เถียงกันมานาน เณรแต๋ว เสื่อมศาสนา หรือ ศรัทธาแห่งพุทธทายาท



 

เถียงกันมานาน เณรแต๋ว เสื่อมศาสนา หรือ ศรัทธาแห่งพุทธทายาท

 

 





ภาพเณรแต๋วกลายเป็นภาพที่ เริ่ม ชินตาบนสังคมออนไลน์ อาจจะเป็นเพราะปัญหานี้แก้ไม่ตกเสียที แม้จะเคยมีข่าวที่สำนักพระพุทธศาสนา สั่งจัดการเรื่องดังกล่าวแล้ว แต่ดูเหมือนว่าปัญหานี้ยิ่งเพิ่มทวีขึ้นไปอีก เพราะมีเฟซบุ๊คเป็นตัวช่วยในการตีแผ่เรื่องราวเหล่านี้มากยิ่งขึ้น

 

 

 

พระไตรปิฎกบัญญัติเรื่องห้ามบัณเฑาะก์มิให้อุปสมบท ระบุไว้ว่า บัณเฑาะก์ มาจาก ภาษาบาลีว่า ปณฺฑก ดังวจนัตถะว่า ผู้ที่มีเครื่องหมายแห่งบุรุษและสตรีขาดตกบกพร่องไป (ปฑติ ลิงฺคเวกลฺลภาวํ คจฺฉตีติ ปณฺฑโก) ได้แก่บัณเฑาะก์ 5 จำพวกได้แก่


1)อาสิตตบัณเฑาะก์ ได้แก่ ชายที่มีกิจกรรมทางเพศกับชาย
2)อุสุยยบัณเฑาะก์ ได้แก่ ชายที่ไม่ถึงกับมีกิจกรรมแต่พอใจที่จะดูกิจกรรมทางเพศ โดยตัวเป็นชายแต่ก็ไปชอบใจในชายที่ดูอยู่นั้น
3)โอปักกมิยบัณเฑาะก์ ได้แก่ บุคคลผู้ที่ถูกตอนไปแล้ว เช่นขันที 
4)ปักข บัณเฑาะก์ ได้แก่ บุคคลบางคนข้างแรมเกิดความกำหนัด ยินดีกระวนกระวายด้วยอำนาจแห่งอกุศลกรรม เมื่อถึงข้างขึ้นความกระวนกระวายนั้นก็หายไป 
5)นปุ งสกับบัณเฑาะก์ ได้แก่ ผู้ที่ไม่มีเพศหญิงเพศชายไม่ปรากฏทั้ง 2 เพศ มีแต่ช่องที่สำหรับถ่ายปัสสาวะเท่านั้น พวกนี้ถือว่า นปุงสกบัณเฑาะก์ เป็นการแสดงโดยตรง (มุขยัตถนัย) ขณะที่บัณเฑาะก์ที่เหลือ 4 พวก เป็นการแสดงโดยอ้อม (สทิสูปจารัตถนัย)

 

 แฟนเพจFuckGhost ฟักโกสต์ : สมาคมต่อต้านสิ่งงมงาย เป็นแฟนเพจหนึ่งที่มักจะนำรูปเณรแต๋วมาเผยแพร่จนเป็นที่ชินตา แต่จากการสังเกตภาพที่แชร์มานั้นพบว่า เณรแต๋วส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่ภาคอีสานและภาคเหนือ ซึ่งเป็นพื้นที่มหาศรัทธาของพุทธศาสนา โดยการสังเกตง่ายๆคือมักจะนุ่งห่มจีวรในลักษณะคล้ายเกาะอก พาดเฉียงคล้ายสไบ หรือบางคนจะทำเหมือนเป็นชุดกิโมโน


เฟซบุ๊คของเณรแต๋วมักจะเป็นชื่อภาษาไทยเชิงตัดพ้อเรื่องความรักและใช้รูป โปรไฟล์ที่เห็นถึงความสาวอย่างโจ่งแจ้ง โดยในเฟซบุ๊คจะมีการตั้งสเตตัสพร่ำเพ้อถึงความรัก ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่า อาจจะเป็นความรักในหมู่เณร-พระด้วยกัน หรือ ญาติโยมที่มาทำบุญ นอกจากนี้ยังมีข้อมูลระบุเพิ่มเติมว่า พระที่มีอายุพรรษาจำนวนมากบางรูปในตอนบวชแรกๆยังไม่เป็นเกย์หรือตุ๊ดแต่มา เป็นตอนหลังบวชด้วย


พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เคยให้สัมภาษณ์กรณีนี้เมื่อหลายปีก่อนว่า


“ไม่เหมาะสม 100 เปอร์เซ็นต์ เขาเรียกโลกวัชช(โล-กะ-วัด-ชะ) โลกก็ตำหนิติเตียน แต่ว่าความวิปริตในโลกปัจจุบันต้องยอมรับว่ามันมารุนแรงจิตใจของคนวิปริต คนมาบวชก็ติดเอาความวิปริต มาก่อนบวช บวชแล้วโง่รักษาศีลไม่เป็นก็วิปริตต่อได้อีก มันก็เป็นอย่างนี้ อย่างพระสรงน้ำกันก็เล่นกันมั่วเลย มันจะหยอก มันจะอะไร มันก็ทำกันมั่ว มันชอบกันเลย อาจจะอาบกันไปมั่วกันไปมันไม่เหมือนพระแท้ ๆ ”

 

กรณีของแจ๊ส มิสทิฟฟานี่ ที่เอาเต้านมที่ผ่าแปลงเพศออกและตัดสินใจครองผ้าเหลืองตลอดชีวิตก็มีเสียง วิพากษ์วิจารณ์เช่นเดียวกัน ทั้งในแง่ของคนที่เข้ามาร่วมอนุโมทนาสาธุและชื่นชมในจิตที่เป็นกุศลฝักใฝ่ใน บุญและธรรม แต่บางเสียงก็ยังแย้งมาว่าเป็นการผิดกฎแห่งพระธรรมวินัย ยกตัวอย่างข้อถกเถียงที่เคยเกิดขึ้นในเว็บไซต์พันทิป ในเคสของแจ๊ส ทิฟฟานี่


ประเด็นนี้เป็นที่ถกเถียงบนโลกสังคมออนไลน์มาอย่างยาวนาน และก็มีการจุดประเด็นมาให้พูดถึงกันอยู่หลายครั้งเสมอ ซึ่งก็ยังเป็นเรื่องนานาจิตต้งอยู่อีกว่า บางคนมองว่าพระตุ๊ด เณรแต๋ว บวชได้ไม่ผิดหากไม่ทำให้ใครเดือดร้อนและอย่าไปขัดศรัทธาของผู้ที่จะหาพระ ธรรม แต่บางคนก็มองว่าพระแต๋วทำให้วงการพระพุทธศาสนามีภาพลักษณ์ที่ไม่ดี

แม้ประเทศไทยจะมีองค์กรศาสนา อย่างสำนักพระพุทธฯ หรือจะมีการจัดการดูแลกันเองภายในหมู่พระสงฆ์ แต่ก็ยังไม่สามาถแก้ไขคำถามของปัญหาที่เรื้อรังนี้และยังไม่มีการบัญญัติข้อ ปฏิบัติที่ชัดเจนแจ่มแจ้งให้เป็นคำตอบแก่คนในสังคมเลย 

 

 
ที่มา: http://news.mthai.com/hot-news/314885.html



 
 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...