มหากาพย์หนังหักมุม รวมมิตรหนัง Hollywood ตอนจบหักมุมกระชากใจใครหลายคน

มหากาพย์หนังหักมุม

รวมมิตรหนัง Hollywood ตอนจบหักมุมกระชากใจใครหลายคน

จริงๆเคยตั้งกระทู้แนวนี้ไปแล้วช่วงนึง เมื่อหลายปี แต่ครั้งนั้นยังไม่จัดหนักเท่านี้ ก็เลยกลับมารวบรวมให้ใหม่ครับ เผื่อใครพลาดเรื่องไหนไป
กระผมขอรวบรวมเฉพาะหนังฮอลลีวู้ดนะครับ ไม่รวมหนังชาติอื่น หนังไทย, หนังเอเชีย ...เพราะไม่งั้นมันจะเยอะล้นกระทู้เลย แต่ใครจะเพิ่มเติมในส่วนอื่นก็ได้ครับ ในแต่ละเรื่อง บทบรรยายเชิงอรรถจะไม่สปอยล์มากนัก แต่เชื่อว่าจะต้องเป็นหนังที่หลายคนเคยผ่านตามาแล้วล่ะ

1.Saw เกม ตัด ต่อ ตาย 
ผู้กำกับ : เจมส์ วาน (Dead Silence, Death Sentence, Insidious)

หักมุมจนหัวตั้งกะละมังแตก กันตั้งแต่ภาคแรก และถือเป็นต้นตำนานแห่งทุนต่ำหักมุมที่เล่นกับอารมณ์คนดูได้ถึงขิง ถึงพริก !!!! กลายเป็นแฟรนไชส์ที่ประสบความสำเร็จต่อเนื่องยาวกันเป็นภาค 7 แต่แน่นอนเรื่องราวมันก็เดินทางออกสู่ทะเล ลมโบก พัดปลิว สยิวศีรษะกันไปเรื่อยๆ ...กลับมาที่ภาคแรก เป็นอะไรที่สร้างความตะลึงให้กับคนดูได้เป็นอย่างดี กับการหักมุมแบบเหนือความคาดหมาย ...เป็นหนังที่หน้าเน้นความสะใจ โรคจิต ที่ได้เห็นมนุษย์ถูกทรมาน !! แต่หนังตบท้ายด้วยปมเฉลยที่ทำให้กลายเป็น Talk of The Town เพียงชั่วข้ามคืน !!! บรรดาคนดูที่เดาหนังกันมาตั้งแต่ต้นเรื่อง ก็โดนแหกตาไปตามๆกัน จิตตก สุดขีดถึงขีดสุด !!! ...เสียดายที่มนต์เสน่ห์ของหนังถูกลดทอนไป เมื่อผู้สร้างพยายามจะดันทุรังสร้างหนังออกมาให้มีภาคต่อเยอะๆ ...พอจะไปวัดไปวาได้หน่อยก็ 3 ภาคแรกนั่นแหละ !! ><~

 

2.The Mist มฤตยูหมอกกินมนุษย์
ผู้กำกับ : แฟรงค์ ดาราบอนต์  (The Shawshank Redemption, The Green Mile, The Majestic)

เป็นผู้กำกับที่ทำหนังเน้นคุณภาพไม่เน้นปริมาณ สำหรับ "แฟรงค์ ดาราบอนต์" ที่ฝากฝีไม้ลายมือให้เราได้จารึกเข้าซีลีบรัมกันไปกับ The Shawshank Redemption มาเรื่องล่าสุดก่อนหน้าจะหายไปนานนมเนยก็ฝากเอาไว้กับหนังที่ตอนจบกลายเป็นกระแสในโลก Social Networking ไปทันทีเพียงชั่วข้ามคืน กับการหยิบหนังสือขายดีของ "สตีเฟ่น คิง" มาดัดแปลงขึ้นจอเงินเรื่องนี้ !!! ที่ขึ้นหิ้งในส่วนของภาพยนตร์ที่หดหู่ที่สุดในห้วงระบบสุริยะจักรวาลไปแล้วเรียบร้อย เริ่มเรื่องด้วยการเป็นหนังเขย่าขวัญแนวสัตว์ประหลาดแต่ตบหน้าคนดูด้วยฉากจบที่ไว้หน้าใครสักกะคนเดียว T_T จัดเต็มแบบไม่แคร์สื่อ ...ส่วนที่ทำให้คนดูสะใจมากกว่าสิ่งอื่นใดในหนังเรื่องนี้ก็คือ จุดจบของเจ๊ "มาร์เซีย เกย์ ฮาร์เด้น" ในเรื่องนั่นแหละ !! ...แต่นอกเหนือจากนั้นแล้ว หนังไม่ทิ้งความหวังให้คนดูเก็บกลับบ้านไปแบบฟีลกู้ดเลยสักกะเสี้ยวเดียว...

