Grand Turismo

แกรนทัวริสโม (Gran Turismo หรือเรียกย่อๆ ว่า GT) เป็นเกมจำลองการขับรถยนต์ (real driving simulation) พัฒนาโดยบริษัท Polyphony Digital และจัดจำหน่ายโดย Sony Computer Entertainment โดย Gran Turismo ได้ทำลง เพลย์สเตชัน, เพลย์สเตชัน 2, เพลย์สเตชัน 3 และ เพลย์สเตชัน Portable

แกรนทัวริสโมได้รับคำชมเชยว่าเป็นเกมจำลองการขับรถที่ดีที่สุดเกมหนึ่ง ในเกมนี้สามารถปรับแต่งรถยนต์ได้หลากหลาย ซึ่งปัจจุบันได้ออกมาแล้วทั้งหมด 5 ภาคหลัก และภาคพิเศษสำหรับรถต้นแบบ (คอนเซปต์คาร์)

Gran Turismo

สำหรับเครื่อง เพลย์สเตชัน วางจำหน่ายใน ค.ศ. 1998

Gran Turismo 2

สำหรับเครื่อง เพลย์สเตชัน วางจำหน่ายใน ค.ศ. 2000

Gran Turismo 3: A-Spec

ใน ค.ศ. 2001 ทางบริษัทผู้ผลิตได้ออกภาคที่สามของ Gran Turismo โดยใช้ชื่อว่า Gran Turismo 3 A-spec แต่ได้ทำลงบนเครื่องรุ่นใหม่ เพลย์สเตชัน 2 โดยภาคนี้ได้พัฒนาการเล่นให้สมจริงมากยิ่งขึ้น แต่ด้วยข้อจำกัดทางลิขสิทธิ์กับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ ทำให้ Gran Turismo ไม่สามารถแสดงความเสียหายของรถยนต์ที่ใช้ เมื่อขับชนสิ่งกีดขวางต่างๆ เพราะผู้ผลิตรถยนต์เกรงว่าจะทำให้ภาพลักษณ์ด้านความแข็งแรงของรถยนต์มีปัญหา ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อยอดขายรถยนต์รุ่นนั้นๆ

Gran Turismo Concept: 2001 Tokyo

ช่วงเวลาระหว่างภาคที่ 3 และภาคที่ 4 นั้น ทางผู้พัฒนาได้ออกภาคพิเศษชื่อว่า Gran Turismo Concept: 2001 Tokyo โดยมีเฉพาะรถต้นแบบที่แสดงในงาน Tokyo Motor Show เท่านั้น

Gran Turismo 4

Gran Turismo 4 ต้นแบบ

ค.ศ. 2003 ทางบริษัทผู้ผลิตจึงได้นำ Gran Turismo 4 ภาค demo และภาค Prologue ออกมา เพื่อเป็นการบ่งบอกว่าภาคที่ 4 นี้ใกล้จะได้เล่นกันจริงๆ แล้ว แต่แล้วทาง Polyphony Digital ยังได้ออกภาค Toyota Prius เพื่อเป็นการโปรโมทรถยนต์ Prius ของโตโยต้า ซึ่งเป็นรถยนต์ในระบบไฮบริด

Gran Turismo 4

ค.ศ. 2005 ทางบริษัทผู้ผลิตได้ออกภาคที่สี่ของ Gran Turismo โดยใช้ชื่อว่า Gran Turismo 4 โดยภาคนี้ยังคงความสมจริงเหมือนในภาคที่ 3 และได้เพิ่มระบบใหม่ๆ ลงไปด้วย Gran Turismo 4 ครองตำแหน่งที่ 1 ของการจัดอันดับ 10 เกมขายดีในครึ่งแรกของปี 2005 ซึ่งจัดโดยเอ็นพีดี กรุ๊ป (NPD Group) โดยในภาคนี้จะยังคงไม่สามารถแสดงความเสียหายของรถยนต์เมื่อเกิดการชน

Gran Turismo สำหรับ PSP

เมื่อ SCE ได้วางจำหน่ายเครื่องเล่นเกมพกพา เพลย์สเตชัน Portable จึงได้พัฒนาเกม Gran Turismo สำหรับ PSP ด้วย

Gran Turismo HD Concept

ทางผู้ผลิตได้ออกเกมส์ Gran Turismo HD Concept เมื่อเดือนธันวาคม 2549 ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่กำลังสร้างเกมส์แกรนทัวริสโมภาค 5 เพื่อแสดงความคมชัดสูงของภาพในเกมส์ (ใช้กับระบบโทรทัศน์ความละเอียดสูง)

Gran Turismo 5 Prologue

Polyphony Digital ได้ประกาศผลิตเกมนี้ในภาคที่ 5 ลงเครื่องเล่นเกม เพลย์สเตชัน 3 โดยใช้ชื่ออย่างเป็นทางการว่า Gran Turismo 5 Prologue ซึ่งในภาคนี้สามารถแสดงความเสียหายของตัวรถได้แล้ว โดยทาง Sony ประกาศเริ่มจัดจำหน่ายในวันที่ 17 เมษายน 2551 ในขณะที่ Gran Turismo 5 ตัวเต็ม ยังไม่ได้กำหนดวันเริ่มจำหน่ายที่แน่ชัด

#Grand #Turismo
supareuk
นักแสดงรับเชิญ
12 เม.ย. 53 เวลา 17:15 2,873 5 58
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...