มาเลเซีย สั่งแบนหนังเรื่อง โนอาห์ เหตุขัดหลักศาสนาอิสลาม


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

        มาเลเซีย สั่งแบนภาพยนตร์เรื่องโนอาห์ เนื่องจากกลัวว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะทำให้ชาวมุสลิมโกรธแค้น เพราะขัดกับหลักศาสนา

        เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2557 สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ประเทศมาเลเซีย ได้เข้าร่วมกับประเทศอิสลามอื่น ๆ สั่งแบนภาพยนตร์ฮอลลีวูดที่สร้างจากคัมภีร์ไบเบิลเรื่อง โนอาห์ โดยอ้างว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้ขัดกับหลักศาสนาอิสลาม เกี่ยวกับบอกเล่าเรื่องราวของศาสดา

        ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของมาเลเซีย ได้ออกมาเปิดเผยว่า ภาพยนตร์เรื่องโนอาห์ ที่ทุนสร้างสูงจากค่ายพาราเมาท์ ได้ก่อให้เกิดกระแสคัดค้านในกลุ่มชนมุสลิมทั่วโลก และภาพยนตร์เรื่องนี้ จะไม่ได้เข้าฉายในประเทศมุสลิมอย่างประเทศมาเลเซีย

         "ใช่แล้ว ผมสามารถยืนยันได้ว่า คณะกรรมการได้สั่งแบนภาพยนตร์เรื่องนี้ ภาพยนตร์เรื่องนี้อาจทำให้เกิดความโกรธแค้นและปัญหาอื่น ๆ หากเข้าฉายในประเทศมาเลเซีย” เจ้าหน้าที่ กล่าว

         ด้านนายอับดุล ฮาลิม กล่าวว่า สาเหตุหลักที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกแบนเนื่องจากการแสดงภาพของ โนอาห์ โดย รัสเซลล์ โครว์ เนื่องจากในศาสนาอิสลามนั้น สั่งห้ามไม่ให้มีการแสดงภาพใด ๆ ของศาสดาทั้งสิ้น

         ทั้งนี้ มีชาวมุสลิมกว่า 60 % จากจำนวนผู้คนหลากหลายเชื้อชาติกว่า 30 ล้านคน ในขณะที่มีชาวคริสต์เพียง 9 % เท่านั้น ส่วนประเทศอื่น ๆ เช่น อินโดนีเซีย อียิปต์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ต่างก็ร่วมกันแบนภาพยนตร์เรื่องนี้ เนื่องจากหลายฉากนั้นขัดกับหลักศาสนาอิสลาม และในอดีต ประเทศมาเลเซียก็สั่งเซ็นเซอร์ภาพยนตร์เนื่องมาจากเหตุผลทางศาสนา ทั้ง Brokeback Mountain และ  The Passion of the Christ รวมทั้งในบางครั้ง ทางประเทศมาเลเซียก็สั่งแบนคอนเสิร์ตหรือโชว์จากต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งศิลปินที่มาจากฝั่งตะวันตก เนื่องจากเกรงว่าจะก่อให้เกิดความโกรธแค้นในหมู่ชาวมุสลิมเคร่งศาสนา

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...