 

3.The Sixth Sense สัมผัสสยอง
ผู้กำกับ : เอ็ม ไนต์ ชยามาลาน (The Village, Unbreakable, Signs, The Happening)

ถือเป็นต้นกำเนิดแห่งเทรนด์หนังสยองหักมุมเลยก็ว่าได้ สำหรับเรื่องนี้ ที่แจ้งเกิดให้ชื่อผู้กำกับจากแดนโรตี "เอ็ม ไนต์ ชยามาลาน" โด่งดังในฐานะผู้กำกับจอมหักมุมจนถึงทุกวันนี้ !!! และเรื่องนี้งานมาสเตอร์พีซหนึ่งเดียวที่ได้รับการยอมรับจากคนหมู่มาก ก็ทำออกมาได้ดีทีเดียว ในการตบมุกหักมุมเหนือความคาดหมาย เป็นหนังที่คนดูถูกหลอกตั้งแต่ต้นเรื่อง และถือว่าหลายคนโดนสปอยล์ตอนจบง่ายที่สุดแล้ว ...หนังประสบความสำเร็จมากเมื่อตอนออกฉาย ทั้งในอเมริกาและต่างประเทศ โดยรายรับในบ้านอยู่ที่ 293 ล้านดอลล่าร์ ส่วนรายรับรวมทั่วโลกอยู่ที่ 672 ล้านดอลล่าร์ จากทุนสร้างเพียงแค่ 40 ล้านเท่านั้น สร้างสถิติและปรากฎการณ์ในช่วงเวลานั้นมากมายหลากหลายสิ่ง จนถึงบัดนี้ความฮิตที่มาจากตอนจบของหนังก็ยังอยู่ในผู้ชม และยังเป็นกระแสพูดถึงกันได้มิหยุดหย่อน ...

 

4.The Usual Suspects ปล้นไม่ให้จับได้
ผู้กำกับ : ไบรอัน ซิงเกอร์ส (X-men 1- 2,  Apt Pupil, Valkyrie)

ผลงานมาสเตอร์พีซชิ้นเยี่ยมที่ยังอยู่ในใจใครหลายคนของผู้กำกับ "ไบรอัน ซิงเกอร์" จาก X-men ที่ถือว่าทำออกมาได้ซับซ้อนซ่อนเงื่อนเดาผิดเดาถูก แต่ในบริทบทของเรื่องราวก็ลุ้นระทึก และตื่นเต้น ไขปริศนากันตลอดทั้งเรื่องได้อย่างดี และก็ถือเป็นเจ้าของตอนจบที่หักมุมกันแบบชนิดที่เรียกได้ว่า ทำเอาอ้าปากค้างกันไปเลย เพราะหนังเองก็เล่นมุกหลอกคนดูได้อยู่หมัด บวกกับการแสดงของ "เควิน สเปซี่ย์" ที่จัดเต็มทีเดียวในเรื่องนี้ เป็นหนังทริลเลอร์อาชญากรรมชวนสงสัยที่ไม่ควรพลาด และน่าจะมีประดับบ้านเอาไว้ ไม่เสียหาย ..ขึ้นหิ้งหนังหักมุมในยุค 90s ที่ไม่ได้มีแค่ตอนจบ ...หลายคนอาจจะบอกว่าหนังสามารถเดาได้ แต่สำหรับตัวเจ้าของกระทู้แล้ว เดาไม่ถูกเลยจริงๆ เลยรักหนังเรื่องนี้เข้าเต็มๆ !!!

 

5.The Game เกมตายต้องไม่ตาย
ผู้กำกับ : เดวิด ฟินเชอร์ (The Social Network, Panic Room, The Curious Case of Benjamin Button)

นี่ก็มาพร้อมหน้าหนังและบทหักมุมที่เป็นเทปคนละม้วนกันเลยทีเดียว สำหรับงานดูสนุก ตื่นเต้น ลุ้นระทึกของ "เดวิด ฟินเชอร์" เรื่องนี้ ที่มี "ไมเคิล ดักลาส" มารับบทเป็นหนุ่มดวงซวยประจำเรื่อง ที่จู่ๆ ก็ต้องไปเจอสถานการณ์เสี่ยงตายมากมายหลากหลายอย่าง ที่เกือบจะเอาชีวิตเขาไปได้ง่ายๆ แต่สุดท้ายหนังก็เฉลยปมในแบบที่หักมุมและหักอารมณ์ทิ้งเรียบ ...!! จริงๆถ้ามีหนังสักเรื่องในยุคนี้จบคล้ายๆกับหนังเรื่องนี้ อาจจะเป็นอะไรที่เชยมาก เพราะตอนจบประเภทนี้ค่อนข้างจะเป็นอะไรที่เอาคนดูได้ไม่อยู่แล้ว หลายคนเริ่มจับทางหนังและเดาได้ แต่ในช่วงเวลานั้น ตอนจบแบบนี้ถือเป็นอะไรที่สดและใหม่มว๊ากกมากกก คนดูเลยคาดไม่ถึงว่าหนังจะใช้มุกนี้ !! เป็นงานของ "ฟินเชอร์" ที่ไม่ได้สลับซับซ้อนในเนื้อเรื่อง ดูเอามันส์ ตื่นเต้น และเซอร์ไพรส์กับตอนจบเท่านั้นพอ !!

 

6.Se7en บาป 7 ประการ 
ผู้กำกับ : เดวิด ฟินเชอร์ (The Social Network, Panic Room, The Curious Case of Benjamin Button)

นี่คือผลงานแจ้งเกิดของแท้สำหรับผู้กำกับที่แวะเวียนขึ้นเวทีรางวัลเป็นว่าเล่นในช่วงหลายปีมานี้กับ "เดวิด ฟินเชอร์" ที่ถือเป็นงานแนวทริลเลอร์อาชญากรรมชวนสงสัยขึ้นหิ้งเลยก็ว่าได้ เพราะเรื่องนี้มาพร้อมเรื่องราวที่ซับซ้อนและชวนติดตาม สนุกในการแกะรอยไปพร้อมตัวละคร ด้วยอารมณ์หนังที่บีบคั้นหัวใจคนดูมากยิ่งขึ้น จนถึงช่วงสุดท้ายของหนัง ที่มีเซอร์ไพรส์ให้เราได้หงายเงิบกันไปเป็นแถบๆ หนังโดดเด่นด้วยฟีลกดดันให้คนดูหายใจไม่ทั่วท้อง และมาพร้อมแคแรกเตอร์ของตัว "ฆาตกร" ที่ไม่เหมือนหนังเรื่องไหนๆ เพราะมันไม่ใช่ออกมาฆ่าๆและก็หนีๆ แต่ยังมีอะไรให้ทั้งคนดูและแคแรกเตอร์นักสืบของเรื่อง ต้องคิด คิด คิด จนเส้นเลือดฝอยในสมองแทบแตกกระเด็นออกมา ..สรุปแล้วหนังสนุกและมาพร้อมตอนจบที่ช็อคสุดพลัง !! หดหู่ที่สุดในงานของ "ฟินเชอร์" แล้วกระมังเนี่ยะ !!!

