มาเลเซียแบน อุลตร้าแมน เหตุเข้าข่ายลบหลู่พระเจ้า



 

มาเลเซียแบน อุลตร้าแมน เหตุเข้าข่ายลบหลู่พระเจ้า


 

 

 

 

 

แม้จะเป็นฮีโร่ยอดฮิตของเด็กไทยมาหลายทศวรรษ แต่ที่มาเลเซีย ซูเปอร์ฮีโร่ อุลตร้าแมน อาจถูกแบนในเร็วๆ นี้ เมื่อเจอกับข้อกล่าวหาที่ว่า อุลตร้าแมนอาจเข้าข่ายล้างสมองเด็กๆ มุสลิม ให้มีมุมมองต่อพระเจ้าที่เปลี่ยนไป

 

หนังสือการ์ตูน Ultraman the Ultra Power ฉบับภาษาท้องถิ่นของมาเลเซีย ได้ถูกทางการสั่งแบนห้ามออกจำหน่ายด้วยเหตุผลที่ว่าเป็นงานที่แฝง "เนื้อหาซึ่งอาจสร้างปัญหาให้กับความสงบเรียบร้อยของประชาชน" โดยสำนักนายกของมาเลเซียได้กล่าวถึงเรื่องนี้ผ่านแถลงการณ์เมื่อสัปดาห์ที่ แล้วว่าพวกเขาตัดสินใจสั่งแบน อุลตร้าแมน ฉบับที่จำหน่ายในมาเลเซียเพราะมีการเปรียบเทียบคำว่า อัลเลาะห์ ที่มีความหมายถึงพระเจ้า กับความยิ่งใหญ่ของอุลตร้าแมน

 

กรณีดังกล่าวก่อให้เกิดเสียงวิจารณ์อย่างยิ่งยวดบนโลกออนไลน์ของมาเลเซีย เพราะก่อนหน้านี้เพิ่งจะเกิดประเด็นขัดแย้งระหว่างชาวมุสลิมซึ่งเป็นประชากร ส่วนใหญ่ของประเทศ และชาวมาเลเซียส่วนหนึ่งซึ่งนับถือศาสนาคริสต์เกี่ยวกับการใช้คำว่า อัลเลาะห์ เพื่อพูดถึงพระเจ้า เมื่อทางศาลสูงของมาเลเซียกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าชาวคริสต์จะสามารถ ใช้คำว่า อัลเลาะห์ เมื่อเอ่ยถึงพระผู้เป็นเจ้าของพวกเขาได้หรือไม่ หลังศาลชั้นต้นในมาเลเซียเพิ่งจะมีคำตัดสินสงวนสิทธิ์สำหรับการใช้คำว่า อัลเลาะห์ ให้ใช้ได้เฉพาะในหมู่ชาวมุสลิมเท่านั้น

 

 

 

ส่วนกรณีของ อุลตร้าแมน นั้นทางสำนักนายกได้มีความเห็นว่า การสร้างรูปลักษณ์ให้ซูเปอร์ฮีโร่ตัวนี้มีลักษณะเป็นเหมือนเทพเจ้าสำหรับ เด็กๆ นอกจากนั้นยังมีการใช้คำว่า อัลเลาะห์ ในหนังสือการ์ตูน อาจสร้างความสับสนในหมู่เยาวชนได้ หากไม่มีการยับยั้งการเผยแพร่การ์ตูนชุดนี้ ความศรัทธาของเด็กๆ มุสลิมก็อาจโดนทำลาย ด้วยการปลูกฝังความเชื่อที่ว่าอุลตร้าแมนยิ่งใหญ่เทียบเท่ากับพระเจ้า

 

แม้ล่าสุด สำนักพิมพ์ Resign Publications ผู้ตีพิมพ์หนังสือการ์ตูน Ultraman the Ultra Power จะยังไม่ออกมาให้ความเห็นหรือชี้แจงใดๆ แต่ชาวมาเลเซียจำนวนมากแสดงความเห็นในเรื่องนี้ไปในทิศทางเดียวกัน พร้อมตั้งคำถามว่า อุลตร้าแมนทำผิดอะไร

 

งานนี้ทางการมาเลเซียทำท่าเอาจริง เพราะหากมีคำตัดสินว่าผู้ผลิตและจัดจำหน่ายหนังสือการ์ตูนมีความผิดจริง ก็อาจมีโทษจำคุก 3 ปี หรือปรับเงิน 20,000 ริงกิต

 

 

 

 

 

 

 
ที่มา: sanook.com



 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...