ห้องสมุดที่สวยที่สุดในโลก

ห้องสมุดที่สวยที่สุดในโลก

ห้องสมุดในปัจจุบัน ทำหน้าที่เก็บรวบรวม จัดระบบ เพื่อให้บริการสื่อสารนิเทศต่างๆ ตลอดจนถึงเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีทางการสื่อสาร อีกทั้งยังมีเครื่องมือในการค้นหาและดำเนินการให้บริการสื่อต่างๆ เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ใช้ห้องสมุด มีห้องสมุดเก่าแก่ และห้องสมุดใหม่ๆ ที่ยังคงความงดงามอยู่หลายแห่งบนโลกนี้ วันนี้ขอนำเสนออีก 5 อันดับห้องสมุดที่สวยที่สุดในโลก

Beinecke Rare Book & Manuscript Library ห้องสมุดแห่งนี้ตั้งอยู่ภายในมหาวิทยาลัยเยล รัฐคอนเนตทิคัต สหรัฐอเมริกา เป็นที่รวบรวมหนังสือหายากจำนวนมากรวมไปถึงต้นฉบับอีกหลายเล่ม วอาคารได้รับการออกแบบโดบ Pritzker Prize สร้างเสร็จสมบูรณในปี 1963 ถือเป็นหนึ่งในอาคารที่เก็บหนังสือที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย

 

Tama Art University Library หอสมุดแห่งนี้ได้รับการออกแบบโดยสถาปนิกชาวญี่ปุ่น Ito Toyo ถือเป็นหนึ่งในสถาปนิกที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในญี่ปุ่น ตัวอาคารสร้างเสร็จสมบูรณ์ในปี 2007 ลักษณะอาคารมีการสร้างแบบซุ้มคอนกรีตเสริมเหล็ก และตกแต่งกระจกใส ภายในหอสมุดแห่งนี้มีหนังสือมากกว่า 100,000 เล่ม แยกเป็นหนึ่งสือภาษาญี่ปุ่นกว่า 70% ที่เหลือเป็นหนังสือจากต่างประเทศ

 

Haeinsa Temple ห้องสมุดแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของวัดแฮอินซา (Haeinsa Temple) ตั้งอยู่ใน จังหวัดคย็องซาใต้ ประเทศเกาหลีใต้ สร้างขึ้นในปีพุทธศักราช 1346 วัดแห่งนี้เป็นที่รวบรวมหนังสือสำคัญทางพระพุทธศาสนาไว้เป็นจำนวนมาก และยังเป็นที่ตั้งของตู้พระไตรปิฎกที่ใหญ่ที่สุด ทางยูเนสโกได้ประกาศให้เป็นมรดกโลกเมื่อปี 1995

 

New York Public Library หอสมุดประชาชนนิวยอร์ก (New York Public Library) เป็นหอสมุดแห่งนี้มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของสหรัฐอเมริกา ภายในมรหนังสือประมาณ 53 ล้านเล่ม ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1895 ห้องโรสเป็นห้องที่มีชื่อเสียงที่สุดในหอสมุดแห่งนี้ ลักษณะเปิดโล่งแต่ละชั้นของระเบียง เหนือขึ้นไปมีหน้าต่างขนาดใหญ่และโคมไฟระย้า ตกแต่งด้วยไม้เนื้อแข็ง

 

Stockholm Public Library ห้องสมุดขนาดใหญ่แห่งนี้ตั้งอยู่ในกรุงสตอกโฮล์ม เป็นเมืองหลวงและเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศสวีเดน ได้รับการออกแบบโดย Gunnar Asplund สถาปนิกชาวสวีเดน เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 1928 ภายในมีหนังสือกว่า 2 ล้านเล่ม และมีหนึงสือกว่า 100 ภาษา

28 มิ.ย. 57 เวลา 15:21 2,418
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...