แพทย์ชี้ หนุ่มถูกแมงมุมกัดถูกตัดขา ไม่ใช่เพราะพิษแมงมุม

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร 
 
          ผู้เชี่ยวชาญระบุ คนไข้ที่ต้องตัดขาหลังถูกแมงมุมกัด เป็นเพราะติดเชื้อแบคทีเรียจากการดูแลแผลไม่ดี ไม่ใช่ถูกพิษจากแมงมุม ส่วนแมงมุมที่พบในพื้นที่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ ไม่ใช่แมงมุมมีพิษ
 
          วานนี้ (25 กรกฎาคม 2557) ทีมอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านแมงมุม จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำคณะพบปะกับชาวบ้านที่ วัดแม่พวก ต.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ หลังก่อนหน้านี้ นายอุทัย เวียงคำ อายุ 36 ปี ชาวบ้าน ต.เด่นชัย ถูกแมงมุมกัดจนต้องถูกตัดขาข้างขวาทิ้ง เพราะกล้ามเนื้อตาย
 
          โดยผู้เชี่ยวชาญได้สรุปการค้นหาแมงมุมในพื้นที่ตำบลห้วยไร่ใน 10 หมู่บ้าน แต่ไม่พบแมงมุมสีน้ำตาล พบแต่แมงมุมทั่วไป ส่วนแมงมุมที่มีตา 3 คู่ซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกับแมงมุมพิษน้ำตาล เป็นแมงมุมสปิดติ้ง สไปเดอร์ ที่ไม่มีพิษ
 
          ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า นายอุทัย ถูกแมงมุมกัดจริง แต่แผลที่ลุกลามจนต้องตัดขาขวา เป็นเพราะคนไข้มีความดันโลหิตต่ำ ตับและไตทำงานผิดปกติ ซึ่งเป็นภาวะแทรกซ้อนจากการติดเชื้อแบคทีเรียที่เกิดขึ้นหลังจากถูกแมงมุมกัด แม้ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องแต่ก็ล่าช้า ทำให้การติดเชื้อลุกลามและรุนแรง ดังนั้นการเจ็บป่วยที่รุนแรงในผู้ป่วยรายนี้ไม่ใช่ผลของพิษแมงมุมโดยตรงแต่ประการใด
 
 
 ติดตามข่าวแมงมุมกัด แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย 
 
 
 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 
        region3.prd.go.th
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...