 

7.The Others คฤหาสน์สัมผัสผวา
ผู้กำกับ : อเลฮานโดร อามีนาบาร์ (Open Your Eyes, The Sea Inside, Agora)

2 ปีให้หลังความสำเร็จของ The Sixth Sense ..ในที่สุดหนังเรื่องนี้ก็โผล่มา และต่างคนก็ไม่คิดว่าจะเป็นหนังสยองขวัญหักมุมกับเขาด้วย แถมยังใช้มุกในอีหรอบเดียวกัน บางคนก็เดาผิด บางคนก็เดาถูกแล้วแต่กันไป แต่เสน่ห์ของหนังเรื่องนี้ ที่แท้จริงแล้วก็คือ การแสดงของ "นิโคล คิดแมน" ที่ไม่ค่อยได้เห็นเจ๊มากรีดเสียงร้องวี๊ดว๊ายในความมืดแนวผีๆแบบนี้สักเท่าไหร่ รวมทั้งองค์ประกอบศิลป์สไตล์กอธิคๆ หรือบรรยากาศหลักที่ทำให้น่าขนลุกได้อย่างดีทีเดียว และหลังจากเรื่องนี้ประสบความสำเร็จทั้งเรื่องของรายรับและรางวัลต่างๆ ไม่นานก็ทยอยมีหนังแนวเดียวกันออกมาในลักษณะนี้เรื่อยๆ แต่ยังไงก็ไม่สามารถลบความสยองขวัญแบบดั้งเดิม และอารมณ์ขลังของหนังเรื่องนี้ไปได้ !! ...อยากสัมผัสบรรยากาศผวาที่ทำให้ถึงขีด เรื่องนี้จัดให้คุณเต็มที่ !!!

 

8.What Lies Beneath ซ่อนอะไรใต้ความหลอน
ผู้กำกับ : โรเบิร์ต เซเม็คคิส (Forrest Gump, Back To The Future, Cast Away)

ทำหนังได้ทุกแนวจริงๆ สำหรับผู้กำกับ "โรเบิร์ต เซเมคคิส" ไม่ว่าจะเป็นแฟนตาซี, ดราม่า พี่แกก็จัดหนักให้เราได้หงายเงินกันแบบเต็มสตีม แต่หลังๆออกจะหลุดไปทำหนังแนวเพอร์ฟอร์มานซ์ แคปเจอร์นานไปหน่อย เลยไม่ค่อยได้เจอพี่แกในมุมดราม่าคนแสดงจริงกันบ้างเลย ---- กลับมาที่หนังเรื่องนี้ ก็เป็นอีกหนึ่งความสยองขวัญ-เขย่าขวัญปนลึกลับ ที่ทำออกมาได้อารมณ์ทีเดียว ผ่านการแสดงสุโค่ยของ "แฮริสัน ฟอร์ด" และ "มิเชล ไฟเฟอร์" นอกจากนี้หนังยังมาพร้อมประเด็นเรื่องราวความลึกลับของผัวเมียที่ทำให้ขนหัวลุกพรึ่บพรั่บได้ตลอดทั้งเรื่อง รวมทั้งการมาถึงของบทสรุปที่เฉลยปมที่ซ่อนเอาไว้ใต้ความหลอน ตั้งแต่เริ่มต้น !!! หนังเด็ดมากทีเดียว เล่นเอาเกรียวไปทั้งไขกระดูก ลุ้น ตื่นเต้น ช็อค ครบอรรถรส เป็นหนังฉีกแนวเรื่องเดียวในเครดิตของ "เซเม็คคิส" ที่ได้ใจคอหนังแนวนี้มาก !!!!

 

9.Arlington Road หักชนวนวินาศกรรม
ผู้กำกับ : มาร์ค เพลลิงตัน

หักมุม หักอารมณ์ซะจนเหลือไม่ซากเศษแห่งความหวังในชีวิตให้กับผู้ชมเลยแม้แต่น้อย สำหรับหนังที่เป็นม้านอกสายตาเรื่องนี้ ได้ดูแล้ว ก็เสียดาย ที่ไม่ได้ดูในโรง จำได้ว่าเข้าไทยอยู่ช่วงนึง แต่ไม่ได้สนใจ เพราะนึกว่าเป็นหนังทริลเลอร์ธรรมดา แต่พอได้ดูแล้ว แทบอยากจะคารวะผู้สร้างและผู้กำกับเรื่องนี้ ที่ทำหนังทริลเลอร์เรื่องนึงออกมาได้ครบทุกอารมณ์ มันส์ ตื่นเต้น ลุ้นระทึกและชวนช็อคได้ในระดับที่ดีทีเดียว !!!! นักแสดงของเรื่องทั้ง "ทิม ร็อบบินส์" และ "เจฟฟ์ บริดเจส" จัดความมันส์ให้กับหนังเรื่องนี้ ชนิดที่เรียกได้ว่าไม่มีใครยอมใครเลย !! จากจุดแรกหนังก็เครียดหนักมากอยู่แล้ว มาถึงจุดสุดท้ายเครียดตายกันไปข้างนึงเลยทีเดียว !!! ใครชอบดูหนังทริลเลอร์ปนแอ็คชั่น สืบสวนสอบสวนชวนสงสัย เนื้อหาเข้มๆ จัดเรื่องนี้ไปเลย ห้ามพลาด !!

