โซโลมอนอ่วม เจอแผ่นดินไหวท่ามกลางวิกฤตอุทกภัยคร่าแล้ว 6 ศพ สูญหาย 30



 

โซโลมอนอ่วม เจอแผ่นดินไหวท่ามกลางวิกฤตอุทกภัยคร่าแล้ว 6 ศพ สูญหาย 30

 

 

 

หมู่เกาะโซโลมอนเจอทั้งภัยน้ำท่วมและแผ่นดินไหวพร้อมๆกัน

เอเอ ฟพี - เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 6.0 สั่นสะเทือนหมู่เกาะโซโลมอนในวันศุกร์(4) เบื้องต้นยังไม่มีความเสียหาย โดยภัยธรรมชาติดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่ดินแดนแห่งนี้กำลังเผชิญวิกฤตอุทกภัย จากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 6 ศพและสูญหายอีกหลายสิบราย
       
       แผ่นดินไหวที่มี ความลึก 63 กิโลเมตรครั้งนี้ เกิดขึ้นตอนประมาณ 22.40 น.ตามเวลาท้องถิ่น(ตรงกับเมืองไทย 18.40น.) โดยมีศูนย์กลางห่างจากเมืองคิราคิรา ไปทางตะวันตกราว 30 กิโลเมตร อย่างไรก็ตามทางสำนักงานธรณีวิทยาสหรัฐฯ ออกประกาศเตือนแค่ระดับ "สีเขียว" บ่งชี้ว่ามันมีโอกาสก่อความสูญเสียและสร้างความเสียหายในระดับต่ำ
       
       เมื่อ เดือนกุมภาพันธ์ปีก่อน หมู่เกาะแห่งนี้ต้องอกสั่นขวัญแขวนกับแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 8.0 โดยต่อมาแม้ว่ามันจะก่อคลื่นสึนามิขนาดเล็กแต่ก็มีอานุภาพพอที่จะซัดเล่นงาน บ้านเรือนหลายหลังที่อยู่ตามชายฝั่ง ขณะเดียวกันคลื่นสึนามินี้ก็ยังซัดไปไกลถึงประเทศญี่ปุ่นเลยทีเดียว
       
       ก่อน หน้านั้นในปี 2007 ได้เกิดสึนามิตามหลังแผ่นดินไหวรุนแรง 8.0 ซัดถล่มหมู่เกาะโซโลมอน คร่าชีวิตชาวบ้านไป 52 ศพและอีกหลายพันคนต้องไร้ที่อยู่อาศัย โดยแผ่นดินไหวดังกล่าวทำเกาะทั้งเกาะยกตัวขึ้น และผลักให้แนวชายฝั่งขยายออกไปอีกหลายสิบเมตร

  แผ่นดินไหวในวันศุกร์(4) เกิดขึ้นขณะที่ภาวะน้ำท่วมฉับพลัน ได้คร่าชีวิตชาวบ้านอย่างน้อย 6 รายและอีก 10,500 คนต้องไร้ที่อยู่อาศัยในกรุงโฮนีอารา เมืองหลวงของประเทศ โดยเจ้าหน้าที่เผยว่ายังมีผู้สูญหายอีก 30 คนและตัวเลขตัวผู้เสียชีวิตอาจสูงกว่านี้
       
       รัฐบาลต้อง ประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังแม่น้ำมาตานิกัว อันเป็นแม่น้ำสายหลักของเมือง ทะลักล้นตลิ่งในช่วงค่ำวันพฤหัสบดี(3) พร้อมกับไหลบ่าเข้าท่วมชุมชนต่างๆ ทำสะพานหลายแห่งพังและพื้นที่ย่านใจกลางเมืองต้องจมอยู่ใต้บาดาล "มันเป็นหายนะครั้งเลวร้ายที่สุดของประเทศเท่าที่เคยเห็นมา" หนังสือพิมพ์โซโลมอน สตาร์ระบุ
       
       สำนักงานจัดการภัย พิบัติแห่งชาติระบุว่าจนถึงช่วงค่ำวันศุกร์(4) ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 6 รายและอีก 30 คนอยู่ในบัญชีผู้สูญหาย แม้รายงานข่าวของสื่อมวลชนบางแห่งระบุตัวเลขผู้เสียชีวิตทะลุ 16 ศพไปแล้วก็ตาม "คาดหมายว่ายอดที่แท้จริงจะสูงกว่านี้" โฆษกของสำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติบอก
       
       ทางการ หมู่เกาะโซโลมอนได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว อย่างไรก็ตามยังไม่มีการขอความช่วยเหลือจากต่างแดน แม้เปิดทางพร้อมร้องขอความช่วยเหลือทุกเมื่อ ขณะที่ ซูเน กุดนิตซ์ ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคของสำนักงานเพื่อการประสานกิจกรรมด้านมนุษยธรรมแห่ง สหประชาชาติ บอกว่าอุทกภัยครั้งนี้เกิดจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักต่อเนื่องหลายวัน และจนถึงวันศุกร์(4) ก็ยังคงตกอยู่

 

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...