผู้เช่าจนลงได้อย่างไร ซึ่งการเล่นเกมจำลองสถานการณ์แบบนี้ทำให้เข้าใจง่าย โดยเธอได้ตั้งชื่อเกมว่า แลนด์ลอร์ด (The Landlord’s Game) และนำไปจดสิทธิบัตรไว้ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1904 (พ.ศ. 2447) แม้ว่าตัวเกมจะมีความสนุกแต่ก็นิยมเล่นกันในวงแคบ ๆ  ยังไม่มีการผลิตออกมาอย่างจริงจัง

            จนกระทั่งในปี ค.ศ. 1910 (พ.ศ. 2453) บริษัทผู้ผลิตเกมชื่อ Economic Game ได้ผลิตเกมนี้ออกมา ความนิยมในตัวเกมเกิดจากการบอกต่อกันของผู้ที่เคยเล่น และเกิดการดัดแปลงเกม เช่น เปลี่ยนแปลงกฎกติกาบางอย่างเพื่อทำให้เกมสั้นลงและใช้ชื่อว่า อ็อกชั่น โมโนโพลี (Auction Monopaly) เปลี่ยนแปลงชื่อสถานที่เพื่อให้สอดคล้องกับบริเวณที่ผู้เล่นอาศัยอยู่จริง เป็นต้น ก่อนที่ในช่วงปลายของทศวรรษที่ 1920 (พ.ศ. 2463) ผู้คนก็รู้จักเกมในชื่อ โมโนโพลีเกม (Monopoly Game) 
 

 
ชาร์ลส บี.ดาร์โรว (Charles B. Darrow)


            ความแพร่หลายของเกมทำให้เกิดปมประวัติศาสตร์ของเกมขึ้น โดยในปี ค.ศ. 1933 (พ.ศ. 2476) ชาร์ลส บี.ดาร์โรว (Charles B. Darrow) ได้ทำเกมเศรษฐีไว้เล่นเองในบ้าน ซึ่งเนื้อหาของเกมมีทั้งการซื้อ การขาย การเช่าอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ ไม่นานนักเพื่อน ๆ ก็ขอลอกแบบเกมเพื่อนำกลับไปเล่นที่บ้านตัวเอง  ทำให้ชาร์ลสเริ่มผลิตเกมนี้ออกจำหน่ายในราคาชุดละ 4 เหรียญ โดยนำไปฝากขายที่ห้างสรรพสินค้าในเมืองฟิลาเดลเฟีย และด้วยความสนุกของเกมทำให้ยอดการสั่งซื้อเกมเพิ่มมากขึ้น จนชาร์ลสนำเกมนี้เสนอขายกับบริษัทพาร์คเกอร์ บราเธอร์ (Parker Brother) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตของเล่น  อย่างไรก็ตาม ในเวลานั้นทางบริษัทได้ปฏิเสธเกมของชาร์ลสโดยบอกว่าเกมของเขามีจุดบกพร่องถึง 52 จุด เช่น เกมใช้เวลาเล่นนานเกินไป กติกาซับซ้อนเกินไป เป้าหมายการเป็นผู้ชนะไม่ชัดเจน ชาร์ลสจึงกลับมาจ้างเพื่อนเขาผลิตเกมออกมาจำหน่ายเองจำนวน 5,000 ชุด ซึ่งความสนุกของเกมได้รับการบอกเล่ากันปากต่อปาก จากเพื่อนลูกสาวผู้ก่อตั้งบริษัทพาร์คเกอร์ เรื่อยมาจนถึงหูภรรยาของ โรเบิร์ต บี.เอ็ม.บาร์ตัน (Robert B.M.Barton) ประธานบริษัทพาร์คเกอร์ ทำให้ประธานต้องซื้อเกมนี้มาทดลองเล่นด้วยตัวเอง

            หลังจากที่ค้นพบความสนุกของเกมโมโนโพลีเกม โรเบิร์ต บาร์ตัน จึงเปิดการเจรจาธุรกิจกับชาร์ลสอีกครั้งโดยเสนอขอซื้อสิทธิ์การผลิตและจำหน่ายเกม อีกทั้งเสนอค่าสวนแบ่งลิขสิทธิ์เกม (royalty) ตามยอดขายออกไปให้ ซึ่งชาร์ลสตอบรับทุกข้อเสนอด้วยความยินดี พร้อมกับสัญญาว่าจะพัฒนาเกมเศรษฐีที่เล่นจบในเวลาสั้นกว่าเดิมให้ทางบริษัทด้วย จนในที่สุดบริษัทพาร์คเกอร์ฯ ก็ผลิตเกมเศรษฐีออกมาจำหน่ายครั้งแรกเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน ค.ศ. 1935 (พ.ศ. 2478) แม้ภายหลังบริษัทจะพบว่ามีเกมที่มีรูปแบบลักษณะการเล่นเดียวกันนี้วางจำหน่าย บริษัทก็ได้ไล่ซื้อลิขสิทธิ์เกมอื่น ๆ เพื่อปกป้องเกมโมโนโพลีไว้ และทำให้เกมนี้กลายเป็นสินค้าที่ขายดีที่สุดของบริษัทพาร์คเกอร์ฯ ทั้งนี้ สำหรับเกมโมโนโพลี (Monopaly) เป็นเกมที่ได้รับความนิยมมาก มีการบันทึกสถิติลงในหนังสือกินเนสส์เวิลด์เรคคอร์ดว่า เกมนี้เป็นเกมกระดานที่มีคนเล่นมากที่สุดในโลกประมาณ 500 ล้านคน โดยถูกนำไปผลิตเป็นภาษาต่าง ๆ มากถึง 26 ภาษา และจำหน่ายในประเทศต่าง ๆ ประมาณ 80 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย โดยในไทยนั้นเรียกเกม Monopaly ว่า เกมเศรษฐี ซึ่งปัจจุบันกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก 
 

 

 

ที่มา

18 ส.ค. 57 เวลา 09:55 3,108
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...