 

10.The Skeleton Key เปิดประตูหลอน
ผู้กำกับ : เอียน ซอฟลี่ย์ (K-Pax, Hackers, Wings of The Dove)

เป็นหนังสยองขวัญ เขย่าขวัญ เนื้อหาเล่นกับศาสตร์มืดและคุณไสยต่างๆ ที่กล้าฉีกขนบบทสรุปทั้งหลายออกไปได้สิ้นซาก เหลือเพียงแต่ตอนจบที่ชวนให้ผู้ชมดำดิ่งเข้าสู่จุดแห่งความสลดหดหู่ได้ดีเยี่ยม หนังได้ "เคต ฮัดสัน" มาฉีกแนวในเครดิตการแสดงของเธอ รับบทในแบบที่อาจจะไม่เคยเห็นมาก่อน และเจ๊ก็สามารถเข้าถึงบทได้อย่างดีเยี่ยม บวกการแสดงถึงขิงถึงข่า ของเจ้าป้า "จีน่า โรว์แลนด์" ที่เรื่องนี้จัดเต็มองค์สุดพลังด้วยเช่นกัน --- บรรยากาศเขย่าขวัญของหนังก็มาเต็ม เรื่องราวก็ทำให้เราพีคได้เรื่อยๆ ส่วนบทสรุปก็ช็อคสุดตัวอย่างที่บอก ถือเป็นหนังเขย่าขวัญสยองขวัญหักมุมอีกเรื่องที่เล่นกับอารมณ์คนดูได้ดีจริงๆ !!

 

11.Memento ภาพหลอนซ่อนรอยมรณะ
ผู้กำกับ : คริสโตเฟอร์ โนแลน (Inception, The Dark Knight, Batman Begins)

มาสเตอร์พีซสมัยเฮียแกยังอยู่ในวงการหนังนอกกระแส !!! ที่จัดหนักด้วยการขายไอเดียแบบไม่แคร์สื่อ มีเท่าไหร่ ใส่ไม่ยั้ง ไม่มีใครเหมือนและไม่เหมือนใคร !! เป็นหนังที่จัดว่าต้องดูด้วยมันสมองล้วนๆ คิดตามตลอด หลุดไปเพียงสักเสี้ยวเดียว เราจะไม่สามารถปะติดปะต่อหนังได้ทันที เพราะหนังซัดกันเน้นๆกับประเด็นการสืบสวนสอบสวนที่แสนสลับซับซ้อนซ่อนเงื่อน สุดพลัง ดูแล้วปวดหัวไปสามวันแล้วก็ต้องกลับมาดูใหม่ ชั้นเชิงและลูกเล่นในการเล่า บังคับให้เราต้องติดตาม แถมมาพร้อมบทสรุปตบท้ายที่ทำเอาคนดูอึ้งไปอีกเท่าตัว กับสิ่งที่คนดูคาดไม่ถึงและไม่คิดว่าหนังจะใช้วิธีหลอกล่อความสนใจเราออกจากสิ่งนั้นได้อย่างแนบเนียน จัดเป็นหนังหักมุมที่มาพร้อมพล็อตเรื่องที่น่าติดตามสำหรับคนดูที่ชอบอะไรหนักสมอง ไขปมไปทีละนิด ...!!! เรคคอมเมนด์สุดตัว !!!

 

12.The Prestige ศึกมายากลหยุดโลก
ผู้กำกับ : คริสโตเฟอร์ โนแลน (Inception, Memento)

ดูเหมือนจะเป็นหนังที่คนพูดถึงน้อยสุดในบรรดาหนังในเครดิตของ "โนแลน" ซะแล้ว สำหรับหนังที่โชว์ชั้นเชิงในการเล่าเรื่องและลูกเล่นที่แสนจะแพรวพราวเรื่องนี้ หนังมีดาราระดับทอปฟอร์ม อย่าง "คริสเตียน เบล" นักแสดงลูกหม้อของเขามาประชันบทบาทถึงพริกถึงขิงกับ "ฮิวจ์ แจ็คแมน" ที่ต่างก็ไม่มีใครยอมใครกันเลย ณ จุดนี้ รวมทั้งการมาขึ้นจอแบบงามงดสุดๆของ "สการ์เล็ต โยฮานสัน" ก็ทำเอาช็อคตะลึงอึ้งเสียวไปได้เหมือนกัน หนังดำเนินเรื่องด้วยบทที่ค่อนข้างจะซับซ้อนและเรื่องราวที่ผูกกันเป็นปม รอให้ผู้ชมคลายทีละจุด แล้วก็มาถึงสิ่งที่หนังซ่อนเอาไว้ในตอนท้าย ที่ถูกเฉลยออกมาได้อย่างอึ้งตะลึงงัน เหมือนจะเป็นหนังที่เดาง่ายสุดของ "โนแลน" แล้วในบรรดาหนังหักมุมทั้งหลายแหล่ในเครดิตของเขา ...แต่ก็เป็นงานตลาดดูสนุกเรื่องนึงทีเดียว..!!!

