จับนักกีฬาลักบี้หุ่นล้ำชาวอังกฤษ มาตรวจเจ้าโลก



 

จับนักกีฬาลักบี้หุ่นล้ำชาวอังกฤษ มาตรวจเจ้าโลก

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

นักกีฬาลักบี้ชาวอังกฤษ ชื่อ :::: Tom Burgess ::::

 

 

วีดีโอแนบ เพื่อการศึกษาให้ความรู้สำหรับท่านที่ต้องการตรวจเช็คลูกอัณฑะ

 

 

 

โรคมะเร็งอัณฑะเกิดจากอะไร? มีปัจจัยเสี่ยงไหม?

ปัจจุบัน ยังไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจนของการเกิดโรคมะเร็งอัณฑะ แต่พบมีปัจจัยเสี่ยง คือ

เพศ โรคมะเร็งชนิดนี้พบได้เฉพาะในเพศชายเท่านั้น คนที่อัณฑะยังค้างอยู่ในอุ้งเชิงกราน (Undescended testis หรือ Cryptorchi dism) ไม่เคลื่อนลงมาอยู่ในถุงอัณฑะ ซึ่งพบเกิดโรคมะเร็งอัณฑะได้สูงกว่าผู้ชาย ปกติ 10-40 เท่า เชื้อชาติ พบได้สูงกว่าในชายชาวตะวันตกประมาณ 5 เท่าของชายผิวดำ มีความผิดปกติของโครโมโซม (Chromosome) คู่ที่ 1 หรือ คู่ที่ 12 โรคผิดปกติทางพันธุกรรมที่ทำให้มีอัณฑะฝ่อ (Testicular atrophy) ติดเชื้อไวรัส เอชไอวี หรือโรคเอดส์ โรคมะเร็งอัณฑะมีอาการอย่างไร?

อาการของโรคมะเร็งอัณฑะไม่ใช่อาการเฉพาะของโรค แต่เป็นอาการเหมือนกับโรค ของอัณฑะทั่วไป อย่างไรก็ตามอาการของโรคมะเร็งอัณฑะที่พบบ่อย คือ

คลำได้ก้อนเนื้อในอัณฑะ หรืออัณฑะโต ไม่เจ็บ ปวดหน่วงอัณฑะด้านนั้น จู่ๆอัณฑะด้านนั้นบวม หรือคล้ายมีน้ำอยู่ในถุงอัณฑะ อาจรู้สึกเจ็บ/ขัดอัณฑะหรือถุงอัณฑะด้านนั้น

 

ป้องกันโรคมะเร็งอัณฑะอย่างไร?

เมื่อดูจากปัจจัยเสี่ยง การป้องกันโรคมะเร็งอัณฑะเต็มร้อย เป็นไปไม่ได้ แต่มีการศึกษาระบุว่า การผ่าตัดแก้ไขภาวะอัณฑะไม่ลงมาอยู่ในถุงอัณฑะตั้งแต่ก่อนเข้าสู่วัยรุ่น สามารถลดโอกาสเกิดโรคมะเร็งอัณฑะลงได้ ดังนั้นผู้ปกครอง จึงควรสังเกตและคลำอัณฑะของบุตรหลานตั้งแต่เป็นเด็กเล็ก เมื่อพบมีภาวะอัณฑะ ไม่เคลื่อนลงถุงอัณฑะ (คลำไม่พบอัณฑะในถุงอัณฑะ) ควรนำเด็กพบศัลยแพทย์ เพื่อได้รับคำแนะนำ และการรักษาที่เหมาะสม

 

 

ความรู้ดีดีจาก : http://haamor.com

 

หากข้อมูลซ้ำขออภัย

 

 

12 พ.ค. 57 เวลา 08:12 7,068 180
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...