มอส สิ่งมีชีวิตที่อึดที่สุดในโลก โดนแช่แข็ง1,500 ปีไม่ตาย

 

 

 

 

 

มีเรื่องที่เหลือเชื่อเมื่อนักวิทยาศาสตร์พบมีสิ่งมีชีวิตที่ทั้งอึด ทั้งทน แม้จะติดอยู่ในแผ่นดินน้ำแข็งในขั้วโลกใต้กว่า 1,500 ปี ก็ยังสามารถมีชีวิตอยู่ได้ ! สิ่งมีชีวิตที่ว่านี้คือ ” มอส ” พืชชั้นต่ำไร้ท่อน้ำเลี้ยง ที่นักวิทยาศาสตร์ขุดขึ้นมาจากชั้นพื้นดินน้ำแข็งในขั้วโลกใต้อายุกว่า 1,500 ปี ซึ่งในตอนแรกที่เห็น ก็เหมือนกับพืชที่ถูกแช่แข็ง ที่ไม่มีสัญญาณว่าจะมีชีวิตอยู่อีกต่อไป

มอส สิ่งมีชีวิตที่อึดที่สุดในโลก

มอส สิ่งมีชีวิตที่อึดที่สุดในโลก

แต่หลังจากนั้น เมื่อทีมนักวิทยาศาสตร์เคมบริดจ์ ในโครงการสำรวจขั้วโลกใต้ ได้นำเอาก้อนน้ำแข็งที่มีมอสอยู่ในนั้นมาละลาย ก็ต้องพบกับความประหลาดใจ เมื่อพบว่า มอสในตัวอย่างน้ำแข็งอายุ 1,530 ปี เริ่มที่จะมีชีวิตขึ้นมาอีกครั้ง สามารถแตกหน่อออกมาให้เห็นกันชัดๆ

มอส สิ่งมีชีวิตที่อึดที่สุดในโลก

มอส สิ่งมีชีวิตที่อึดที่สุดในโลก

ดอกเตอร์ ปีเตอร์ คอนเวย์ หนึ่งในทีมสำรวจในโครงการนี้ กล่าวว่า มอสตัวอย่างที่พบนี้ติดอยู่ในน้ำแข็งมานาน และสามารถมีชีวิตรอดในภาวะวิกฤตินานกว่าสิ่งมีชีวิตทุกชนิดที่เคยมีรายงานมาก่อน และการทดลองนี้พบว่าสิ่งมีชีวิตหลายเซลล์ เช่น มอส มีความสามารถในการดำรงชีวิตนานกว่าที่ประเมินกันไว้ และมอส ก็เป็นสิ่งมีชีวิตสำคัญในระบบนิเวศเมื่อกว่า 15 ศตวรรษที่แล้ว ในยุคน้ำแข็งที่เรียกว่ายุคน้ำแข็งน้อยยุโรป

นักวิทยาศาสตร์ไม่ได้ระบุอายุของน้ำแข็งด้วยวิธีสุ่ม แต่ใช้วิธีการตรวจสอบครึ่งชีวิตคาร์บอน (Carbon Half Life) ทำให้รู้ว่าก้อนน้ำแข็งที่ตัดมาเป็นตัวอย่างมีอายุในช่วงก่อนยุครุ่งเรืองของอาณาจักรโรมันเสียอีก

มอส สิ่งมีชีวิตที่อึดที่สุดในโลก

การค้นพบ มอส สิ่งมีชีวิตที่อึดที่สุดในโลก ช่วยเปิดประตูแห่งความหวังของนักวิทยาศาสตร์ในการฟื้นสภาพระบบนิเวศวิทยาในยุคโบราณขึ้นมาเพื่อใช้ในการศึกษาวิจัย หาสภาพความเป็นจริงของอากาศ ความเป็นอยู่ของสิ่งมีชีวิตในยุคนั้น เพื่อช่วยหาทางแก้ไขปัญหามลภาวะที่เกิดขึ้นในโลกปัจจุบันได้

เรียบเรียงโดย Eduzones Knowledge www.eduzones.com

ที่มา: http://teen.mthai.com/variety/69580.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...