 

13.Identity เพชฌฆาตไร้เงา
ผู้กำกับ : เจมส์ แมนโกลด์ (Walk The Line, Knight And Day)

อีกหนึ่งผู้กำกับมากความสามารถที่ทำงานเอาใจทั้งกล่อง ทั้งตลาดมานักต่อนัก สำหรับ "เจมส์ แมนโกลด์" ที่เพิ่งจะมีหนังตล๊าด ตลาดเรื่อง Knight And Day ออกฉายไปเมื่อซัมเมอร์ปีก่อน !!! --- สำหรับเรื่องนี้ก็เอาใจคนชอบดูหนังแนวฆาตกรโรคจิตที่หาตัวจับยาก กลายเป็นหนังตามล่าฆาตกรที่สุดแสนจะเหนื่อยสมองคนดู ว่าใครกันแน่คือฆาตกรตัวจริง และนั่นก็นำไปสู่บทสรุปที่ยากเกินจะคาดเดา และหนังทำให้คนดูอ้าปากค้างได้กันเป็นทิวแถบ เพราะหลังจากหลอกกันไปหลอกกันมา หนังก็แหกโต่งไปคนละทาง คนละเรื่องกับที่เดาไว้เลย ถือว่าเป็นหนังทริลเลอร์ดูสนุก เรื่องราวน่าติดตามและชวนคิด กล้าที่จะนำเสนอปมเฉลยในแบบที่แตกต่างออกไปและมีจินตนาการส่วนตัวล้ำลึก !!!! ...

 

14.Fight Club ดิบดวลดิบ
ผู้กำกับ : เดวิด ฟินเชอร์

ดูแล้วงง ยิ่งงงแล้วยิ่งมันส์ "แบรด พิตต์" และ "เอ็ดเวิร์ด นอร์ตัน" ซัดกันแบบจัดหนักเรื่องนี้ หนังเนื้อหาดราม่าเข้มข้น ลูกเล่นการเล่าเรื่องแพรวพราวตามสไตล์ผู้กำกับ ใครชอบหนังซีเรียส จัดหนัก เมาๆ มึนๆ ดิบๆ เถื่อนๆ เรื่องนี้มาเต็ม !!! ด้วยเนื้อหาที่เล่าถึงสังคมอันฟอนเฟะ เสียดสีพฤติกรรมมนุษย์แบบสุดโต่ง ...เน้นความรุนแรง ลูกบ้าของเรื่องราวและสถานการณ์ในโลกอนาคตอันใกล้ ที่สามารถเกิดกับสภาพความเป็นอยู่ของโลกเราได้ทุกเมื่อ ..ซึ่งก็ต้องจับตาและคิดตามดูดีๆ มิฉะนั้นเราอาจจะหลุดพอยท์ของหนังไปได้ และทำให้อึ้งกับตอนจบได้ไม่พีคเท่าที่ควร ซึ่งตอนจบที่หนังใช้เป็นบทสรุปนั้น ก็สมเหตุสมผลดีอยู่ แต่ก็สร้างความช็อคให้กับคนดูได้ไม่ยาก ...เพราะอะไรต้องไปชมกันเอาเอง ...!!! เข้าข่ายหลอกคนดูมาทั้งเรื่องเช่นเดียวกัน แต่ต้องชมในส่วนของการแสดงด้วยสำหรับเรื่องนี้ "นอร์ตัน" และ "พิตต์" สุโค่ยจริงๆ !!!!

 

15.Wild Things เกมซ่อนกล
ผู้กำกับ : จอห์น แม็กนอตัน (Henry)

โด่งดังในอดีตด้วยฉากรักวาบหวิวตลอดทั้งเรื่อง ทำให้หนังกลายเป็น Talk of The Town ได้ไม่ยาก กับการมาประชันบทบาทกันของสองเซ็กส์ซิมโบล "เนฟ แคมพ์เบลล์" และ "เดนิส ริชาร์ด" อดีตดาราสาวไซส์สะบึมอึ๋มทะลุจอ ที่ตอนนี้ไม่รู้หายไปไหนซะแล้ว น่าเสียดายจริงๆ ดูเผินๆหนังเรื่องนี้ก็เหมือนหนังหักเหลี่ยมซ่อนกลโกงขึ้นไป แต่ผิดที่ว่า หนังหลอกคนดูจนแทบจะไม่มีใครเดาได้ ว่าใครกันแน่ที่เลวของจริงในเรื่อง !!! ซึ่งเมื่อบทสรุปมาถึงก็ทำเอาช็อคได้ไม่ยากเช่นกัน ...เป็นอะไรที่ระทึกแบบจัดหนักในช่วงท้ายของหนัง แล้วก็สาดหักมุมเข้าแบบไม่ยั้ง !!! ถือว่าเป็นหนังที่ได้กำไรพอตัวสำหรับคนดูนะ ได้ดูสองสาวเซ็กซี่ขยี้เลิฟซีนกับใครต่อใคร แล้วก็เรื่องราวที่หักมุมชวนสนุกอีกต่างหาก ...!!! แต่ต่อมาหนังเองก็กลายเป็นหนังแผ่นภาคต่อออกมาหลายต่อหลายภาค หมดความสนุกและกลายเป็นหนังขายเซ็กซี่ภายในบัดดล !

