เกาหลีทุ่มทุนมโหฬาร 12 ล้านล้านวอน โครงการหนัง 3D

แม้จะถูกค่อนแคะในระยะหลังๆ ถึงเรื่องของ “คุณภาพ” แต่ก็ถือว่ายังเป็นสิ่งที่น่าศึกษาและให้ความสนใจไม่น้อยสำหรับการก้าวเดิน ของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของประเทศเกาหลีใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดำเนินการ ในภาคส่วนของรัฐบาลที่มีการวางแผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางบันเทิงให้กลายเป็น สินค้าออก ตลอดจนเป็นเครื่องมือและอาวุธที่สำคัญในการเผยแพร่แนวคิด ประเพณี และวัฒนธรรมของตนเองให้เป็นที่รู้จัก

โดยล่าสุดก็มีรายงาน ทางรัฐบาลของเกาหลีใต้เตรียมที่จะอัดฉีดเงินก้อนโตเข้าสู่วงการภาพยนตร์อีกครั้งในการพัฒนาอุตสาหกรรม “หนัง 3 มิติ” ซึ่งมีเป้าหมายหลักในการหาช่องทางฉายใหม่ๆ รวมถึงทางอินเตอร์เน็ต และโทรศัพท์มือถือ ตัวเลขที่มีการพูดถึงกันก็คือ 1.5 ล้านล้านวอน หรือ 1.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ที่คาดการณ์ว่าสามารถสร้างตำแหน่งงานใหม่ๆ ได้ถึง 80,000 ตำแหน่งเมื่อถึงปี 2014

ความพยายามครั้งนี้เป็นแผนการของ กระทรวงวัฒนธรรมอันโด่งดังของประเทศ รวมมือกับกระทรวงเศรษฐกิจและการเงิน รวมถึงหน่วยงานด้านการสื่อสารแห่งเกาหลี ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายหลักของประเทศในการสร้างงาน, สินค้า, บริการ เพื่อลดทอนการเพิ่งพาภาคอุตสาหกรรมการผลิตอย่างที่เคยเป็นมา

“สื่อดิจิตอล, ผู้ผลิตสื่อ และภาคบริการด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร ไม่ใช่แค่เป็นภาคอุตสหกรรมที่มีความหวังเท่านั้น แต่งานในสาขาเหล่านี้ยังเป็นที่นิยมสำหรับคนหนุ่มคนสาว” เฮอคยองวุก รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลัง กล่าวในการแถลงข่าวเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว “ซึ่งนี่เองทำให้เราต้องวางแผนที่จะเพิ่ม ในส่วนของภาคทรัพยากร และการลงทุนให้มากขึ้น”

หนึ่งในหัวข้อที่ถูกให้ความสำคัญในแผนครั้งนี้ก็คือ การพัฒนาเทคโนโลยีเกี่ยวกับภาพยนตร์ 3 มิติ โดยในระยะสั้นรัฐบาลจะทุ่มเงิน 100 พันล้านวอน ในการลงทุนโครงการหนังสามมิติ และลดภาษี 30 เปอร์เซนต์สำหรับเอกชนที่ต้องการวิจัย และพัฒนาเทคโนโลยี่ ของภาพยนตร์ 3 มิติ

นอกจากนั้นรัฐบาลจะกันเงินจำนวน 30 พันล้านวอน เฉพาะสำหรับบริษัทขนาดเล็กที่ต้องการผลิตภาพยนตร์ 3 มิติ เพื่อกันโอกาสที่เงินสนับสนุนจะไปกระจุกตัวอยู่กับกลุ่มผู้ผลิตใหญ่เพียงไม่ กี่ราย ขณะที่เงินอีก 200 พันล้านวอนจำเป็นการลงทุนสำหรับการพัฒนาสื่อบันเทิงอื่นๆ ทั้งภาพยนตร์แบบดั้งเดิม, รายการโทรทัศน์, อนิเมชั่น และวิดีโอเกมส์ ซึ่งเงินทุนก้อนนี้จะมีส่วนสำคัญในการลดความเสี่ยงของบรรดาผู้ผลิต โดยสนับสนุนเงินทุนประมาณ 40 – 50 เปอร์เซนต์ ในการสร้างงานแต่ละชิ้น ขณะที่ส่วนที่เหลือเอกชนต้องหาผู้ลงทุนด้วยตัวเอง

“แต่ละภาคส่วนจะได้เงินทุนประมาณ 18.7 พันล้านวอน อาจจะน้อยสำหรับการสนับสนุนหนังประเภททุนสูงๆ บางเรื่อง” เฮอ กล่าว

23 เม.ย. 53 เวลา 23:27 4,231 3 120
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...