ภาพความเสียหายจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ของไทย 5/5/57

 

 

 

ภาพความเสียหายจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ของไทย 5/5/57

 

       เชียงราย - แผ่นดินไหวครั้งใหญ่สุดของเชียงราย ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง บ้านเรือนชาวบ้าน-อาคารโรงแรมร้าวถ้วนหน้า แถมถนนสายเชียงใหม่-เชียงรายทรุด เศียรพระองค์ใหญ่หัก-วิหารถล่ม ยอดฉัตรเหนือหลังคาวัดร่องขุ่น แหล่งท่องเที่ยวดังบิด-โค้งงอ
       
       วันนี้ (5 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรงขึ้น โดยสำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหวรายงานว่ามีความแรงตามมาตราวัดริกเตอร์ได้ถึง 6.1 ริกเตอร์ ลึกลงไปใต้ดินราว 9-10 กิโลเมตร ตรง 19.71 องศาเหนือและ 99.79 องศาตะวันตก มีศูนย์กลางอยู่ที่ ต.แม่อ้อ อ.พาน จ.เชียงราย ใกล้กับพื้นที่ ที่มีบ่อน้ำร้อนบริเวณ ต.ทรายขาว อ.พาน ซึ่งถือว่า เป็นแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นใน จ.เชียงราย เนื่องจากที่ผ่านมาเกิดขึ้นรุนแรงเฉพาะในประเทศเมียนมา ได้ทำให้ประชาชนทั่วไปแตกตื่นตกใจและสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ได้รับความเสียหายอย่างหนัก
 

 

       โดยทันทีที่เกิดการสั่นสะเทือนครั้งแรกอย่างรุนแรงได้ทำให้อาคารต่างๆ สั่นไหวอย่างชัดเจน ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ตามอาคารต่างๆ วิ่งออกมาอยู่ ณ ที่โล่งกันอย่างอลหม่าน จากนั้นยังมีการสั่นสะเทือนตามมา หรืออาฟเตอร์ช็อค อีก 5-6 ระลอก จนถึงช่วงเวลาประมาณ 19.50 น.ก็ยังมีแรงสั่นสะเทือนอยู่ ทำให้ข้าวของตามห้างร้าน และบ้านเรือนตกกระจายเสียหายประชาชนหวาดหวั่นกันโดยถ้วนหน้า
 

 

       เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ ยังทำให้ถนนสาย อ.แม่สรวย-อ.เวียงป่าเป้า ซึ่งเป็นถนนสายหลักเชื่อมไปยัง จ.เชียงใหม่ ได้รับความเสียหายแตกร้าว และกลายเป็นหลุมลึกหายแห่ง โดยเฉพาะบริเวณบ้านหนองเก้าห้องและหมู่บ้านใกล้เคียงพื้นที่ ต.ดงมะดะ อ.แม่ลาว ผิวถนน และชั้นดิน แตกกว้างหลายจุดบางแห่งกว้าง 1-2 เมตร และลึกกว่า 2 เมตร ผู้ใช้รถใช้ถนนต้องใช้ความระมัดระวังอย่างหนัก
 

 

       ขณะที่บ้านเรือนของประชาชนโดยเฉพาะในเขต อ.แม่ลาว และ อ.พาน ได้รับความเสียหายหลายหลัง โดยตัวอาคารโรงเรียนพานพิทยาคม เสียหาย และที่วัดอุดมวารี ต.ทรายขาว อ.พาน อาคารวิหารและองค์พระพุทธรูปสีขาวขนาดใหญ่ที่ตั้งประดิษฐานอยู่ภายในวัดแตกเสียหายอย่างหนัก โรงแรมในเขต ต.เมืองพาน อ.พาน แตกร้าวเสียหายเช่นกัน
 

 

       ส่วนบ้านเรือนพบว่าเสียหายโดยถ้วนหน้า ซึ่งมีรายงานว่าที่บ้านทุ่งมงคล ต.เมืองพาน อ.พาน และบ้านสันลมจอย ต.ดงมะดะ อ.แม่ลาว บ้านเรือนได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก โดยมีอยู่หลังหนึ่งที่พังลงและพลิกลงมาทั้งหลัง แต่ไม่มีผู้ใดได้รับอันตราย เพราะเป็นบ้านที่พึ่งก่อสร้าง และไม่มีคนอยู่อาศัย
 

       นอกจากนี้ยังพบรอยแตกแยกของดินบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำลาวเขตติดต่อ อ.พาน และ อ.แม่ลาว เป็นทางยาว และลึกด้วย รวมถึงหลังคาของศาลากลาง จ.เชียราย ก็ได้รับความเสียหายบางส่วน เช่นเดียวกับวัดร่องขุ่น แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดฯ ที่เบื้องต้นพบว่า ยอดฉัตรเหนือหลังคาวัดบิด-โค้งงออย่างเห็นได้ชัด
       
       หลังเกิดการสั่นสะเทือนนายพงษ์ศักดิ์ วังเสมอ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย. เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงราย และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งได้ได้เร่งสำรวจความเสียหายกันตลอดทั้งคืน โดยเฉพาะพื้นที่ อ.พาน และ อ.แม่ลาว รวมทั้งอำเภอใกล้เคียงที่ยังคงมีอาฟเตอร์ช็อคเกิดขึ้นอยู่

 

บิ๊กซี เชียงราย ภาพจากทวิตเตอร์ @sirima_ThaiPBS

 

 

ภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์ ‏  @RichardBarrow 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...