นรต.โดดร่มไม่กาง สรุปคดีแล้ว ไม่ใช่อุบัติเหตุ-ฝ่ายซ่อมบำรุงประมาท


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Go6 TV Community Page

          นรต.โดดร่มไม่กาง ตำรวจสรุปคดีแล้ว ระบุไม่ใช่อุบัติเหตุ ชี้เกิดจากฝ่ายซ่อมบำรุงประมาท ด้านผู้ปกครองเตรียมฟ้องทางอาญาและแพ่งเอาผิดผู้เกี่ยวข้อง

          สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2557 ได้เกิดอุบัติเหตุนักเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต.) ฝึกกระโดดร่ม ที่ค่ายฝึกพระราม 6 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แต่ร่มไม่กางจนเป็นเหตุให้ นรต. ดิ่งพสุธาร่างกระแทกพื้นเสียชีวิต 2 นาย คือ นรต.ชยากร พุทธชัยยงค์ และ นรต.ณัฐวุฒิ ติรสุวรรณสุข ซึ่งในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สันนิษฐานว่าเกิดจากสลิงที่ไม่ได้มาตรฐานนั้น

          ล่าสุดวันนี้ (28 เมษายน 2557) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี ที่ปรึกษา (สบ10) เปิดเผยถึงความคืบหน้าว่า ได้เชิญ นายสาธร พุทธชัยยงค์ บิดาของ นรต.ชยากร และนายจาตุรงค์ ติรสุวรรณสุข บิดาของ นรต.ณัฐวุฒิ มาร่วมฟังผลการตรวจสอบสายสลิงที่ใช้กระโดดร่ม ที่หลุดจากขั้วระหว่างทำการปล่อยตัว เป็นเหตุให้ นรต. ทั้ง 2 นายเสียชีวิตนั้น จากการตรวจสอบสายสลิงอย่างละเอียดพบว่า ตัวสลิงไม่มีปัญหา แต่มีปัญหาในการซ่อมบำรุงสายสลิง เหตุที่เกิดเพราะสายสลิงหลุดออกจากขั้วท่อที่จับยึดสายสลิงไม่สามารถยึดสลิงไว้ได้ เนื่องจากการซ่อมบำรุงไม่เป็นไปตามมาตรฐาน เชื่อว่าเกิดจากความประมาท โดย นรต. ทั้ง 2 นาย ไม่ได้เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุ แต่เสียชีวิตด้วยการกระทำที่ประมาทของบุคคลอื่น

          พล.ต.อ.จรัมพร กล่าวต่อว่า ตนจะนำรายงานการตรวจสอบสายสลิงและระบบติดตั้งนี้เข้าสู่คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง เพื่อให้มีการดำเนินคดีอาญา เพราะเชื่อว่าเกิดจากความประมาทของบุคคลที่มีวิชาชีพในการซ่อมบำรุง จากข้อเท็จจริงพบว่าตอนที่มีการส่งเครื่องคาซ่าลำนี้ไปซ่อมแลนนิ่งเกียร์ เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา มีการระบุว่าสายสลิงชำรุด ทางเจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่าให้จัดซื้อโดยด่วน ต่อมาในกุมภาพันธ์ ได้มีการจัดซื้อสายสลิงอันใหม่ 2 เส้น แต่ไม่ได้นำมาเปลี่ยน กลับใช้อันที่ซ่อมบำรุงมาทำการบินและปล่อยตัวนักโดดร่มในวันที่ 31 มีนาคม 2557 ทั้งที่ควรต้องเปลี่ยนเพราะซื้อมาพร้อมแล้ว ไม่ควรซ่อม แต่คงคิดว่าซ่อมมาแล้วใช้ได้ จึงนำใช้ไป

          ทั้งนี้ ผู้ปกครองของ 2 นรต. จะทำการฟ้องร้องทางอาญา เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องรับโทษและจะฟ้องร้องทางแพ่ง เพื่อให้เกิดกระบวนการสร้างความปลอดภัยให้ นรต. ในอนาคต อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ต้องมีการดำเนินคดีในฐานกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย แก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง

 



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...