 

16.The Village หมู่บ้านสาปสยอง
ผู้กำกับ : เอ็ม ไนต์ ชยามาลาน (The Sixth Sense, The Happening, Signs, Unbreakable)

อึกหนึ่งผลงานภูมิใจนำเสนอของเจ้าพ่อหนังสยองขวัญหักมุม "เอ็ม ไนต์" ที่ส่วนตัวรู้สึกชอบเรื่องนี้มากกว่า TSS เพราะมันเข้าถึงกรอบการหักมุมให้เราเป๋ไปพักนึงได้เหมือนกัน กับการตีความหนังไปต่างๆนานา และการคิดไปเองของคนดู การมองแต่สิ่งสำเร็จที่หนังจับมาป้อนให้ หนังก็แหกกฎเหล่านั้น ด้วยการซัดหน้าคนดูจังใหญ่ในตอนจบซะเลิศหรูอลังการ กลายเป็นหนังที่ถ้าเกิดคนไม่ชอบก็เกลียดไปเลย แต่คนชอบก็น่าจะชอบมากได้เช่นกัน ...แต่ที่หนังโดนด่ายับเละเทะก็คือหน้าหนังกับตัวแกนหนังจริงๆที่เป็นเหมือนเทปคนละม้วน และหักหน้าคนดูแบบไม่แคร์สื่อเมื่อหนังเปลี่ยนทิศทางเฉลยความจริงในตอนจบ !!!

 

17.Derailed ปมพิศวาสรักลวงโลก
ผู้กำกับ : มิคาเอล ฮัฟสตรอม (1408, Shanghai)

หากใครเบื่อแม่สาวตาหยี "เจนนิเฟอร์ อนิสตัน" ในหนังรอมคอม ตลก ฮาก๋ากั่นทั้งหลายแหล่ มาดูบทบาทฉีกแนวสุดขั้วหัวหอมใหญ่เรื่องนี้ของเจ๊แล้วอาจจะชอบเจ๊ขึ้นมาก็ได้ เพราะฉีกแนวมาแบบหักมุมสุดพลัง อยากรู้ว่าหักยังไงก็ต้องหาหนังเรื่องนี้มาดู เชื่อว่าอาจจะยังหลงหูหลงตารนักดูหนังไปหลายคนเหมือนกัน เพราะตอนเข้าฉายในอเมริกาหนังก็มาอย่างเงียบๆ บ้านเราก็ไม่ได้เข้าฉายตามระเบียบ แต่พอได้ชมแล้ว นี่ถือเป็นหนังดราม่าทริลเลอร์ที่เนื้อเรื่องน่าติดตามใช้ได้เลย เรื่องราวก็มีจุดหักมุมหลายจุดให้เราได้อึ้งกันอยู่เป็นพักๆ .."ไคลฟ์ โอเว็น" เป็นพระเอกด้วยนะเรื่องนี้ ...!!!

 

18.Primal Fear สัญชาติญาณดิบซ่อนนรก
ผู้กำกับ : เกรกอรี่ ฮอบบลิท

เป็นหนึ่งในมาสเตอร์พีซแห่งการแสดงของพ่อหนุ่ม "เอ็ดเวิร์ด นอร์ตัน" เลยก็ว่าได้ เพราะมาพร้อมอารมณ์ชอบและเกลียดจากคนดู ภายในเวลากว่าสองชั่วโมง ถือเป็นบทบาทในการแจ้งเกิดและกุมประเด็นสำคัญ แห่งการพลิกหักมุมของหนังเอาไว้เพียงคนเดียวของเรื่อง ดูแล้วก็ได้แต่อึ้งกิมกี่สวีวี่วีกันไปว่า "เฮ้ออออ ทำไปได้!!" เป็นบทสรุปที่ถ้าเอามาใส่ในหนังในยุคนี้อาจจะไม่ตื่นเต้นเท่าไหร่ เพราะค่อนข้างน่าจะเป็นมุกที่เดาได้ง่ายพอสมควร แต่ในเรื่องนี้เป็นอะไรที่เดาไม่ถึงจริงๆ และพลิกกันแบบชนิดที่เรียกได้ว่า ตีหน้าคนดูตรงๆ เอากันให้ชาไปข้าง ....อุตส่าห์เข้าข้างมาตลอดทั้งเรื่องเน้อออ ไม่น่าทำกันได้ !!!!

 

19.A Beautiful Mind อะ บิวตี้ฟูล ไมด์
ผู้กำกับ : รอน โฮเวิร์ด (The Grinch, The Da Vinci Code)

ภาพยนตร์เรื่องเยี่ยมของผู้กำกับ "รอน โฮเวิร์ด" ที่ถือเป็นจุดสูงสุดในการทำหนังหวังกล่องของเขาก็ว่าได้ พร้อมกับบทบาทที่ได้ใจเวทีรางวัลหลายแห่งของ "รัซเซล โครว์" เรื่องนี้เป็นหนังที่สร้างจากเรื่องจริงของคนที่มีชีวิตอยู่จริงบนโลกใบนี้ แน่นอนคงไม่มีใครคิดว่าหนังเรียลๆแบบนี้จะมีจุดหักมุมให้เราได้หัวหกก้นขวิดกันด้วย ...ซึ่งก็เป็นอะไรที่คุณต้องไปตามดูกันเอง ชีวิตของ "จอห์น แนช" ไม่ธรรมดาเท่าที่คุณคิด ดูหนังเรื่องนี้แล้วคุณจะรู้จักเขามากขึ้น รวมทั้งเพื่อนๆของเขาด้วย ><~ ...หนังดราม่าสอนชีวิตที่ทำออกมาได้ดี และมีบทสรุปชวนอึ้งให้กรี๊ดเล่น....ไม่ควรพลาด !!!

