าวครูนักเรียนเดินทางทรหด ลุยน้ำท่วมไปโรงเรียน

ในขณะที่มีเด็กหลายคนที่มีโอกาสเรียนแต่กลับไม่ตั้งใจเรียน เด็กนักเรียนชั้นประถมกลุ่มหนึ่งจากประเทศจีน กลับตั้งหน้าตั้งตาเดินทางไปโรงเรียนให้ทันเวลา แม้ว่าจะต้องลุยน้ำที่ท่วมถึงหน้าแข้งไปก็ตาม

        

  เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2557 เว็บไซต์ยาฮู เผยภาพบรรดาเด็กนักเรียนตัวน้อยขงโรงเรียนประถมหนาฮา ในเมืองฝู้หนิง ประเทศจีน จับมือต่อกันเป็นแถวเดินลุยน้ำที่เอ่อท่วมถนนจนถึงมิดหน้าแข้งเด็ก ๆ เพื่อไปโรงเรียนให้ทันเวลา ส่วนคุณครูและผู้ปกครองบางคนก็มาช่วยอุ้ยช่วยแบกเด็กเล็กเพื่อข้ามไปด้วย

         

 เจี๋ย ฉือ เด็กหญิงวัย 7 ขวบ บอกว่า น้ำค่อนข้างเย็นทีเดียว แต่เธอกับเพื่อน ๆ ก็จะใส่รองเท้าแตะกับกางเกงขาสั้นลุยน้ำไป พอถึงส่วนที่น้ำท่วมไม่ถึงแล้วก็เดินต่อไปเรื่อย ๆ แป๊บเดียวเสื้อผ้าที่เปียกก็แห้งเกือบหมดแล้ว แต่บางทีก็จะโชคดีถ้ามีคุณครูหรือว่าผู้ใหญ่ก็จะมาช่วยอุ้มข้ามไป รองเท้าของเธอก็จะไม่เปียก

          แหล่งข่าวรายงานว่า ทางการยังไม่พิจารณาสร้างสะพานในพื้นที่นี้ เนื่องจากเห็นว่าน้ำไม่ได้ท่วมบ่อย ด้านนายฮุย ถาว เจ้าหน้ากรมชลประทานท้องถิ่น เผยว่า ทางท้องที่เองก็ไม่มีเงินมากพอที่จะสร้างสะพานได้ แต่ก็หวังว่าจะอาจจะได้รับพิจารณาอนุมัติสร้างสะพานในไม่ช้าและแสดงความเห็นว่า ไม่ใช่เรื่องดีเลยที่ต้องให้เด็กนักเรียนวัยประถมลุยน้ำท่วมทั้งขาไปและกลับจากโรงเรียน แต่วิธีนี้ก็เป็นการเดินทางเดียวที่มีอยู่ในปัจจุบัน

          อย่างไรก็ดี แม้ภาพเด็ก ๆ ลุยน้ำไปโรงเรียนจะไม่ใช่ภาพที่น่าพึงใจนัก แต่ก็แสดงให้เห็นว่า จีนได้หันมาให้ความสำคัญกับการกระจายการศึกษาไปสู่พื้นที่ต่าง ๆ มากขึ้นด้วย

อ้างอิง ข่าวที่มา ข่าวจากkapook

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...