 

20.Hide And Seek ซ่อนสยอง
ผู้กำกับ : จอน โพลสัน

"ดาโกต้า แฟนนิ่ง" ทำให้เราหวาดผวามากกับบทของเธอในเรื่องนี้ ที่ต้องมาสวมวิญญาณเป็นลูกสาวของคุณพ่อที่เกิดจู่ๆมีเพื่อนในจินตนาการที่พ่อของเธอไม่สามารถมองเห็น ความสยองขวัญและความเขย่าขวัญมันก็เริ่มต้นจากตรงนั้น ว่าเพื่อนในจินตนาการของลูกเป็นใครกันแน่ หนังใช้มุกหักมุมได้ขนลุกพอสมควร และเป็นการมารับบทที่เราไม่ค่อยจะได้เห็นสักเท่าไหร่นักของ "โรเบิร์ต เดอ นีโร" ที่มีเซอร์ไพรส์ตอนจบแบบเหนือความคาดหมายกันไปเลย แต่หนังได้คำวิจารณ์ไปได้ไม่ดีเท่าไหร่ ...อาจจะดูได้เพลินๆ ระทึกกับหนังในบางส่วน และชวนช็อคตามปมของหนังที่ซ่อนไว้ แล้วแต่วิจารณญาณของผู้ชม !!!

 

21.The Forgotten ความทรงจำที่สาปสูญ
ผู้กำกับ : โจเซฟ รูเบ็น

ตอนเริ่มต้นท่าทางหนังจะมาดี เพราะเป็นหนังทริลเลอร์ตามหาลูกที่ผูกพล็อตได้อย่างสนุกสนาน พฤติกรรมของตัวละครก็ทำให้เราชั่งใจอยู่นานว่าตกลงแล้วใครกันที่พูดความจริงแล้วเกิดอะไรขึ้น และทำให้ดึงอารมณ์เข้าสู่หน่วยบทสรุปได้อย่างเต็มที่ แต่แล้วก็เกิดการพลิกผันเกิดขึ้น เมื่อหนังตีหัวคนดูเข้าสู่โหมดไซไฟแบบไม่รู้ตัว กลายเป็นหนังหักมุมที่ออกทะเลแบบเหลือรับประทาน !!!... อาจจะทำให้คนที่ไม่ได้เตรียมใจมา ทำใจไม่ได้กับบทสรุปแบบนี้ แต่ก็ถือเป็นหนังหักมุมอีกเรื่องนึง ที่ถ้าไม่ได้ชอบสูตรสำเร็จในหนังประเภทนี้ก็ดูได้นะ "จูเลี่ยน มัวร์" เล่นได้ดีทีเดียวเรื่องนี้ เข้าใจหัวอกคนเป็นแม่เลยว่ารักลูกแค่ไหน ตอนจบก็กลายเป็นหนังดราม่าแม่ลูกเบาๆ ที่สะท้อนอารมณ์ความรู้สึกในแง่มุมของครอบครัวได้ดี แต่เสียดาย หักจนออกอ่าวไทยเยอะไปหน่อย คาดไม่ถึงจริงๆ !!!

 

22.The Strangers คืนโหด คนแปลกหน้า
ผู้กำกับ : ไบรอัน เบอร์ติโน่

หากวาดฝันตอนจบสวยหรูและอารมณ์ฟีลกู้ด หนังเรื่องนี้คงไม่ได้ตอบสนองคุณในส่วนนั้น เป็นหนังแนวระทึกขวัญเขย่าขวัญกดดันประสาทอีกเรื่องที่ดูแล้ว รู้สึกสงสารตัวละครอย่างหาที่สุดไม่ได้ การกระทำของฆาตกรที่โผล่มาจับทั้งคู่ไว้ เป็นอะไรที่ไร้ซึ่งเหตุผล ที่ถ้าคนจะชอบก็อาจจะชอบไปเลย แต่คนเกลียดเยอะมากทีเดียวเรื่องนี้ ดูจากกระแสที่ผ่านมาแล้ว ตอนจบก็มาหักอารมณ์กันเต็มที่ แล้วก็เหมือนจะทิ้งอารมณ์คนดูเอาไว้ให้หดหู่อยู่ตรงจุดนั้น ...คนที่กำลังหมดหวังในชีวิตหรือไร้ซึ่งทางออกสำหรับปัญหา เรื่องนี้เป็นหนัง Black List สำหรับคุณอีกเรื่อง ห้ามดูเด็ดขาด !!!

 

23.Drag Me To Hell กระชากลงหลุม
ผู้กำกับ : แซม ไรมี่ (Spider-Man, Evil Dead)

เป็นหนังที่ครบรส ครบเครื่องเรื่องความหลอนและความฮาแบบไม่เกรงใจคนดูเลยก็ว่าได้ สำหรับหนังฉีกแนวของ "แซม ไรมี่" ผู้กำกับ Spider-Man ที่หันมาจับงานแนวผีๆ แต่ใส่อารมณ์ลูกเล่นความฮาลงไปแบบเอาให้อารมณ์คนดูแตกกระเจิงกันไปข้างนึง ...!!!! หนังจัดหนักในความสยองและฉากผีตุ้งแช่กันเน้นๆ ตลอดทั้งเรื่อง ...จนคนดูไม่รู้ว่าตกลงจะหลอนหรือจะฮาดี เพราะส่วนใหญ่อารมณ์จะมาควบคู่กันตลอด ให้ต้องสยองปนฮากันเล่นๆ เหมือนดูหนังห้าแพร่ง ตอนมาช่า อะไรทำนองนั้น อารมณ์มาเต็มทั้งคู่ แต่หนังก็ทำให้คนดูต้องช็อคซีเนม่าพาราไดโซ่กันสุดชีวิต เมื่อบทสรุปนั้นเป็นอะไรที่ฉีกสูตรสำเร็จของหนังแบบไม่แคร์สื่อ และชื่อของหนังเองก็สปอยล์เอาไว้เสร็จสรรพหมดแล้ว ...!!! ใครที่ชอบดูหนังแล้วเหนื่อย จัดเรื่องนี้ไปไม่เสียหลาย เพราะคุณจะหวีด กรีดร้องและฮาจนเหนื่อยอย่างแน่นอน !!!! ...

 

24.Orphan เด็กนรก
ผู้กำกับ : ฌอม คอลเลท์ เซอร์ร่า 

หนังที่สร้างความสะใจให้กับผู้ชมแห่งปีเลยก็ว่าได้ กับการแสดงอันสุดยอดไม้สอยของสาวน้อย "อิซาเบล เฟอร์แมน" ที่สวมวิญญาณเป็น "เอสเทอร์" เด็กนรกจากสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าได้น่าตบขั้นเทพที่สุดในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ ด้วยความน่ารักไร้เดียงสาจากตอนต้นเรื่อง สู่ความน่ากลัว และกวนส้นในเวลาต่อมา หนังทำให้เรื่องราวเข้มข้นและสนุกขึ้นได้มากหลังจากนั้น จนกระทั่งมาถึงปมเฉลยของหนังที่เหนือความคาดหมายเอามากๆ ในจุดนี้ แทบจะไม่มีใครคาดคิดว่าหนังจะใช้มุกนี้ในการเฉลยเรื่องราวที่เกิดขึ้น และมันเป็นเหตุเป็นผลดี ...สุดท้ายหนังเองก็จบด้วยความสะใจลึกๆของผู้ชมที่เอาใจช่วยครอบครัวที่รับเลี้ยงเจ้าเด็กผีนี่มาตั้งแต่ต้นเรื่อง !!

 

25.Case 39 คดีปริศนาสยองขวัญ
ผู้กำกับ : คริสเตียน อัลวาร์ท (Pandorum)

อีกหนึ่งหนังแนวเด็กนรก แนวคล้ายๆกับ Orphan แต่บทสรุปคนละเรื่องกัน ซึ่งหนังเรื่องนี้ก็ถือว่าเดินเรื่องได้น่าสนใจ และก็ระทึกไม่แพ้กัน แม้จะไม่จี๊ดเท่า Orphan แต่ก็ทำให้เราซึมลึกความน่ารักไร้เดียงสาของเจ้าเด็กผีปีศาจมาเกิดรายนี้ได้ จนกระทั่งได้เปิดเผยมุมชั่วและแสนร้ายกาจออกมา ...ซึ่งด้วยความที่หนังไม่ได้เข้าฉายในอเมริกาก่อนจะลงแผ่นในบ้านเรา ก็เลยทำให้ไม่รู้ว่ากระแสที่แท้จริงเป็นอย่างไร แต่สุดท้ายหนังก็เข้าฉายในอเมริกาแบบเงียบๆ ซึ่งไม่ได้รับการตอบรับที่ดีเอานัก เอาเป็นว่าใครอยากดู "เรเน่ เซลวีเกอร์" เล่นหนังเขย่าขวัญแนวๆนี้ หลังบวมฉ่ำในแนวรอมคอมมานาน ก็เป็นทางเลือกที่ดี ไม่เสียหาย เพราะหนังก็สนุกและระทึกอยู่เหมือนกัน !!!!

 

26.Perfume น้ำหอมมนุษย์
ผู้กำกับ : ทอม ไทเควอร์

หนังดราม่าแฟนตาซีที่เล่าเรื่องราวแสนระทึกเบาๆ ของเด็กหนุ่มที่เกิดมาพร้อมพรสวรรค์พิเศษในการปรุงแต่งกลิ่นน้ำหอม จนกระทั่งมันได้พาเขาไปสู่เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันในการคิดค้นสูตรน้ำหอมใหม่ๆ ด้วยกลิ่นกายของมนุษย์จริงๆ หนังเริ่มต้นด้วยความเป็นดราม่าค้นหาชีวิตของเด็กหนุ่มคนหนึ่ง จนกระทั่งนำเขาเข้าไปสู่ช่วงเวลาที่หลุดเข้าไปสู่อีกโลกนึง โลกที่เขาไม่สามารถที่จะเดินออกมาได้ บางทีพรสวรรค์ก็มาพร้อมอันตรายที่เราคาดไม่ถึงเช่นกัน "เบน วิชอว์" เล่นเรื่องนี้ได้เหมาะสมและตีบทแตกมากๆ ทำให้เราเข้าใจในแคแรกเตอร์ได้อย่างดี จนกระทั่งเขาถูกโลกแห่งอำนาจความหอมของน้ำหอมชนิดใหม่เข้าครอบงำ "วิชอว์" ก็แสดงตัวตนที่แสนจะน่ากลัวและน่าสงสารออกมาได้ในระดับที่ดีมากๆ ..และแน่นอนบทสรุปเรื่องนี้เป็นอะไรที่คาดไม่ถึงมากๆ !!!

 

27.Paranormal Activity เรียลลิตี้ขนหัวลุก
ผู้กำกับ : ออเร็น เพลลี่

หนังแนวเรียลลิตี้สยองขวัญที่บุกเบิกกระแสได้เป็นอย่างดี ในการทำหนังล่าท้าผีในบ้าน เรื่องนี้ทำออกมาได้บรรยากาศสยองขวัญ แต่ก็ได้รับคำวิจารณ์ในทางลบหนาหูว่า "ไหนล่ะผี" !!!! เอาเป็นว่าเหมาะกับใครที่ไม่ชอบหนังผีแนวหวือหวา โฉ่งฉ่างแต่มาแบบวับๆแวมๆในรูปแบบ การเคลื่อนไหวของวัตถุและเสียงตุ้งแช่ ต่างๆ หนังเรื่องนี้จัดให้คุณแบบหนักหน่วง ส่วนบทสรุปนั้นก็คา

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...